Thứ tư, 16/10/2024
Thứ hai, 14/10/2024, 10:00 (GMT+7)

Cambridge Evo One - loa không dây hoài cổ giá 41 triệu đồng

Loa không dây Evo One của Cambridge Audio có thiết kế theo hơi hướng cổ điển, âm thanh chất lượng cao cùng công suất 700 W.

Ra mắt thị trường quốc tế vào tháng 8, mẫu Evo One được Cambridge Audio, hãng âm thanh Anh ra đời từ năm 1968, phân phối tại Việt Nam trong tháng 10. So với các đối thủ, loa có thiết kế khá cổ điển và theo hướng tối giản. Nhìn mặt trước, người dùng có thể liên tưởng đến một chiếc loa thanh (soundbar) nhưng mặt sau rộng hơn, hoặc một mẫu đầu câm dùng băng cassette cách đây vài chục năm, đặc biệt khi để ý đến phần màn hình hiển thị và các nút bấm phía dưới.

Phần phía dưới màn hình gồm 9 nút bấm, gợi liên tưởng đến phím điều khiển băng cassette hoặc CD ngày xưa. Chức năng chính chủ yếu là chuyển, dừng bài hát, tăng giảm âm lượng và một số tùy chọn hiện đại hơn như xem thông tin kết nối, các kết nối hiện có, xem giờ.

Cambridge Audio trang bị cho loa màn hình IPS TFT 6,8 inch độ phân giải 1.280 x 480 pixel, độ sáng lớn và rõ nét, cũng như có thể được điều chỉnh và chuyển đổi giữa các chế độ hiển thị, bao gồm khả năng hiển thị đồng hồ đo âm lượng (VU Meter) ảo đang thịnh hành trên một số mẫu loa có màn hình gần đây.

Điểm trừ là người dùng không có tùy chọn cảm ứng, thay vào đó chỉ sử dụng điều khiển vật lý qua hệ thống phím bấm.

Evo One có phần thân bao phủ một lớp màng vải, trong khi phía trên sử dụng gỗ sồi chất lượng cao, được xử lý tỉ mỉ. Thiết kế này giúp thiết bị có thể đặt ở các không gian mang tính sang trọng hoặc xu hướng hoài cổ.

Phần đế loa được làm bằng kim loại sơn phủ màu đen. Bộ phận này thiết kế quá sát với bề mặt có thể khiến tích tụ bụi bẩn theo thời gian và khó vệ sinh. Chất liệu kim loại cũng khiến tổng thể loa nặng 14,5 kg, kích thước 675 x 129 x 290 mm. Tại thị trường Việt Nam, mẫu loa hiếm hoi có cùng thiết kế dạng chữ nhật như vậy là Naim Muso Wood Edition có kích thước 628 x 122 x 264 mm và 11,2 kg.

So với hầu hết loa không dây sử dụng nguồn điện, Evo One trang bị đa dạng cổng kết nối cho âm thanh chất lượng cao, gồm AUX, MM Phono (kết nối với các đầu đĩa than), cổng quang Optical, các cổng thông dụng như cổng mạng LAN, cổng USB-A hay HDMI. Điểm trừ là không có cổng USB-C phổ biến. Để thuận tiện kết nối, Cambridge Audio cũng in sẵn thông tin cổng lên máy theo cả hai chiều thay vì một chiều như hầu hết sản phẩm trên thị trường.

Về khả năng không dây, loa trang bị kết nối wifi chuẩn 802.11a/b/g/n/ac, nhưng chỉ dùng Bluetooth 5.1 với codec SBC và AAC thay vì cao hơn - điểm đáng tiếc đối với một mẫu loa cao cấp vừa ra mắt.

Evo One có sáu loa trầm 70 mm, bốn loa midrange với màng loa hình nón nhôm 100 mm và bốn loa tweeter bằng lụa 25 mm. Các cặp midrange và tweeter nằm ở các góc phía trước và hai bên, trong khi loa trầm nằm ở cả bốn phía. Mỗi loa có công suất Class D 50 W, nâng tổng lên 700 W - trở thành một trong những mẫu loa không dây công suất lớn nhất hiện nay nếu so cùng kích thước. Ví dụ, Naim Muso Wood Edition là 450 W.

Cách bố trí loa quanh thân máy, đi kèm 14 trình điều khiển cho từng loa giúp Evo One có thể phát âm thanh 360 độ. Theo Cambridge Audio, loa mang đến "khả năng phân tán âm thanh và âm trường thực sự rộng lớn", do đó người dùng không cần chọn ngồi ở "điểm ngọt" âm thanh - khu vực cho cảm giác hay nhất.

Trải nghiệm thực tế cho thấy trong căn phòng rộng 50 mét vuông và mức âm lượng 30%, âm thanh cho độ chi tiết rất cao với âm treble trong, bass sâu và đánh lực dù ngồi ở vị trí nào. Với âm lượng cao hơn, loa tự tối ưu hóa để giúp việc nghe nhạc tốt, không gây khó chịu. Nhìn chung, loa phù hợp với loại nhạc ưu tiên độ chi tiết như jazz, trữ tình hơn là dòng nhạc sôi động.

Loa đi kèm ứng dụng StreamMagic với giao diện trực quan cùng nhiều tính năng, như EQ 7 băng tần có thể điều chỉnh trong khoảng từ -6 đến +3 dB, chế độ điều chỉnh phòng tính đến khoảng cách tường sau và độ phản chiếu của phòng. Người dùng cũng có thể truy cập nhanh vào các biểu tượng nguồn nhạc, nhưng cần cài trước các ứng dụng kể trên ở smartphone.

Với wifi băng tần kép hoặc LAN, người dùng có thể nghe các nguồn nhạc từ Apple AirPlay 2, Google Cast, Spotify Connect và Tidal Connect tiện lợi, bên cạnh các nguồn từ mâm đĩa than hoặc USB. Mọi thao tác hoặc quản lý thông qua StreamMagic hoặc điều chỉnh ngay trên máy.

Evo One cũng đi kèm điều khiển từ xa, với phím bấm không khác nhiều trên máy. Sản phẩm được Cambridge Audio bán với giá 41 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với mẫu Naim Muso Wood Edition cùng kiểu dáng và giá 46,5 triệu đồng. Xét về tầm giá, loa sẽ đối đầu với các mẫu không dây kết nối nguồn khác như Devialet Phantom II (43 triệu), Sonus Faber Omnia (42 triệu) hay L75MS Walnut Edition (36,9 triệu).

Bảo Lâm