Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ bảy, 26/1/2019, 00:00 (GMT+7)

Cam sành Đồng Nai vào vụ Tết

Những vườn cam trĩu quả ở huyện Vĩnh Cửu đang được chủ vườn hối hả thu hoạch bán Tết Kỷ Hợi.

Những ngày cận Tết, các nhà vườn trồng cam sành tại xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) tất bật hái quả để kịp giao cho thương lái. Những năm gần đây, Hiếu Liêm phát triển mạnh trồng cam, quýt với hơn 200 hecta, chủ yếu là trồng cam sành.

Mỗi năm, cam chỉ có một vụ vào khoảng tháng 3, mùa Tết chỉ là vụ phụ nên năng suất không được nhiều. Cam sành bán Tết chủ yếu để chưng, biếu tặng nên người hái cần phải dùng kéo cắt cẩn thận, quả phải có cuống và lá.

Ông Sơn Thanh (47 tuổi) ngước lên cành cao để lựa quả. "Cam hái cần phải chín, khi đưa ra chợ bán cho khách hàng là vừa. Hái non quá và chín quá cũng không được", ông Thanh chia sẻ.

Sau khi cam đầy sọt, người hái trở về khu đóng hàng. "Thường ngày chúng tôi phụ trách chăm lo vườn như tưới nước, bón phân, tỉa cành, bảo vệ... cho chủ, nay Tết nên được tăng cường việc hái", ông Thanh nói và cho biết thu nhập mỗi tháng chừng bốn triệu đồng.

Chị Thạch Sa lựa những quả cam đủ tiêu chuẩn bỏ vào sọt.

Đây là loại cam có lớp vỏ dày, sần sùi giống bề mặt mảnh sành được người dân Hiếu Liêm đưa về trồng bên triền đồi lưu vực sông Bé. Để trái chín cho thu hoạch, người dân chăm sóc 6-8 tháng từ lúc cây ra hoa. 

Những quả nhỏ, chín quá sẽ được chủ vườn vứt bỏ. "Ngày thường thì sao cũng được chứ hàng Tết là phải lựa thật kỹ, thương lái nhìn vào thấy cam đẹp, mình còn giữ mối cho năm sau", bà Tuyền, chủ vườn xã Hiếu Liêm cho biết.

Sau khi hái xong, cam sẽ được đưa về chợ đầu mối tại TP HCM tiêu thụ. "Với hàng trăm hecta cam ở xã này, những ngày cận Tết có hàng chục tấn cam xuất bán", bà Tuyền nói.

Sau khi cam được lựa sẽ được công nhân đẩy vào tập trung tại một địa điểm để cân và đưa lên xe. Theo nhiều chủ vườn, cam sành thời gian gần đây rớt giá liên tục do không ổn định ở khâu đầu ra, giá cam Tết cũng giảm mạnh từ 5.000 đến 10.000 đồng so với mọi năm.

Cam sành Hiếu Liêm từ lâu nổi tiếng với vị ngọt, thanh được ưa chuộng ở các thị trường TP HCM, Bình Dương và các tỉnh miền Trung. "Tết này gia đình tung ra thị trường chừng 20 tấn cam, với giá 12.000 đồng một kg như hiện nay, ước tính chúng tôi thu về cũng được vài trăm triệu đồng", bà Tuyền chia sẻ.

Phước Tuấn