Thứ bảy, 18/5/2024
Thứ bảy, 4/5/2024, 08:46 (GMT+7)

Cải tạo nhà ống trong hẻm thành không gian đầy sáng

TP HCMNgôi nhà trong hẻm, ngoài bố trí khoảng trống bên hông thành một góc vườn nhỏ trồng cây, các phòng chức năng cũng được bổ sung cửa sổ để lấy sáng.

Ngôi nhà ống có quy mô hai tầng, diện tích 48,8 m2 nằm trong một hẻm nhỏ thuộc quận Tân Bình (TP HCM).

Do nhà nằm lọt thỏm giữa những công trình cao tầng, nên gia chủ mong muốn có thể mang một phần thiên nhiên và ánh sáng mặt trời vào các không gian chức năng, nhằm giảm đi cảm giác ngột ngạt thường thấy ở nhà phố giữa đô thị.

Hiện trạng ban đầu của ngôi nhà có một khoảng trống bên phải, để làm chỗ giữ xe và đặt cục nóng điều hòa. Điều này vô tình tạo ra một góc tối, sâu, hẹp, cản ánh sáng vào tất cả không gian khác.

Nhóm kiến trúc sư đã chọn giải pháp cải tạo khoảng trống bên hông nhà thành một góc vườn nhỏ để trồng cây và lấy ánh sáng tự nhiên, vừa bổ sung mảng xanh, vừa tăng cảm giác mới mẻ.

Ngoài ra, diện tích cho hệ cửa sổ được tăng ở mức vừa đủ, để không làm ảnh hưởng nhiều tới kết cấu nhà cũ, nhưng vẫn ôm trọn được ánh sáng tự nhiên trải dài bên hông nhà. Một bệ ngồi bằng gỗ giúp kết nối các cửa sổ lại với nhau, đồng thời đóng khung khu vườn thành những bức tranh tường mang sắc màu thiên nhiên tươi tắn.

Tầng một được bố trí khu để xe, không gian tiếp khách, bếp - ăn.

Cầu thang hiện trạng được giữ nguyên vị trí, chỉ thay đổi kết cấu mái để lấy sáng từ trên xuống. Nhờ vậy, dù nằm trong góc tối nơi cuối nhà, nhưng lối lên tầng vẫn vô cùng thoáng đãng. Góc che hình chóp cũng giúp hạn chế nắng chói vào lúc giữa trưa.

Phòng làm việc được đặt giữa các phòng ngủ ở tầng hai, vừa là không gian đệm, vừa là nơi nhận được nhiều ánh sáng nhất do cửa sổ mở tối đa theo chiều cao và chiều rộng, hướng tầm nhìn ra khu vườn.

Tầng hai gồm hai phòng ngủ và một phòng làm việc.

Hệ tủ liền tường giúp tối ưu diện tích, đồng thời khiến không gian phòng ngủ luôn gọn gàng, ngăn nắp.

Phòng ngủ phụ với nội thất tối giản, chú trọng vào giải pháp lấy sáng.

Phòng vệ sinh thiết kế nhỏ gọn, bố trí bồn rửa đôi để tiện sử dụng.

Mặt bằng bố trí công trình.

Ngôi nhà được cải tạo trong 3 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Thiết kế: EricKhuyen Architects
Thi công: 259 Design
Ảnh: Đỗ Sỹ