Thứ bảy, 12/10/2024
Thứ bảy, 12/10/2024, 08:00 (GMT+7)

Cải tạo nhà ống 10 năm thành không gian nhiều mảng xanh

Khánh HòaNhờ thay đổi mạch cầu thang, mở giếng trời, sân giữa, công trình nhà ống 3 tầng trở nên thoáng rộng, nhiều ánh sáng, nhìn đâu cũng thấy mảng xanh.

Công trình có quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng 90 m2 trên khu đất 100 m2, tọa lạc tại thành phố biển Nha Trang.

Ngôi nhà từng là tổ ấm của đôi vợ chồng trẻ. Sau 10 năm xây dựng, gia chủ mong muốn cải tạo để có không gian sinh hoạt rộng rãi, thoải mái hơn cho vợ và các con.

Nhà trước cải tạo xuống cấp về chất lượng vật tư, không gian các phòng ngột ngạt, bất tiện khi các con trưởng thành. Nhà cũng chưa có giải pháp chống nóng cho mặt tiền hướng Tây Bắc, thiếu các khoảng mở lấy ánh sáng tự nhiên, gió mát đối lưu bên trong.

Ý tưởng thiết kế cần mang thiên nhiên và ánh sáng vào các không gian chức năng, giảm đi cảm giác ngột ngạt thường thấy ở nhà phố giữa đô thị.

Trên nền tảng giữ lại phần lớn hệ khung kết cấu trụ dầm sàn, công trình thay đổi mạch cầu thang, mở rộng thêm khoảng giếng trời, sân giữa và sau nhà. Các không gian sinh hoạt chung được thiết kế dạng mở, gần gũi với thiên nhiên, còn khu vực nghỉ ngơi đảm bảo thêm sự riêng tư và tĩnh lặng.

Giếng trời cùng mái kính được bố trí giữa nhà, cho phép đón nhận ánh sáng tự nhiên cho các phòng, kết hợp cùng hệ cây leo tạo tổng thể xanh mát.

Phòng khách với chi tiết vòm cửa cong cùng nội thất tone gỗ được sử dụng lại từ ngôi nhà cũ tô đậm nét cổ điển, nối liền với khoảng sân giữa lát đá xanh khơi gợi bầu không khí truyền thống, mộc mạc.

Không gian bếp được mở ra sân sau thoáng đãng. Đảo bếp được thiết kế theo bố cục chữ L giúp tận dụng tối đa không gian, giúp gia chủ dễ dàng di chuyển giữa các khu vực. Nội thất làm từ gỗ tạo cảm giác ấm cúng, kết hợp cùng bề mặt bếp làm từ đá trắng sạch sẽ, hiện đại, cân bằng màu sắc trong tổng thể không gian.

Các khu vực trong nhà kết nối với nhau qua khoảng thông tầng. Sân, hành lang, hàng hiên cũng góp phần chuyển tiếp mạch không gian, tạo khoảng sáng, tối hài hòa cho công trình nhà ống.

Phòng ngủ chính với bệ nằm đọc sách, ban công và hệ cây rũ tạo khoảng đệm vừa riêng tư vừa che chắn bức xạ nhiệt trước khi vào không gian bên trong.

Với các phòng ngủ phụ, giải pháp hệ cửa sổ lớn giúp mở ra các khoảng sân trời kèm mảng xanh tự nhiên.

Càng lên tầng cao, mảng xanh được phân lớp, bố trí phù hợp hơn với biên độ ánh sáng mặt trời tạo nên những khoảng vườn nhỏ đầy sức sống của tự nhiên.

Mái che sân thượng thiết kế dạng thanh gỗ xếp ngang, ngăn góc chiếu bức xạ nhiệt trực tiếp vào mùa nóng, tạo bóng mát cho khoảng sân thượng và bề mặt sàn để giảm sự truyền nhiệt xuống tầng dưới.

Mặt bằng cải tạo và hiện trạng tầng 1.

Mặt bằng cải tạo và hiện trạng tầng 2.

Mặt bằng cải tạo và hiện trạng tầng 3.

Bình Nghi
Thiết kế: Chơn.a
KTS trưởng: Quảng Chơn
Phát triển thiết kế: Minh Phúc, Minh Thiện, Tường Quyên, Khánh Minh
Thiết kế nội thất: Dương Thị Tuyết
Thi công: Gia Ánh, Nhật Toàn, Loan Nguyễn
Hình ảnh: Chơn.a