Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 10/12/2023, 00:01 (GMT+7)

Cải tạo căn hộ sử dụng 10 năm, chi phí 225 triệu đồng

Hà NộiNgoài chỉnh sửa phần thô, khắc phục các hạng mục xuống cấp, căn hộ được hoàn thiện theo phong cách Japandi để tối ưu chi phí.

Căn hộ có diện tích 75 m2, thuộc một tòa nhà chung cư tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), đã bàn giao từ năm 2013. Căn hộ vốn được chủ cũ kinh doanh cho thuê. Sau khi mua lại, gia chủ mới tiến hành cải tạo toàn bộ, để ở lâu dài.

Để phù hợp với ngân sách và sở thích của gia đình, nhóm kiến trúc sư đề xuất phong cách nội thất Japandi, nhằm làm hài hòa được cả 2 yếu tố: thời trang và phù hợp nhu cầu thực tế.

Phong cách Japandi là sự kết hợp giữa 2 phong cách Nhật Bản và Bắc Âu, hướng tới sự đơn giản, chú trọng về công năng của nội thất thay vì chỉ trang trí.

Trong tổng chi phí khoảng 225 triệu đồng, có 70 triệu đồng phục vụ cải tạo phần thô (tương đương gần một triệu đồng một m2), hoàn thiện nội thất hết 155 triệu đồng.

Hiện trạng căn hộ trước khi cải tạo.

Sau 10 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp khá nhiều hạng mục. Tuy nhiên, vì muốn tiết kiệm chi phí, phần cải tạo thô chỉ thay mới và chỉnh sửa cho phù hợp công năng. Riêng tường ban công và phòng vệ sinh chỉ ngấm ở mức độ nhẹ, nên chủ nhà chấp nhận phương án sơn lại tường và tạm sử dụng chứ không xử lý chống thấm.

"Sau một vài năm chỉ cần quét lại phần chân tường, chi phí cũng khá rẻ", KTS chủ trì cho hay.

Từ cửa vào là một sảnh đón, có bố trí tủ giày và chỗ ngồi thay giày dép.

Phòng khách luôn ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhờ đặt liền kề ban công.

Kiến trúc sư chọn cách lược giản các yếu tố trang trí, ít giá trị về công năng sử dụng. Nội thất ưu tiên những hệ tủ đơn giản, nhẹ nhàng, không làm kịch trần để tạo điểm nhấn và tạo cảm giác thanh thoát.

Hệ tủ trong toàn căn hộ có điểm chung là hệ cánh trắng, phần khung màu gỗ sồi, đem đến cảm giác vừa ấm áp, vừa sạch sẽ, thoáng đãng.

Theo gợi ý của kiến trúc sư, ngoài tone màu sồi, các tone màu như gỗ thông trắng, thông đỏ, hạt dẻ cũng có thể đưa vào sử dụng linh hoạt tại các không gian nội thất mang phong cách Japandi.

"Màu sắc và chất liệu cần ưu tiên thiên hướng tự nhiên, ví dụ màu xanh ô liu, màu nâu đất, màu be…, tránh gam sặc sỡ. Riêng vân gỗ nên chọn dạng thô mộc, tránh những màu gỗ nóng như đỏ cánh gián", kiến trúc sư chủ trì chia sẻ.

Phòng ngủ con được thiết kế tone hồng - trắng sinh động, bố trí hệ giường tủ kết hợp nhằm tận dụng tối đa diện tích. Trong một không gian tương đối hẹp, con trẻ vẫn đủ không gian nghỉ ngơi, học tập.

Phòng ngủ chính được thiết kế đúng với tinh thần chủ đạo Japandi, lược bỏ phần lớn hệ tủ kệ trang trí, tạo cảm giác rộng rãi.

Bàn trang điểm tích hợp bàn làm việc, giúp tận dụng tối đa công năng sử dụng.

Mặt bằng bố trí căn hộ.

Công trình được thi công hoàn thiện trong 14 ngày.

Thu Hương
Đơn vị thực hiện: Lavia Concept VN
Chủ trì: KTS Lưu Tiến Bình
Nhóm KTS: Vũ Thành Nam, Trịnh Đình Quyền, Phạm Viết Trường
Ảnh: Cao Hòa