Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 24/1/2022, 14:25 (GMT+7)

Cách cắm hoa lay ơn chưng Tết

Ngày Tết, nhiều gia đình thường cắm hoa lay ơn (hoa dơn) bởi tin màu đỏ, vàng tượng trưng cho may mắn trong năm mới và mang lại vượng tài cho gia chủ.

Cứ 27 Tết hàng năm, chị Trần Thị Xuyến, giáo viên tại TP HCM lại cắm hai bình hoa lay ơn lớn để chưng Tết, một ở nhà mình, một ở nhà mẹ đẻ.

Chị thường sử dụng bình gốm sứ to hoặc bình composite cao cho số lượng hoa trên 100 bông. Chị chọn bình theo màu của hoa, lá hoặc cành. Nếu muốn làm nổi hoa, có thể chọn bình trắng, đen hoặc nâu.

Để cắm bình hoa 250 cành lay ơn, chị Xuyến chọn xốp Oasis màu xanh dương, băng dính để cố định xốp với bình, nước dưỡng hoa (để hoà tan vào nước trước khi cắm và thêm nước vào xốp mỗi ngày sau khi cắm xong).

Dùng 5 miếng xốp đã ngâm no nước, đặt xốp tỷ lệ 2-2-1 vào chậu sứ. Lấy băng dính quấn vài vòng xung quanh miệng lọ rồi cố định xốp với đĩa, sau đó quấn thêm 1-2 vòng quanh miệng lọ để đảm bảo sự chắc chắn.

Bước 1: Cắm một cành tâm ở giữa và bốn cành chiều dài bằng nhau ở bốn cạnh.

Bước 2: Cắm từng cặp hoa có chiều dài đối xứng nhau qua cành tâm, tạo thành lớp hoa đầu tiên giữa xốp và giữa bình.

Bước 3: Cắm từng lớp xen kẽ nhau và thấp dần xuống miệng lọ. Cắm xong mặt trước chuyển sang mặt sau.

Bước 4: Cắm mặt sau tương tự mặt trước. Cắm kín hoa và chèn thêm lá lay ơn.

Chị Xuyến dùng loại bình tưới nước cầm tay, vòi dài để tưới hoa, tránh làm xê dịch và gãy cành. Hàng ngày, chị tưới thêm gói dưỡng hoa dạng bột để giữ cho hoa luôn tươi.

Sau một đêm đầu bông đã cong lên. chuyển sang màu đỏ. Hôm 30 Tết, hoa nở hết, đúng sáng mùng Một thì rực rỡ. Lay ơn là loại hoa rực rỡ, chơi được khoảng một tuần. Nếu cắm từ 27 Tết thì tới mùng 4 mới tàn.

Lưu ý: Với hoa lay ơn, khi cắm thẳng đầu bông sẽ thẳng, cắm xiên và ngang thì đầu bông sau khi hút nước sẽ tự cong lên hoặc người cắm có thể uốn nhẹ phần ngọn.

Nếu muốn hoa nở nhanh, cho nước ấm vào xốp thay vì nước bình thường. Ngược lại, nếu muốn hãm hoa nở chậm thì thêm vài viên đá lạnh vào xốp hoặc nước cắm hoa.

Phạm Nga