Thứ bảy, 11/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Có hai cậu con trai đang tuổi mầm non, diễn viên Đinh Ngọc Diệp nhiều lần ngạc nhiên với khả năng ngôn ngữ và ghi nhớ của các bé. Ở nhà, mỗi lần xem chương trình nấu ăn nước ngoài, cô thường có thêm một "thông dịch viên nhí" ngồi bên cạnh. Cậu cả Landon 5 tuổi tỏ ra rất hứng thú với tiếng Anh và không ngừng phiên dịch cho mẹ "tomato" là quả cà chua hay "green onion" là hành lá.

Landon được nhiều người nhận xét là lém lỉnh, hoạt bát. Nhóc tỳ đã thuộc lòng bảng chữ cái bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt từ khi chưa đầy 2 tuổi. Bé thứ hai Nolan 3 tuổi trầm tính hơn, hay lấy những chữ cái trong trò chơi xếp gỗ để ghép lại thành một từ rất nhanh và cũng thường xuyên nhắc lại những kiến thức đơn giản mà ba mẹ nói với mình.

Diễn viên Đinh Ngọc Diệp và con trai Landon.

"Tôi rất vui vì bản thân mới nói với con những từ này vài lần nhưng không nghĩ là con nhớ và học theo nhanh như vậy", nữ diễn viên chia sẻ.

Có không ít ông bố, bà mẹ bất ngờ với những câu hỏi "hóc búa" từ con trẻ, như tại sao trên trời lại có mây, vì sao con ong đi hút mật và hàng nghìn câu hỏi khác. Đây là những tình huống mà bố mẹ thường gặp ở những trẻ hoạt ngôn và bộc lộ khả năng nhận thức cũng như phản xạ nhanh nhạy từ sớm. Một số bé có thể sử dụng từ ngữ chính xác khiến đôi lúc các bậc phụ huynh cũng phải thốt lên: "Sao con giống cụ non vậy?".

Các nghiên cứu về sự đa dạng của trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences) của tiến sĩ Howard Gardner (Đại học Harvard, Mỹ) cho biết, có 8 trí thông minh cơ bản là ngôn ngữ, thị giác, logic toán học, thiên nhiên, vận động, âm nhạc, giao tiếp và nội tâm. Mỗi đứa trẻ đều sở hữu những tiềm năng phát triển trí thông minh khác nhau, có đứa trẻ biểu hiện trí thông minh ở một lĩnh vực nhưng cũng có trẻ biểu hiện ở nhiều lĩnh vực.

Theo các chuyên gia tâm lý và giáo dục, ba yếu tố chính góp phần xây dựng trí thông minh của trẻ bao gồm di truyền, dinh dưỡng và giáo dục. Để trẻ phát huy tối đa phát triển trí thông minh thì sự quan tâm và chăm sóc khéo léo từ bố mẹ là điều cần thiết.

Chị Thảo Nguyên (mẹ bé Cốm 4 tuổi, ngụ tại thành phố Thủ Đức) chia sẻ việc theo dõi để hiểu rõ khả năng của con cũng như bổ sung thêm kiến thức về dinh dưỡng khoa học phát triển trí não là một trong những ưu tiên của chị.

Chị Nguyên đã chủ động tìm hiểu thông tin về dinh dưỡng khoa học từ sách vở, tham khảo ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ để có thể bổ sung cho con những dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, những hoạt động "tập thể dục cho não bộ" như đọc sách, chuyện trò cùng con cũng được chị Nguyên áp dụng tối đa với Cốm.

"Để tự con tự vận động, tôi hạn chế ẵm bồng nhưng tăng cường chơi cùng con, học cùng con, vận động cùng con.... Thay vì cho con chơi điện thoại, tôi cùng con xem các video học tiếng Anh vui nhộn, đơn giản để hỗ trợ phát triển khả năng ngôn ngữ cho con.", chị Nguyên cho biết.

Bé Cốm tham gia nhiều hoạt động vui chơi để phát triển thể chất lẫn trí não.

Chị Ngọc Quyên (mẹ bé Chích Bông 2,5 tuổi, ngụ tại quận 7, TP HCM) cũng chú trọng bổ sung dinh dưỡng song song với giáo dục con. Chị đưa thêm sữa công thức S-26 Ultima 3 vào khẩu phần hàng ngày của bé. "Tôi cho rằng việc bổ sung dinh dưỡng khoa học hợp lý và đúng cách sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phát triển não bộ toàn diện của con, giúp con phản xạ nhanh nhạy, đồng thời học tập và tiếp thu kiến thức mới tốt hơn".

Nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp cũng quan niệm muốn con trưởng thành, khôn lớn cần có sự rèn giũa, dạy bảo và đặc biệt là tình yêu thương từ bố mẹ. Cô và ông xã chú trọng việc quan sát và đồng hành cùng con trong quá trình khôn lớn, coi trọng việc chăm sóc các con thông qua những khoảnh khắc gia đình vui vẻ bên nhau. Theo cô, điều này không chỉ đem lại niềm hạnh phúc cho bé mà còn là món quà cho chính các bậc làm cha, làm mẹ.

"Khi tôi nhận thấy được sự phản xạ nhanh nhạy về ngôn ngữ của 2 bạn nhỏ trong giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày, tôi muốn nuôi dưỡng điều đó để các con có thể phát triển hơn nữa, cụ thể là học ngôn ngữ mới cũng như rèn luyện sự nhạy bén trong tư duy cho con", nữ nghệ sĩ tâm sự.

Ngọc Diệp chia sẻ, cô tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin và biết được trí thông minh của trẻ phụ thuộc một phần vào gen di truyền, nhưng các bố mẹ hoàn toàn có thể chủ động hỗ trợ con phát triển trí não toàn diện thông qua việc lựa chọn dinh dưỡng khoa học cũng như luôn đồng hành cùng con trong mỗi bước trưởng thành. Bên cạnh đó cô tham vấn ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng uy tín để tìm cách phát huy tối đa trí thông minh của các con.

Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi, nguyên Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) cho biết trong quá trình xây dựng não bộ, cơ thể trẻ diễn ra một hoạt động gọi là myelin hóa tế bào thần kinh. Đây là quá trình "bọc nhựa" các sợi dây thần kinh giúp tăng khả năng tiếp nhận và truyền tải thông tin một cách hiệu quả và chính xác từ não bộ đến các bộ phận thực hiện nhiệm vụ vận động, sinh lý, cảm xúc...

Theo các báo cáo khoa học, myelin là một chất giàu lipid bao quanh sợi trục của một số tế bào thần kinh, giúp gia tăng các kết nối não và dẫn truyền tín hiệu, từ đó giúp phát triển trí não và tư duy. Quá trình myelin hóa tế bào thần kinh phụ thuộc đáng kể vào những dưỡng chất mà trẻ được cung cấp, như omega (DHA, EPA, ALA), Sphingomyelin, Alpha lactalbumin, sắt, axit folic (vitamin B9) và vitamin B12. Đây đều là những vi chất tham gia tạo các chất dẫn truyền thần kinh ở não.

Các dưỡng chất này đã được các nhà khoa học tại tập đoàn Nestlé nghiên cứu tổng hợp thành hợp chất độc quyền Nutrilearn Connect và thực hiện các nghiên cứu lâm sàng. Những kết quả lâm sàng này đã được ứng dụng vào sản phẩm dinh dưỡng mới nhất có tên Nestlé S-26 Ultima 3.

Hợp chất Nutrilearn Connect có chứa hệ dưỡng chất Myelin Connect được chứng minh lâm sàng giúp tăng tốc độ kết nối não bộ nhờ tăng lượng bao myelin hình thành trong toàn bộ não lên đến 36%, từ đó giúp tăng khả năng phản xạ nhanh nhạy của trẻ trong các khía cạnh về nhận thức, ngôn ngữ, và hơn hết là khả năng học tập và tiếp thu các kiến thức mới. Ngoài ra, hợp chất này còn bổ sung thêm Lutein và Choline hỗ trợ phát triển thị giác và xử lý hình ảnh, đạm alpha-lactalbumin hỗ trợ tiêu hóa tốt, HMO 2’FL và MOS giúp tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ cùng bộ đôi vitamin D và Canxi hỗ trợ tăng trưởng khỏe mạnh.

Sau khi Nestlé S-26 Ultima 3 ra mắt thị trường Việt Nam, Đinh Ngọc Diệp cho biết cô cũng tìm hiểu về sản phẩm bởi nhận nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng các mẹ nuôi con theo phương pháp dinh dưỡng khoa học.

Nội dung: Kim Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh