Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 4/1/2022, 14:00 (GMT+7)

Các ngôi sao thể thao được chờ đợi năm 2022

Novak Djokovic, Giannis Antetokounmpo hay Max Verstappen, Fabio Quartararo... được kỳ vọng sẽ tiếp tục toả sáng sau năm 2021 đầy thành công.

Messi hướng đến danh hiệu Quả Bóng Vàng thứ tám

Với 613 điểm, Lionel Messi thắng Quả Bóng Vàng 2021. Đây là Quả Bóng Vàng thứ bảy của siêu sao Argentina, sau các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015 và 2019.

Trong năm 2021, Messi không thật sự xuất sắc ở cấp CLB. Anh chỉ giành Cup Nhà Vua Tây Ban Nha với Barca, và bắt nhịp chậm khi đầu quân cho PSG. Nhưng chức vô địch cùng hai giải cá nhân - Cầu thủ hay nhất và Vua phá lưới - ở Copa America 2021 giúp tiền đạo 34 tuổi chiếm cảm tình từ các nhà báo được France Football mời tham gia bình chọn. Copa America 2021 cũng là danh hiệu đầu tiên của Messi trong màu áo ĐTQG.

Năm 2022, Messi sẽ hướng đến danh hiệu World Cup cùng Argentina, và Quả Bóng Vàng thứ tám trong sự nghiệp.

Giannis giúp Milwaukee Bucks vô địch NBA sau 50 năm

Thua trước hai game nhưng Milwaukee Bucks thắng liền bốn game để hạ Phoenix Suns 4-2 tại chung kết tổng NBA 2021. Đó là chức vô địch NBA đầu tiên của họ từ năm 1971.

Trong loạt trận NBA Finals 2021, Giannis Antetokounmpo ghi trung bình 35 điểm, có 13 rebound và năm kiến tạo mỗi trận. Bên cạnh nhẫn vô địch, anh cũng giành Finals MVP cho Cầu thủ hay nhất loạt trận chung kết. Cầu thủ người Hy Lạp được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm đầu tàu giúp Bucks bảo vệ vị thế trong năm 2022.

Lewis Hamilton muốn phục thù

Vượt qua Lewis Hamilton ở vòng đua cuối cùng Grand Prix Abu Dhabi, Max Verstappen (phải) vô địch F1 lần đầu ở tuổi 24, đồng thời chấm dứt bảy năm thống trị của các tay đua Mercedes.

Verstappen sẽ phải nỗ lực gấp đôi, nếu muốn tiếp tục đánh bại Hamilton (trái) - người đang rất quyết tâm đòi lại ngôi vô địch. Người hâm mộ sẽ tiếp tục được chứng kiến những cuộc đua nghẹt thở khác trong năm 2022, như chặng đua chung kết hạ màn mùa vừa qua.

Quartararo bị cạnh tranh khốc liệt ở MotoGP

Báo Tây Ban Nha Marca nhận định, giải đua xe mô tô Grand Prix (MotoGP) sẽ là giải thể thao khó dự đoán nhất năm 2022.

Fabio Quartararo của đội Yamaha vô địch mùa 2021, nhưng hứa hẹn sẽ vất vả bảo vệ danh hiệu trước sự cạnh tranh quyết liệt từ Marc Marquez (Honda), Joan Mir (Suzuki) và Francesco Bagnaia (Ducati).

Novak Djokovic tiếp tục khẳng định vị thế

Djokovic củng cố ngôi số một thế giới năm 2021 bằng ba danh hiệu sau bốn lần vào chung kết Grand Slam. Bên cạnh đó, tay vợt Serbia còn vô địch ở Paris Masters, vào bán kết ATP Finals và bán kết Olympic Tokyo. Anh lập kỷ lục bảy lần kết thúc năm ở vị trí số một thế giới, vượt kỷ lục số tuần giữ vị trí số một của Federer và kỷ lục số Masters 1000 của Nadal.

Djokovic nhiều khả năng dự Australia Mở rộng, giải đấu diễn ra từ 17/1 đến 30/1, dù bị nghi chưa tiêm phòng Covid-19 và bị chính quyền Australia bác đơn xin miễn trừ y tế. Trước đó, anh đã rút khỏi ATP Cup, giải đồng đội thường niên khởi động cho Australia Mở rộng.

Trong khi Roger Federer và Rafael Nadal liên tục gặp vấn đề về thể lực, Daniil Medvedev và Alexander Zverev - đang đứng số hai và số ba thế giới - được kỳ vọng sẽ tiếp tục cạnh tranh với Djokovic năm nay.

Pogacar bảo vệ Áo Vàng Tour de France

Tadej Pogacar khẳng định vị thế là tay đua xuất sắc thế giới với thắng lợi áp đảo ở Tour de France 2021. Sự thống trị của Pogacar được thể hiện qua việc chiến thắng ba trong bốn hạng mục gồm Áo Vàng cho thành tích tổng, Áo Đỏ cho vua leo núi và Áo Trắng cho tay đua trẻ hay nhất.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất và là đồng hương của Pogacar - Primoz Roglic gặp đa chấn thương tại chặng ba, và không dự 12 chặng còn lại Tour de France năm ngoái. Tuy nhiên, Roglic đã đánh bại Pogacar để có năm thứ ba liên tiếp đăng quang Vuelta a Espana - giải đua xe đạp vòng quanh Tây Ban Nha, thuộc hệ thống ba Grand Tours bên cạnh Tour de France và Giro d'Italia.

Tour de France 2022 được kỳ vọng sẽ là nơi Pogacar khẳng định vị thế, và cũng là nơi Roglic khẳng định ý chí để vượt qua đồng hương người Slovenia

Jon Rahm bảo vệ ngôi số một thế giới

Lịch sử golf từng chứng kiến những cuộc đối đầu kinh điển, như Arnold Palmer và Jack Nicklaus. Và, Jon Rahm (phải) - Collin Morikawa (trái) - lần lượt đứng nhất và nhì bảng thứ tự golf nam chuyên nghiệp thế giới (OWGR) - được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh nóng bỏng tương tự trong năm 2022.

Morikawa, người Mỹ 24 tuổi vươn lên mạnh mẽ với năm danh hiệu PGA Tour, gồm hai major – PGA Championship 2020 và The Open 2021. Nhưng xét về độ ổn định, Morikawa chưa thể sánh với đàn anh 27 tuổi người Tây Ban Nha - chủ nhân của sáu danh hiệu PGA Tour, trong đó có major US Open 2021.

Chờ bất ngờ ở môn bóng ném

Tranh luận tìm ra cầu thủ bóng ném hay nhất luôn gây nhiều tranh cãi. Mikkel Hansen (trong ảnh) hiện được coi là số một thế giới ở môn thể thao này. Năm 2021, anh lần thứ hai giành chức vô địch thế giới cùng tuyển Đan Mạch, được bầu chọn là hậu vệ trái và cầu thủ hay nhất giải.

Mathias Gidsel (Đan Mạch), Alex Dujshebaev (Tây Ban Nha) và Ludovic Fabregas (Pháp) được coi là những ngôi sao có thể thách thức ngai vàng của Mikkel Hansen.

Caeleb Dressel thống lĩnh đường bơi

Caeleb Dressel (trong ảnh) không chỉ là VĐV bơi hay nhất năm 2021, mà còn đi vào lịch sử Olympic. Người được mệnh danh là "truyền nhân của Michael Phelps" chiến thắng 50m tự do,4x100m tiếp sức hỗn hợp, 100m tự do, 100m bướm và 4x100m tiếp sức tự do ở Olympic Tokyo 2020. Nhờ đó, kình ngư Mỹ tái hiện kỳ tích đoạt năm HC vàng ở một kỳ Thế vận hội mà ba huyền thoại Mỹ là Michael Phelps, Mark Spitz và Matt Biondi, cùng VĐV Đông Đức Kristin Otto, từng giành được. Riêng Phelps có ba lần làm được điều này.

VĐV Đức Florian Wellbrock đặt tham vọng lớn trong năm 2022, trong khi Evgeny Rylov (Nga) và Robert Finke (Mỹ) cũng nhận được nhiều kỳ vọng sẽ xô đổ vị thế của Dressel.

Jakobs trên đường thành 'Usain Bolt mới'

Không ai thống trị cự ly 100m như Usain Bolt - người về nhất nội dung này ở ba kỳ Thế vận hội (2008, 2012 và 2016). Christian Coleman được kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công của đàn anh, nhưng lại nhận án phạt cấm thi đấu hai năm vì không tuân thủ các quy tắc phòng chống doping của Mỹ, qua đó lỡ Tokyo 2020. Coleman sẽ trở lại tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2022, diễn ra từ ngày 15/7 đến 24/7 ở Eugene, Oregon, Mỹ.

Vì thế, Marcell Jacobs (số 3 trong ảnh)là gương mặt được chờ đợi hơn cả, sau khi bất ngờ giành HC vàng 100m nam với thành tích 9 giây 80 tại Tokyo 2020. Chiến thắng của Jacobs đồng nghĩa với việc lần đầu tiên sau 12 năm, Olympic có chủ nhân mới của chiếc HC vàng 100m, sau thời kỳ thống trị của Usain Bolt. Thành tích 9 giây 80 của Jacobs cũng là thông số tốt thứ ba trong lịch sử nội dung 100m nam tại Olympic. Cả hai thành tích tốt hơn Jacobs đều thuộc về huyền thoại Bolt: 9 giây 63 tại London 2012 và 9 giây 69 tại Bắc Kinh 2008.

Hồng Duy (theo Marca)