Thứ bảy, 29/6/2024
Thứ năm, 14/11/2013, 14:12 (GMT+7)

Các ngôi sao cam phận làm dự bị mùa này

Nếu ở một đội bóng khác, những Mata, Di Maria, Casillas.. hoàn toàn xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát ở mọi trận đấu, thay vì phải đánh bóng băng ghế dự bị như tình cảnh hiện tại.

Xavi (Barca)

Số phút thi đấu của tiền vệ kỳ cựu này không quá ít, nhưng đây là mùa đầu tiên Xavi không còn là lựa chọn số một cho vị trí tiền vệ giữ nhịp, khi HLV Tata Martino trao nhiều cơ hội hơn cho Fabregas.

Tuy nhiên, kinh nghiệm và tài năng của Xavi vẫn là vốn quý cho Barca. Với anh, đội bóng có thêm một phương án nhân sự xuất sắc cho tuyến giữa khi cần điều chỉnh, hoặc xoay vòng đáp ứng yêu cầu từ việc phải thi đấu trên nhiều mặt trận cùng lúc.

Juan Mata (Chelsea)

Ngôi sao người Tây Ban Nha là nhạc trưởng của Chelsea vô địch Champions League rồi Europa League hai mùa gần nhất. Nhưng dưới thời Mourinho mùa này, vị trí quen thuộc của Mata là ghế dự bị.

Mourinho từng chê Mata không biết phòng ngự và thích những cầu thủ toàn năng hơn như Hazard, Oscar. 

Angel di MariaIker Casillas (Real Madrid)

Di Maria (trái) nằm trong số những cầu thủ đá cánh hay nhất thế giới hiện tại, nhưng không may cho tiền vệ người Argentina này là anh không có mức phí chuyển nhượng cả trăm triệu euro như Gareth Bale. Áp lực từ khoản phí khổng lồ buộc Real phải tin dùng Bale bất kỳ lúc nào cầu thủ người Xứ Wales khỏe mạnh. Di Maria vì thế bị đẩy lên ghế dự bị.

Casillas (phải) là một biểu tượng ở Real Madrid khi đi lên từ đội trẻ và trở thành thủ lĩnh của đội bóng. Nhưng từ đầu năm 2013, anh chỉ là lựa chọn thứ hai trong khung gỗ đội chủ sân Bernabeu, khi các HLV Mourinho rồi Ancelotti đều đặt niềm tin lớn hơn vào Diego Lopez.

Shinji Kagawa (Man Utd)

Ngôi sao người Nhật (giữa) có mặt trong đội hình giành chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa trước - mùa cuối cùng Alex Ferguson dẫn dắt Man Utd. Nhưng với thể hình nhỏ con và khả năng tranh chấp hạn chế, Kagawa không phải là mẫu cầu thủ ưa thích của David Moyes, HLV nổi tiếng chuộng những tiền vệ cơ bắp, chơi thiên về sức mạnh. Cựu tiền vệ của Dortmund vì thế phải làm bạn với băng ghế dự bị Man Utd mùa này.

Edin Dzeko (Man City)

Nếu nhận lời sang Milan, Inter, trở lại Đức hay chơi cho một đội hạng trung nào đó, Dzeko chắc chắn sẽ có suất đá chính và là một thứ vũ khí lợi hại trên tuyến đầu đội bóng đó. Nhưng tại Man City, điều đó là không thể. 

Các mùa trước, Aguero là lựa chọn tối ưu của HLV Mancini cho vị trí đá cắm. Mùa này, khi Aguero được kéo xuống đá hộ công, tân HLV Pellegrini lại tin dùng tân binh Negredo. Dzeko vì thế phải tiếp tục chấp nhận làm dự bị, chờ cơ hội từ những lần vào thay người.

Chicharito (Man Utd)

Trừ mùa đầu tiên, Chicharito (phải) chưa bao giờ là kép chính trên hàng công Man Utd. Nhưng anh vẫn rất hữu dụng trong những lần vào thay người, hoặc chơi ở các giải Cup.

Tình cảnh đó không đổi ở mùa hiện tại, nhưng sang tuổi 25 và trong năm thứ tư chơi bóng tại châu Âu, có vẻ Chicharito không còn muốn cam phận làm "Siêu Dự Bị". Đã có rất nhiều tin đồn về việc anh muốn ra đi và Arsenal sẵn sàng giang rộng vòng tay chào đón chuyên gia ghi bàn kiểu "ăn cắp trứng gà" này.

Stevan Jovetic (Man City)

Một nạn nhân nữa của tình trạng dư thừa ngôi sao ở Man City. Cầu thủ người Montenegro chơi hay nhất ở vị trí tiền đạo lùi, hoặc hộ công từ trung lộ, nhưng đen cho Jovetic là Aguero mùa này chủ yếu được sử dụng ở vị trí đó và chơi rất ổn định. Bản thân Jovetic cũng không để lại nhiều ấn tượng tích cực từ những lần được trao cơ hội đá chính.

Marouane Fellaini (Man Utd)

Tiền vệ tóc xù người Bỉ là bản hợp đồng bom tấn ở sân Old Trafford hè vừa qua khi theo chân ông thầy thân tín David Moyes từ Everton sang Man Utd. Nhưng có vẻ như Fellaini thích nghi quá chậm với môi trường mới ở một thiết chế khổng lồ như Man Utd. Anh cứ đuối dần và qua chặng đường đầu tiên của mùa giải, Fellaini phải làm quen với việc ngồi ghế dự bị.

Alex Song (Barca)

Kiếp dự bị xem ra sẽ còn bám riết lấy Song, nếu anh không rời Barca. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Sergio Busquets đang chơi quá hay và ổn định, khiến Song hầu như không có cơ hội thể hiện bản thân kể từ khi gia nhập CLB xứ Catalan hè 2012.

Fernando Llorente (Juventus)

Llorente là một tên tuổi lớn ở La Liga khi còn chơi cho Bilbao. Nhưng sau nửa cuối mùa trước bị đày đọa trên ghế dự bị vì quyết đầu quân cho Juventus, tiền đạo có biệt danh 'Vua Sư Tử' này đã mất đi phần nào bản năng săn bàn và không giữ được cảm giác bóng tốt nhất.

Môi trường hoàn toàn mới ở Serie A cũng khiến anh bỡ ngỡ và thích nghi rất chậm. Juventus từng rải thảm đỏ đón anh, nhưng giờ cũng mất dần kiên nhẫn với Llorente và xếp anh vào diện dự bị sau nhiều thất vọng.

Phương Minh