Thứ bảy, 12/11/2022, 06:59 (GMT+7)

Các giải châu Âu đá lượt cuối trước World Cup

Trừ La Liga, bốn giải lớn còn lại của châu Âu đều thi đấu cuối tuần này trước khi các CLB nhả người cho đội tuyển dịp World Cup 2022.

Man City - Brentford: 19h30 thứ Bảy, 12/11

Man City đóng góp năm cầu thủ trong danh sách tuyển Anh dự World Cup 2022, nhiều nhất trong số các CLB Ngoại hạng Anh. Dựa vào những gì các học trò Pep Guardiola đang thể hiện, đó không phải bất ngờ. Nhưng HLV Brentford Thomas Frank cho rằng học trò của ông, tiền đạo Ivan Toney, xứng đáng không kém.

Toney từng được HLV tuyển Anh Gareth Southgate gọi ở đợt tập trung trước nhưng lỡ chuyến tàu đến Qatar. Anh mất vị trí dự bị cho Harry Kane vào tay tiền đạo Newcastle Callum Wilson. Theo Frank, Toney là tiền đạo người Anh hay thứ hai, chỉ sau Kane. Gặp Man City là cơ hội để tiền đạo 26 tuổi chứng minh nhận định đó đúng.

Haaland ghi bàn phạt đền ở phút bù giờ, giúp Man City hạ Fulham vòng trước. Ảnh: Reuters.

Jack Grealish là một trong những cầu thủ Man City đạt phong độ cao gần đây. Anh chơi xuất sắc ở trận thắng Chelsea 2-0 tại Cup Liên đoàn. Grealish từng bị dè bỉu là bản hợp đồng hớ của Guardiola mùa trước. Nhưng nỗ lực không ngừng nghỉ của anh đang dần cho kết quả tích cực. Trong bối cảnh World Cup đang đến gần, sự thăng hoa của những cầu thủ tấn công đang độ sung sức như Grealish rất cần thiết với tuyển Anh.

Hậu vệ Kyle Walker, người cũng có tên trong danh sách tuyển Anh, là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Man City trận này. Brentford thiếu Thomas Strakosha, Kristoffer Ajer, Pontus Jansson, Charlie Goode và Aaron Hickey trong khi khả năng ra sân của Vitaly Janelt và Shandon Baptiste còn để ngỏ.

Liverpool - Southampton: 22h thứ Bảy, 12/11

Tuy Liverpool vừa thắng trận thứ ba liên tiếp, trong khuôn khổ Cup Liên đoàn, họ không tạo cảm giác an tâm cho người hâm mộ khi chỉ đánh bại đội Hạng Hai Derby County ở loạt luân lưu. Thực tế, Liverpool đánh rơi điểm 5 lần trong 7 vòng gần nhất.

Vì vậy, tiếp đội trong nhóm cầm đèn đỏ Southampton chưa chắc là trận đấu dễ dàng với thầy trò Jurgen Klopp. Đội khách mới đổi HLV, bổ nhiệm Nathan Jones thay thế Ralph Hasenhuttl. Lần gần nhất tiếp một đội mới thay HLV, trận gặp Brighton ngày 1/10, Liverpool từng để thủng lưới trước hai bàn khi hai đội hòa 3-3.

Cú đúp của Salah giúp Liverpool hạ Tottenham. Ảnh: Reuters.

Trước trận đấu, Liverpool nhận tin dữ khi Klopp lãnh án cấm chỉ đạo một trận do nổi nóng với trọng tài ở trận thắng Man City 1-0 tháng trước. Ban đầu, HLV người Đức bị phạt 35.000 USD. Nhưng FA cảm thấy án phạt này quá nhẹ nên kháng cáo lên Ủy ban kỷ luật độc lập, khiến Klopp bị cấm chỉ đạo.

Ba ca chấn thương dài hạn Diogo Jota, Arthur và Luis Diaz khiến hàng công Liverpool chịu tổn thất. Họ cũng có thể thiếu Joel Matip và Naby Keita nhưng James Milner kịp trở lại. Southampton không có Tino Livramento, Kyle Walker-Peters và Juan Larios.

Tottenham - Leeds: 22h thứ Bảy, 12/11

Leeds gặp lại Tottenham lần đầu kể từ trận thua 0-4 hồi tháng Hai - trận cuối cùng cầm quân của Marcelo Bielsa. Jesse Marsch được chọn thay thế dưới những ánh mắt hoài nghi. Cuối tuần này, Marsch có cơ hội bước khỏi cái bóng người tiền nhiệm để lại nếu giúp Leeds thắng trên sân Tottenham.

Mới bị Wolves loại khỏi Cup Liên đoàn nhưng Leeds thắng hai vòng Ngoại hạng Anh gần nhất, trong đó có trận thắng Liverpool 2-1. Chừng đó chưa đủ để Marsch đưa trở lại thứ ma thuật Bielsa từng tạo ra tại sân Elland Road trong những ngày đẹp nhất tại CLB. Nhưng nếu thắng trận thứ ba liên tiếp, đó sẽ là câu chuyện khác.

Conte chịu sức ép từ tiếng la ó của CĐV Tottenham gần đây. Ảnh: Reuters.

Tottenham đã thua ba trong bốn vòng gần đây và bị Nottingham Forest loại khỏi Cup Liên đoàn. Chuỗi phong độ bết bát đó khiến thầy trò Antonio Conte bị Newcastle vượt mặt. Tottenham chỉ hơn đội thứ năm Man Utd ba điểm trong bối cảnh đá nhiều hơn một trận. Một thống kê đáng báo động với Tottenham là họ bị ghi bàn trước bảy trận gần nhất trên mọi đấu trường. Họ có nguy cơ lần đầu không thắng bốn trận sân nhà liên tiếp kể từ tháng 6/2020.

Hai trụ cột Tottenham Cristian Romero và Son Heung-min đang chạy đua để dự World Cup nên sẽ ngồi ngoài. Marsch đối mặt bài toán khó hơn, khi Adam Forshaw, Luis Sinisterra, Patrick Bamford, Mateusz Klich, Archie Gray và Stuart Dallas đều không thể ra sân.

Newcastle - Chelsea: 0h30 Chủ Nhật, 13/11

Hành quân đến sân St James' Park trong bối cảnh không thắng bốn vòng gần nhất, Chelsea đứng trước thử thách lớn khi đội chủ nhà đang đạt phong độ cao. Bốn chiến thắng liên tiếp trước Everton, Tottenham, Aston Villa và Southampton đưa Newcastle lên thứ ba, trong khi Chelsea kém sáu điểm và đang đứng thứ bảy.

Đã có những lo ngại về khả năng Graham Potter thất bại tại Chelsea. Nhưng có lẽ, đội chủ sân Stamford Bridge cần học hỏi cách Newcastle kiên nhẫn với Eddie Howe. Một năm trước, họ bổ nhiệm Howe thay Steve Bruce. Nhà cầm quân 44 tuổi khởi đầu chậm chạp. Cho đến 22/1/2022, ông chỉ giành một chiến thắng. Tuy nhiên, ở mùa giải thứ hai, Howe giúp Newcastle bay cao khi mới thua một trận từ đầu mùa.

Newcastle hứa hẹn là đối thủ khó chơi cho Chelsea khi đang trên đà thăng hoa. Ảnh: Reuters

Giống Howe, Potter muốn thay đổi lối chơi của đội bóng mới. Ông cũng không xây dựng đội hình từ đầu mà kế thừa từ Thomas Tuchel. Cựu HLV Brighton thừa nhận tầm quan trọng của những thất bại, nhưng tại những CLB lớn và đặc biệt là Chelsea, cái giá cho thất bại đắt hơn nhiều lần tại Newcastle hay Brighton.

Potter có thể đổ lỗi cho tình trạng thể lực của đội bóng, khi Ben Chilwell, Wesley Fofana, N'Golo Kante, Carney Chukwuemeka, Kepa Arrizabalaga và Reece James đều không thể thi đấu. Trong khi đó, Newcastle không có Emil Krafth, Alexander Isak, Paul Dummett, Ryan Fraser và Matt Ritchie.

Wolves - Arsenal: 2h45 Chủ Nhật, 13/11

Sau khi sa thải Bruno Lage, Wolves bổ nhiệm cựu HLV tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui thay thế. Nhà cầm quân 56 tuổi sẽ lần đầu dự khán CLB mới thi đấu khi tiếp đội đầu bảng Arsenal. Wolves đang đứng áp chót với 10 điểm sau 14 trận, nên khó khăn đang chờ đợi Lopetegui. Tuy nhiên, đây vẫn là sự lựa chọn được đánh giá cao của đội chủ sân Molineux.

Lopetegui sẽ mang đến Wolves một bộ sậu mang phong cách gia đình. Hai trợ lý Pablo Lanz và Edu Rubio đã gắn bó với ông nhiều năm. Tổng cộng, Lopetegui mang theo sáu cộng sự, trong đó có con trai Daniel. Đây không phải điều mới trong bóng đá. Steve Bruce từng đưa con trai Alex vào ban huấn luyện tại West Brom trong khi Bruno Lage cũng từng trọng dụng em trai Luis Nascimento.

Lopetegui từng dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha và Real Madrid. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Lopetegui có thành công với phương pháp này hay không? Điều đó cần thời gian giải đáp. Trận này, Wolves sẽ thi đấu dưới sự chỉ đạo của trợ lý Steve Davis. Nhiệm vụ của họ là chặn đứng một Arsenal đã thắng sáu, hòa một ở bảy vòng gần nhất. Bị loại khỏi Cup Liên đoàn hồi giữa tuần do thua Brighton 1-3 có thể lại là điều tích cực với "Pháo thủ".

Emile Smith Rowe tiếp tục vắng mặt bên phía Arsenal, nhưng Takehiro Tomiyasu đã trở lại. Wolves thiếu Pedro Neto, Raul Jimenez, Sasa Kalajdzic và Chiquinho do chấn thương còn Diego Costa bị treo giò.

Fulham - Man Utd: 23h30 Chủ Nhật, 13/11

Thất bại 1-3 trước Aston Villa khiến Man Utd đứt chuỗi bốn trận bất bại tại Ngoại hạng Anh. Đó là kết quả dường như được báo trước khi Man Utd bộc lộ nhiều điểm yếu và quá phụ thuộc vào một vài cá nhân. Làm khách tại Craven Cottage, không điều gì đảm bảo thầy trò Erik ten Hag xua tan hoài nghi bằng một chiến thắng.

Fulham chơi hay và chỉ thua Man City 1-2 cuối tuần trước bởi pha đá phạt đền thành công phút bù giờ thứ năm của Erling Haaland. Marco Silva đã xây dựng một hàng công biến ảo, đủ sức gây khó khăn cho mọi hàng thủ, trong khi Man Utd đang gặp khó bởi sự vắng mặt của Raphael Varane.

Sự trở lại của Martial tiếp thêm sức mạnh cho Man Utd. Ảnh: Reuters

Fulham đã ghi 23 bàn mùa này, hơn Man Utd năm bàn dù họ chỉ đứng thứ chín trong khi đối thủ đứng thứ năm. Ba lần gần nhất tham dự Ngoại hạng Anh, Fulham đều xuống hạng và người hâm mộ CLB đang tràn đầy hy vọng vào một kết cục khác năm nay. Đội chủ sân Craven Cottage không thắng Man Utd kể từ tháng 12/2009 nhưng lần gần nhất chạm trán tại Old Trafford, họ từng cầm hòa đối thủ 1-1.

Diogo Dalot bị treo giò, cùng việc Aaron Wan-Bissaka vắng mặt, sẽ khiến Ten Hag phải dùng Victor Lindelof ở vị trí hậu vệ phải. Đội khách cũng thiếu Brandon Williams và Axel Tuanzebe. Fulham có hai cầu thủ ngồi ngoài vì thẻ phạt Kenny Tete và Harrison Reed, trong khi Neeskens Kebano, Manor Solomon và Aleksandar Mitrovic không thể thi đấu bởi chấn thương.

Atalanta - Inter: 18h30 Chủ Nhật, 13/11

Hai CLB kình địch ở vùng Lombardy bước vào trận đấu cuối cùng trong năm 2022 với tâm trạng trái ngược. Trong khi Atalanta thua Lecce vòng trước, Inter đè bẹp Bologna 6-1. Điều này giúp thầy trò Simone Inzaghi bắt kịp đối thủ. Lúc này, Inter bằng điểm Atalanta nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại.

Làm khách tại sân Gewiss, Inter cần cải thiện phong độ sân khách mới mong có điểm. Sáu lần gần nhất xa nhà, họ thua bốn, bằng với 45 trận trước đó. Thậm chí, Inter để thua trung bình hơn hai bàn mỗi lần đá sân khách mùa này.

Inter và Atalanta đang bằng điểm tại Serie A. Ảnh: AFP

Hai lần gần nhất Atalanta tiếp Inter đều có kết quả hòa. Đã bốn năm kể từ lần gần nhất thầy trò Gian Piero Gasperini đánh bại đối thủ này tại Serie A, vào tháng 11/2018. Đây sẽ là trận thứ 250 (thắng 142 trận) Inzaghi cầm quân tại giải đấu số một Italy. Thành tích của ông bằng một nửa Gasperini bởi HLV Atalanta chuẩn bị trở thành nhà cầm quân thứ ba trong thế kỷ 21 chạm mốc 500 trận tại Serie A.

Inter một lần nữa không có sự phục vụ của Romelu Lukaku, bên cạnh Matteo Darmian và Danilo D'Ambrosio. Atalanta cũng thiếu ba cầu thủ: Luis Muriel, Davide Zappacosta và Marten de Roon.

Juventus - Lazio: 2h45 thứ Hai, 14/11

Hai chiến thắng gần đây trước Inter và Verona giúp CĐV Juventus phần nào nguôi ngoai nỗi buồn bị loại khỏi Champions League. "Lão bà" đã thắng năm trận liên tiếp và giữ sạch lưới cả năm để leo lên thứ tư bảng điểm. Đây là lần đầu Juventus trở lại top bốn Serie A kể từ tháng Tám. Trong tuần đấu trước thềm World Cup, thầy trò Max Allegri tiếp đội nhì bảng Lazio.

Câu chuyện tương tự xảy đến với đội khách. Họ thua đội mới lên hạng Salernitana rồi bị loại khỏi Europa League. Nhưng thầy trò Maurizio Sarri thắng hai vòng gần nhất đều với tỷ số 1-0, trước kình địch cùng thành phố AS Roma và Monza. Trước đó, Lazio từng đánh bại những đội mạnh như Inter hay Atalanta.

Juventus hồi sinh với chuỗi năm trận thắng liên tiếp. Ảnh: AFP

Khoảng cách giữa hai đội chỉ là hai điểm, đồng nghĩa Juventus có thể chiếm nhì bảng bằng một chiến thắng. Nếu làm được, thầy trò Allegri sẽ tiếp nối chuỗi thắng dài nhất kể từ mùa hè Covid-19 2020. Tuy nhiên, Napoli là đội duy nhất ở nửa trên bảng điểm từng đánh bại Lazio.

Alex Sandro bị treo giò do tấm thẻ đỏ ở trận gặp Verona. Điều này càng khiến lực lượng Juventus thêm thiếu hụt. Trước đó, họ đã mất Kaio Jorge, Paul Pogba, Mattia De Sciglio, Dusan Vlahovic, Samuel Iling-Junior và Federico Chiesa. Lazio có ba trường hợp vắng mặt: Manuel Lazzari, Mattia Zaccagni và Patric nhưng Ciro Immobile sẽ trở lại để đối đầu đội bóng cũ.

Schalke - Bayern: 0h30 Chủ Nhật, 13/11

Bayern làm khách trên sân VELTINS-Arena có thể là trận đấu chênh lệch nhất tại Bundesliga hiện tại. Trong khi Bayern dẫn đầu, với 4 điểm nhiều hơn nhì bảng Union Berlin, Schalke đứng chót bảng, kém vị trí an toàn năm điểm. Đội chủ nhà mới giành chín điểm sau 14 trận.

Giữa tuần qua, Schalke chấm dứt chuỗi bảy trận thua liên tiếp khi đánh bại Mainz 1-0. Bàn thắng của Simon Terodde mang về cho họ ba điểm. Nhưng màn trình diễn của hàng thủ Schalke đáng khen khi họ chỉ để đối thủ một lần sút trúng khung thành. Tất nhiên, hàng công Bayern sẽ ở đẳng cấp khác.

Mane vẫn được triệu tập dự World Cup sau khi dính chấn thương vòng trước. Ảnh: AFP

Đội khách đè bẹp Werder Bremen 6-1 ở vòng trước để giành chiến thắng thứ chín liên tiếp trên mọi đấu trường. Điểm trừ với Bayern có lẽ là việc chuỗi ghi bàn bảy trận liên tiếp của tiền đạo Eric Choupo-Moting dừng lại sau khi anh đá hỏng phạt đền. Một chiến thắng nữa trước Schalke sẽ giúp các học trò của Julian Nagelsmann yên tâm, lên đường dự World Cup.

Alphonso Davies bị rách cơ cuối tuần trước và sẽ nghỉ dài ngày trong khi Sadio Mane cũng gặp chấn thương nghiêm trọng, khiến anh suýt bỏ lỡ World Cup. Bayern cũng không có Bouna Sarr và Thomas Muller. Schalke đang trải qua khủng khoảng lực lượng với sự vắng mặt của Sepp van den Berg, Rodrigo Zalazar, Marcin Kaminski, Leo Greiml, Ibrahima Cisse, Ralf Fahrmann và Thomas Ouwejan.

PSG - Auxerre: 19h Chủ Nhật, 13/11

PSG hướng tới chiến thắng thứ bảy liên tiếp trên mọi đấu trường khi tiếp đội thứ 15 Ligue 1 Auxerre. Với khoảng cách năm điểm so với đội nhì bảng Lens, PSG là một trong hai CLB ở top năm giải hàng đầu châu Âu chưa thua, bên cạnh Napoli.

Tuy nhiên, do không thể đứng nhất bảng tại Champions League, PSG đứng trước thử thách khó khăn khi chạm trán Bayern ở vòng 1/8. Đây là trận tái đấu của chung kết năm 2020, khi họ thua 0-1. Thầy trò Christophe Galtier chắc chắn phải chuẩn bị cho cuộc so tài đó từ bây giờ và cải thiện hàng thủ là ưu tiên hàng đầu khi bốn trận gần nhất họ không giữ sạch lưới.

Neymar đã ghi bàn bốn trận liên tiếp cho PSG. Ảnh: AFP.

PSG sẽ có cơ hội nối dài chuỗi thắng sân nhà lên 29 trận. Đã 12 năm kể từ lần gần nhất họ thua một đội mới lên hạng tại Parc des Princes. Đây sẽ là lần đầu hai đội chạm trán kể từ trận chung kết Coupe de France 2014-2015, khi PSG thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Edinson Cavani.

Lionel Messi sẽ không góp mặt bên phía PSG, tương tự là Keylor Navas và Fabian Ruiz. Đội khách không có Theo Pellenard trong khi khả năng ra sân của Youssouf M'Changama và Brayann Pereira chưa rõ ràng.

Cổ Ngư