Thứ tư, 22/5/2024
Thứ tư, 27/6/2012, 17:51 (GMT+7)

Các chiến thuật được ưa dùng nhất tại Euro 2012

Sử dụng 2 tiền vệ thu hồi bóng, cho hậu vệ cánh dâng cao, tiền vệ cánh xâm nhập trung lộ, một kèm một và tăng cường kiểm soát bóng là những chiến thuật dễ nhận thấy nhất tại giải vô địch châu Âu đang diễn ra.

Sử dụng 2 tiền vệ thu hồi bóng. Euro 2012 chứng kiến nhiều sơ đồ chiến thuật, nhưng phổ biến nhất là 4-2-3-1. Nhiều đội, trong đó có Đức, Czech, Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Pháp và Thụy Điển, thích sử dụng 2 tiền vệ thu hồi để giành ưu thế trong khâu kiểm soát bóng.

Hậu vệ cánh dâng cao. Trong sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3, hai hậu vệ cánh có thể dâng cao để hỗ trợ hàng công. Các cầu thủ tiêu biểu là Lahm (Đức), Selassie (Czech) và Coentrao (Bồ Đào Nha).

Tiền vệ cánh linh hoạt. Nhiều tiền vệ cánh thích băng vào giữa ghi bàn hoặc làm xáo trộn hàng thủ đối phương. Đây là chiến thuật khiến hàng thủ đối phương phải chơi tập trung cao độ nếu không muốn thủng lưới như tình huống Ronaldo đánh đầu tung lưới Czech ở tứ kết. Ngoài CR7, các cầu thủ tiêu biểu là Robben, Silva, Arshavin.

Sự trở lại của chiến thuật một kèm một. Nhiều cầu thủ chơi xuất sắc đến mức buộc đối phương phải sử dụng chiến thuật kèm người cổ điển này. Bằng chứng chính xác nhất là Veloso (Bồ Đào Nha) chăm sóc Ozil (Đức) và Sneijder (Hà Lan) ở vòng bảng, Selassie (Czech) đeo bám Ronaldo (Bồ Đào Nha) ở tứ kết hay Tymoschuk (Ukraine) kèm Ibrahimovic (Thụy Điển).

Kiểm soát bóng tối đa. Ngoại trừ Anh, Hy Lạp và CH Ireland, các đội bóng còn lại ở Euro đều ưu tiên kiểm soát bóng giữa sân. Tây Ban Nha, Đức, Italy và Bồ Đào Nha là những đội sử dụng chiến thuật này hiệu quả nhất, đồng thời là 4 đội có mặt ở bán kết.