Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 20/2/2020, 08:51 (GMT+7)

Các chi tiết hút khán giả trong 'Hạ cánh nơi anh'

Làng quê Triều Tiên, bài đồng dao trẻ ăn xin, đóa hoa nhung tuyết... là các chi tiết mang thông điệp nhân văn, hút người xem "Hạ cánh nơi anh".

Tai nạn nhảy dù của nữ chính

Nhờ sự cố nhảy dù, nữ tài phiệt Yoon Se Ri (Son Ye Jin) mới gặp đại úy Ri Jung Hyuk (Hyun Bin), mở đầu chuyện tình "liên Triều" của công dân Triều Tiên và Hàn Quốc.  

Trong họp báo ra mắt Hạ cánh nơi anh (Crash landing on you) ở Seoul năm ngoái, biên kịch Park Ji Eun cho biết vụ tai nạn nhảy dù của tài phiệt Yoon Se Ri lấy cảm hứng từ một sự kiện có thật. Năm 2008, diễn viên Jung Yang chèo thuyền quanh hồ ở Incheon (Hàn Quốc) nhưng vì thời tiết xấu, cô bị cuốn qua vĩ tuyến 38 - biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Biên kịch đã gặp Jung Yang và hỏi kỹ sự việc để có thêm ý tưởng cho phim. 

Phim do Lee Jung Hyo đạo diễn, gồm 16 tập, phát sóng trên đài tvN, phát lại trên Netflix.

'Hạ cánh nơi anh' hé lộ mối duyên Son Ye Jin và Hyun Bin
 
 

Yoon Se Ri (Son Ye Jin) gặp tai nạn nhảy dù ở tập một. Video: Netflix.

Nụ hôn đẫm nước mắt của Hyun Bin, Son Ye Jin
 
 

Hàng rào dây thép gai phân chia biên giới Hàn - Triều

Ở tập chín, cặp nhân vật chính có cảnh chia tay trong nước mắt. Đại úy Ri nỗ lực đưa Yoon Se Ri trở về Hàn Quốc trong quyến luyến. Biên kịch để chàng quân nhân Triều Tiên bước qua hàng rào dây thép gai phân chia hai miền Nam - Bắc cùng lời tâm tình: "Bước thêm một bước nữa cũng không sao đâu em nhỉ". Theo Daum, tình tiết này được người xem đánh giá táo bạo, mượn tình yêu để thể hiện khát khao hòa giải, hòa bình. Video: Netflix.

Hạ cánh nơi anh 16
 
 

Vạch kẻ phân chia biên giới Nam - Bắc Triều

Ở tập 16, tập cuối, Yoon Se ri xuất viện chạy đến khu vực biên giới kịp lúc để chia tay người yêu. Nhìn thấy anh bị quân đội Triều Tiên còng tay, cô quên đau vì vết thương, chạy đến bên anh. Đại úy Ri Jung Hyuk băng vạch kẻ vàng phân chia hai miền, bất chấp những họng súng đe dọa để được ôm cô lần cuối. Nhiều khán giả nói không kìm được cảm xúc khi xem cảnh này. Chi tiết vạch kẻ một lần nữa mang thông điệp về tình yêu vượt qua mọi hố sâu ngăn cách.

Theo Nielsen Korea, tập cuối Hạ cánh nơi anh thu hút gần 21,7% tỷ lệ người xem (rating) toàn Hàn Quốc - cao nhất từ khi phim phát sóng. 

Hạ cánh nơi anh hoa nhung tuyết
 
 

Bối cảnh Triều Tiên

Theo Naver, vì rào cản chính trị và lệnh cấm, đội ngũ sản xuất không thể quay phim trên lãnh thổ Triều Tiên. Họ phục dựng thôn phi quân sự tại một trường quay riêng ở huyện Taean, tỉnh Chungcheongnam-do, cách Seoul ba giờ hành trình. Êkíp tham khảo những người hiểu biết về Triều Tiên để mô tả bối cảnh. Sao chương trình truyền hình thực tế Kang Nara - từng đào thoát khỏi Triều Tiên năm 2014 - là cố vấn chính của phim. 

Kang Nara nói bối cảnh Triều Tiên trong phim giống 60% so với thực tế. Nhà cửa, trang phục, chợ thôn, từng sạp hàng... cho đến chi tiết thôn dân ngồi bệt xuống đất ăn cơm được êkíp chăm chút tỉ mỉ. “Các hộ giàu ở Triều Tiên thường sử dụng rèm cửa bằng ren để thể hiện sự sung túc... Trong khi đó ở nông thôn, vì không có điện và tủ lạnh, người dân phải bảo quản kim chi dưới hầm chuyên dụng. Những chi tiết này được tổ sản xuất phục dựng khá tốt", cô nói.  

Cảnh nấu ăn của nhóm quân nhân Triều Tiên và Yoon Se Ri được quay ở đảo Binae, tỉnh Chungcheong. Các đoạn trèo đèo, lội suối, rừng núi, thiên nhiên đều quay tại đảo Jeju (Hàn Quốc) và Mông Cổ.

Son Ye Jin nhập viện cấp cứu
 
 

Cảnh dã ngoại của Son Ye Jin và nhóm quân nhân.

Bài đồng dao 'Hạ cánh nơi anh'
 
 

Lời tỏ tình của tay lừa đảo

Pann cho biết chi tiết Goo Seung Joo độc thoại khi nghĩ về Seo Dan: "Vì em, anh muốn trở thành người lương thiện", cho thấy thông điệp tình người, tình yêu. Dưới ngòi bút của Park, kẻ xấu luôn có thể hoàn lương. Biên kịch Park được giới chuyên môn đánh giá tài tình khi xây dựng nhân vật Goo Seung Joon - gã lừa đảo dưới mác doanh nhân. Dù là tuyến phụ, anh vẫn thu hút người xem. 

Cảnh đau lòng của cặp phụ 'Hạ cánh nơi anh'
 
 

Giọt nước mắt khóc thương

Cảnh Goo Seung Joon hy sinh mạng sống cứu người yêu lọt top xem lại nhiều trên Naver. Khán giả nói xúc động, tiếc nuối trước tình yêu của họ. Trước đó Seung Joon luôn nghĩ mình tứ cố vô thân, khi lìa đời sẽ không ai khóc vì anh. Tuy nhiên, khi thấy Seo Dan gào khóc gọi tên mình, anh tự vấn: "Anh đã nghĩ sai. Dù anh chết đi, vẫn có người khóc thương anh. Biết đó là em, anh đau lòng nhưng mãn nguyện". Chuyên gia bình phim trên Sport Seoul cho rằng chi tiết này nhân văn, người có lòng sẽ gặp chân tình. 

Hạ cánh nơi anh Seo Ji Hye
 
 

Cảnh nữ phụ Seo Dan (Seo Ji Hye đóng) bước xuống từ ga xe lửa PyongYang (Triều Tiên) được quay ở ga Ulaanbaatar, Mông Cổ. Hình ảnh được khán giả khen đẹp nhưng cố vấn Kang Nara cho rằng phục trang của Seo Dan quá sành điệu, mái tóc không buộc gọn gàng nên chưa phù hợp với phong cách phụ nữ Triều Tiên.

Choi Ji Woo trong 'Hạ cánh nơi anh'
 
 

Choi Ji Woo và phim Hàn

Suốt hành trình phim, anh lính Triều Tiên Kim Joo Muk nhiều lần nhắc đến Choi Ji Woo và loạt phim cô từng đóng. Anh thuộc từng lời thoại của nhân vật trong Nấc thang lên thiên đường và mơ ước được gặp thần tượng.

Choi Ji Woo là ngôi sao sáng của làn sóng Hàn, có lượng fan châu Á đông đảo. Nhiều ý kiến cho rằng biên kịch đã mượn Choi Ji Woo để hư cấu hóa, gửi gắm thông điệp về kết nối, hòa giải hai miền thông qua sự san bằng khoảng cách về nhu cầu thưởng thức, văn hóa, giải trí... Trên Naver, Choi Ji Woo cho biết hạnh phúc khi xuất hiện trong phim với tư cách khách mời.

Thanh An (ảnh, video: tvN)