Thứ tư, 23/10/2024
Thứ ba, 2/11/2021, 06:20 (GMT+7)

Cá trích mắc đầy lưới ngư dân Vũng Tàu

Sau vài giờ thả lưới gần bờ biển Vũng Tàu, ngư dân Nguyễn Minh Tấn cùng ba bạn ghe bắt được một tấn cá trích, bán 10 triệu đồng.

Từ khoảng 6h30, hơn 200 m Bãi Trước dọc đường Quang Trung, TP Vũng Tàu, thuyền cập biển sau chuyến đánh bắt rạng sáng 1/11. Đây là những con thuyền thả lưới cách bờ chừng một vài hải lý bắt cá trích, cá mai.

Trên bờ, mọi người tụ họp thu lưới, gỡ cá, mua bán trong vài giờ, kết thúc khi mặt trời lên cao.

Ông Nguyễn Minh Tấn (65 tuổi, áo xanh) cùng những bạn ghe đưa lưới từ thuyền sang tấm bạt được đặt nổi trên mặt nước để đưa lên bờ trước khi gỡ cá. Ông Tấn ra biển lúc 4h, chừng hai giờ sau thì thu lưới về bờ.

Ông Tấn gần 40 năm đánh bắt cá mai, cá trích cho biết, mùa các loài cá này từ tháng 3 đến tháng cuối tháng 10 hàng năm.

Nhóm ông Tấn cùng kéo cá lên bờ sau khi lọt lưới bằng tấm bạt. Thuyền của ông có bốn bạn, song không trả công cố định. Sau mỗi chuyến đánh bắt, chủ thuyền một nửa tiền bán cá, nửa còn lại chia đều cho mọi người.

Để thu cá, bốn ngư dân nắm lấy mép lưới giũ thật mạnh khiến những con cá trích hay cá mai tung ra, rơi xuống tấm bạt.

Bạn thuyền của ông Tấn nhặt cá vương vãi trên bãi biển. Hôm nay ông bắt được một tấn cá trích, giá bán tại bãi biển 10.000 đồng mỗi kg.

Cá trích da hơi xanh, thân dài, xương nhỏ, sống ở tầng nước mặt và bơi thành đàn lớn. Loài cá này được dùng làm gỏi, kho rục, chiên, phơi khô, cá hộp…

Cá trích lấm lem đất được các phụ nữ rửa sạch.

Cá được thương lái cân mua tại bãi biển hoặc gánh lên đường Quang Trung chuyển đi các nhà máy.

Các ngư dân cho hay, cuối mùa cá nhưng phần lớn họ đều có thu nhập khá. "Mỗi ngày người ít bắt được vài tạ, người may thì cả tấn. Kiếm vài chục triệu rồi, vui lắm", ngư dân Trần Văn Sơn nói.

Ngoài bán sỉ, cá trích, cá mai được một số người mua bán lại cho du khách với giá 15.000 đồng một kg hoặc 40.000 đồng một kg đã sơ chế.

Theo các ngư dân, cá trích, cá mai có nhiều gần bờ biển Vũng Tàu, Long Hải. Trước đây có gần 100 thuyền đánh bắt và hiện chỉ còn 20 chiếc. "Họ nghỉ làm vì già yếu, con trẻ không ham nghề này vì đi sóng về gió cực khổ, thu nhập lại bấp bênh", ông Tấn nói.

Bà Hoa, 70 tuổi, sau khi đạp xe dạo mát quanh bãi biển, ghé mua hai bọc cá với giá 30.000 đồng về tặng cho bạn và để chiên ăn.

Trường Hà