Thứ ba, 20/12/2022, 09:00 (GMT+7)

Rolls-Royce trung thành với những giá trị cốt lõi nhằm mang đến tính độc bản trong trải nghiệm của khách hàng. Tại hãng siêu sang nước Anh, Bespoke là quá trình dài để hãng lắng nghe, trao đổi thông tin với khách hàng để tạo ra những thiết kế, khuôn mẫu dành riêng cho vị khách đó.

Khi khách hàng tìm hiểu và lựa chọn mẫu xe, Rolls-Royce không đưa ra các sản phẩm có sẵn. Thay vào đó, hãng này lắng nghe những chia sẻ, mong muốn từ khách hàng bởi họ chính là người ra "đề bài" để hiện thực hóa sản phẩm. Bước đầu của quá trình Bespoke tại Rolls-Royce thường bắt đầu từ những câu chuyện, những chia sẻ thân mật.

Đại diện nhà phân phối Rolls-Royce tại Việt Nam cho biết, không gian cuộc trao đổi giữa hãng và khách hàng xoay quanh những sở thích cá nhân, thói quen, gu thẩm mỹ và phong cách, triết lý sống... Từ đó, Rolls-Royce sẽ phác thảo dần những ý tưởng sơ bộ về chiếc xe, gửi thông tin về trụ sở hãng tại Goodwood (Anh). Trong suốt quá trình tạo tác đến khi hoàn thiện, những lần gặp gỡ, trao đổi và trò chuyện giữa khách hàng và hãng sẽ luôn được tiếp nối để truyền tải lên chiếc Rolls-Royce.

Ở tùy chọn màu sắc, Rolls-Royce cung cấp đến 44.000 sắc thái bảng màu, hoặc chỉ cần khách hàng mong muốn một màu sắc mới lạ chưa từng có, Rolls-Royce sẽ không bao giờ từ chối. Đó có thể là màu của một thỏi son ưa thích, một bông hoa hay một phần màu lông thú cưng... của khách hàng. Những nhà thiết kế, nghệ nhân hàng đầu tại Goodwood sẽ ngồi lại, cùng nghiên cứu và phát triển đến khi nhận được sự hài lòng tuyệt đối từ vị khách hàng.

Đơn cử, chiếc Rolls-Royce "Dawn in Fuxia" sở hữu ngoại thất màu ánh tím độc đáo được hãng này chế tác dành riêng cho một nhà sưu tập người Mỹ. Khi đang đi dạo trên bờ biển Pebble Beach, vị khách vô tình nhìn thấy một loạt cánh hóa vân ánh tím, mong muốn đưa sắc thái màu đó lên chiếc Rolls-Royce Dawn. Kết quả, một năm sau, chiếc "Dawn in Fuxia" xuất hiện tại California với ngoại thất gam tím rực rỡ, nội thất làm bằng da với màu trắng Arctic White tuyệt đẹp.

Rolls-Royce "Dawn in Fuxia"

Ngày nay, hầu hết mọi chiếc Rolls-Royce xuất xưởng đều là đơn hàng Bespoke. Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, ông Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cá nhân hóa với sự tồn tại của hãng trong ngành công nghiệp ôtô, rằng Rolls-Royce có lẽ không tồn tại nếu thiếu đi yếu tố Bespoke.

Mẫu Rolls-Royce Phantom Orchid độc nhất được bespoke từ cảm hứng hoa lan.

Với sự kỳ công cho từng mẫu xe xuất xưởng, mỗi chiếc Rolls-Royce Bespoke thường có thời gian hoàn thành ít nhất từ 4 năm. Nghệ thuật Bespoke tại hãng này không đơn thuần đưa ra những thay đổi màu sơn, điều chỉnh chi tiết trang trí hay nội thất, mà còn phá vỡ những giới hạn của ngành công nghiệp ôtô. Nếu khách hàng muốn tạo ra một kiểu dáng xe hoàn toàn mới, thay vì dựa trên bộ khung của Ghost, Phantom, Dawn, Wraith hay Cullinan, Rolls-Royce có thể tự tin đáp ứng với kỹ nghệ Coach-build.

Mẫu Phantom Rose được bespoke từ cảm hứng từ hoa hồng.

Trong tiếng Anh, "Coach-builder" dùng để chỉ những nghệ nhân chuyên chế tác khung vỏ cho các cỗ xe ngựa của tầng lớp quý tộc trước đây, khi họ tham dự các vũ hội hóa trang. Không chỉ ở trang phục lộng lẫy, giới quý tộc ngày đó cũng muốn phương tiện di chuyển của mình phải được Bespoke thật độc đáo. Từ đó, khái niệm Coach-built ra đời trên những chiếc ôtô.

Trải qua thời cuộc với nhiều thăng trầm, khi ngành công nghiệp ôtô dần chuyển sang quá trình tự động hoá với phần khung được sản xuất tự động hoá hàng loạt bằng máy móc, nghệ thuật Coach-build vẫn được Rolls-Royce gìn giữ cho đến tận ngày nay. Kỹ nghệ này là đỉnh cao của nghệ thuật Bespoke tại Rolls-Royce, đưa hãng siêu sang này lên một phân khúc riêng biệt trong ngành công nghiệp ôtô.

Theo đó, khi chưa thỏa mãn với những Phantom, Ghost, Down, Wraith hay Cullinan nguyên bản, khách hàng có thể yêu cầu Rolls-Royce chế tạo riêng cho mình một chiếc xe hoàn toàn khác biệt, bao gồm những can thiệp và thay đổi về hệ khung gầm và kiểu dáng.

Những độc bản của nghệ thuật Coach-built có thể kể đến như chiếc Phantom I Brougham De Ville năm 1926, 17EX năm 1928, Phantom II Continental Drophead Coup năm 1934, Phantom VI Limousine năm 1972...

Đặc biệt trong số những tuyệt phẩm từ xa xưa đó, có sự xuất hiện của Phantom II "The Star of India" năm 1934 được vị vua Ấn Độ uỷ quyền chế tác, hay Rolls-Royce Phantom IV Landaulet đời 1953 đặt riêng cho Hoàng gia Anh để sử dụng trong nhiều sự kiện và nghi lễ trang trọng của quốc gia.

Kế thừa di sản, trong những năm gần đây, Rolls-Royce cũng đã chế tác nên những siêu phẩm đắt giá nhất của mình là Phantom Sweptail 2017 và hai mẫu Phantom Boat Tail trong năm 2021 và 2022.

"Kỹ nghệ Coach-build nâng tầm công việc của thương hiệu, vốn đã luôn được xem như một nhà mốt của sự sang trọng, tiến vào một không gian mới. Đây chính là ‘haute couture’ trong ngành công nghiệp ôtô", ông Torsten Müller-Ötvös, CEO hãng chia sẻ về Coach-build. "Kỹ nghệ này mang đến cho những vị khách uỷ quyền tính độc bản, sự thể hiện bản thân và dịch vụ Bespoke tối thượng. Hơn cả một chiếc xe, những tạo phẩm Coach-build là di sản mang tính cá nhân và cộng hưởng cảm xúc khác biệt với mỗi khách hàng. Còn đối với những nhà thiết kế, Coach-build mang đến sự tự do sáng tạo, mở ra những cơ hội để đưa thiết kế, chất liệu, kỹ thuật và tay nghề thủ công lên những tầm cao nhất".

Đối với Rolls-Royce, Coach-build còn là hành trình trở về cội nguồn, cũng như cuộc cách mạng biến những điều bất khả thi trong ngành công nghiệp ôtô thành hiện thực, nhằm tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật để đời của những chủ nhân tìm kiếm sự độc bản.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: S&S