Búp bê Licca-chan nổi tiếng từ khi được bày bán trong các cửa hàng đồ chơi ở Nhật Bản năm 1967. Nhà sản xuất Takara Tomy tới nay đã bán được hơn 60 triệu con búp bê. Trong tiểu sử do công ty công bố, Licca-chan là một cô bé 11 tuổi, có mẹ là nhà thiết kế người Nhật, bố là nhạc sĩ người Pháp.

Một búp bê Licca-chan của Ryoko Baba tại nhà riêng ở Tarui, tỉnh Gifu, Nhật Bản ngày 24/1. Ảnh: AFP
Minami Murayama, 34 tuổi, cho hay giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang của cô đã thành hiện thực nhờ búp bê Licca-chan.
"Tôi thường thấy những phụ nữ sành điệu diện thứ gì đó mà tôi không thể mặc vì tuổi tác hay hình thể, nhưng Licca-chan vẫn mặc được và trông rất đẹp", Murayama, người sở hữu 40 con búp bê và khoảng 1.000 bộ quần áo búp bê, nói.
Licca-chan cao 22 cm, nhỏ hơn và có vẻ ngoài bình thường, không giống thân hình như "siêu mẫu" của búp bê Barbie, theo Murayama.
Cô thường dành nhiều giờ may quần áo cho búp bê và thích may bằng vải bò, loại vải chồng cô thường giúp vợ tẩy và xé để bộ trang phục nhìn "bụi" hơn. Murayama tạo hàng loạt bối cảnh, sử dụng đạo cụ nhỏ xíu để trang trí quán cà phê mini và studio thời trang cho búp bê.
"Tôi muốn làm rất nhiều công việc như mở quán cà phê, quán bánh hay trở thành nhà thiết kế thời trang", cô nói. "Tất nhiên, tôi không thể thực hiện tất cả việc đó trong đời thực, nhưng có thể làm hết trong thế giới búp bê".

Baba khâu trang phục cho búp bê tại nhà riêng ở Tarui ngày 24/2. Ảnh: AFP
Cô là người hâm mộ của kênh Instagram "Licca-chan Đời thường" với hơn một triệu người theo dõi. Kênh gồm nhiều video, ảnh búp bê trong cuộc sống thường ngày như đổ rác hay mặc đồ ngủ ở nhà. Người sở hữu kênh luôn ẩn danh vì không muốn gặp phiền phức ở chỗ làm.
"Licca-chan trong kênh này không sống hào nhoáng. Cô ấy sống trong căn phòng bừa bộn, thường mắc sai lầm như đời thực", người sở hữu kênh cho hay. "Nếu bạn cho mọi người thấy ngay cả Licca-chan cũng sống như thế, bạn sẽ giúp họ thêm can đảm để cảm thấy thoải mái với bản thân".
Nhà sản xuất Takara Tomy không quan tâm đến kênh "Licca-chan Đời thường", nhấn mạnh các video trong đó là "thế giới khác" với hình ảnh của công ty tạo ra cho búp bê. Tuy nhiên, kênh thu hút rất nhiều người trưởng thành như Murayama. Họ thành lập một cộng đồng trực tuyến, trao đổi quần áo và phụ kiện tự chế cho búp bê.
Ryoko Baba, nhà thiết kế đồ họa 33 tuổi, hồi nhỏ từng chơi Licca-chan và sở thích này được khơi lại hai năm trước như một cách giải tỏa căng thẳng. Cô cho rằng ảnh hưởng kéo dài của Covid-19 khiến mọi người dành nhiều thời gian ở nhà, ít có cơ hội ra ngoài hơn.
"Khi muốn ra ngoài nhưng không thể, bạn sẽ có ít có cơ hội diện quần áo mới", cô nói. "Nhiều người thỏa mãn khát vọng đó bằng cách mặc quần áo cho búp bê".

Bộ sưu tập búp bê Licca-chan tại nhà riêng của Murayama ở Yokohama ngày 31/1. Ảnh: AFP
Takara Tomy nhận thấy lượng người hâm mộ tuổi thành niên đang tăng và đã tung ra bộ sưu tập búp bê sành điệu nhắm tới khách hàng ở độ tuổi này. Maruyama cho hay "có rất nhiều người lớn chơi đồ chơi trẻ con" ở Nhật Bản.
Baba, người gọi Licca-chan là "biểu tượng quốc gia", tin rằng sức hấp dẫn của búp bê sẽ ngày càng tăng.
"Gần đây tôi thấy rất nhiều người bình luận rằng họ không ngờ thế giới búp bê có tồn tại", cô nói. "Tôi hy vọng có thể quảng bá thế giới này".
Hồng Hạnh (Theo AFP)