Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 30/9/2019, 10:30 (GMT+7)

Buổi nấu ăn bán trú ở trường tiểu học

Hà TĩnhHàng ngày, bộ phận nhà bếp của trường Tiểu học Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) bắt đầu chuẩn bị bữa trưa bán trú từ 6h, kết thúc lúc 13h.

Quy trình nấu ăn bán trú tại một trường tiểu học
 
 

Quy trình nấu bữa trưa bán trú ở trường Tiểu học Nam Hồng. Giá bữa trưa của một học sinh là 15.000 đồng. Ngoài ra, hàng tháng phụ huynh phải nộp thêm 90.000 đồng để trường thuê người làm công tác hậu cần.

Bữa trưa 24/9 gồm: cơm trắng, bí xào tép, canh hẹ nấu trứng, thịt bò xay sốt cà chua. Để phục vụ học sinh lúc 11h, trước đó từ 6h45, đại diện Ban giám hiệu, hội cha mẹ học sinh, ban thanh tra nhân dân tới khu vực nhà bếp của trường để giám sát việc tiếp nhận thực phẩm từ nhà cung cấp. Định lượng rau, gạo, thịt… đều được tổ nhà bếp ghi chép vào sổ để theo dõi, có xác nhận của các thành viên kiểm tra.

Bộ phận nấu ăn của trường gồm 10 người, trong đó có một bếp trưởng, tất cả mặc đồng phục áo màu tím, đeo khẩu trang, tạp dề. Sau khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên bếp được phân công làm các công đoạn như vo gạo, cắt bí, hành tỏi, rửa thịt... Đến 8h, bếp trưởng bưng 14 khay inox đựng gạo đã vo sạch cho vào nồi gas nấu hơi, bơm nước để nấu cơm.

Món chính của bữa trưa 24/9 là thịt bò sốt cà chua. Cà chua và thịt bò được bỏ vào máy xay thịt, trộn lẫn vào nhau.

Nhân viên nhà bếp rửa lá hẹ để nấu canh với trứng. Bếp trưởng cho hay, món này phải nấu sau cùng, nếu nấu sớm, canh để lâu sẽ nguội và tanh.

Khu bếp luôn chuẩn bị sẵn nhiều nồi cùng chảo chuyên dụng. Sau khi chế biến một chảo bí xào tép, đầu bếp tiếp tục phi hành mỡ để nấu món thịt bò sốt cà chua. 

10h, cơm nấu trong nồi gas đã chín, nhà bếp đưa từng khay đặt lên bàn gỗ, dùng đũa tre xới tơi lên.

10h50, các món thịt bò sốt cà chua, bí xào tép, canh hẹ nấu trứng đã hoàn tất. Nhà bếp dùng muỗng inox múc thức ăn vào hàng chục chiếc nồi, đậy vung lại để chờ tới bữa trưa.

Nấu xong các món, thức ăn trong ngày được trích ra một ít, bỏ vào các hộp thủy tinh, dán nhãn trên nắp, niêm phong trong tủ lạnh (đảm bảo quy trình 3 bước lưu thực phẩm).

Trường lắp 4 camera phục vụ việc giám sát, theo dõi hoạt động tại khu vực chế biến thức ăn nhà bếp, an ninh cổng trường. Tại phòng Hiệu trưởng có trang bị màn hình theo dõi. Điện thoại di động của các thành viên trong Ban giám hiệu, thường trực phụ huynh có cài chức năng giám sát.

Khoảng 11h, khi kết thúc buổi học, nhân viên nhà bếp cho các nồi đựng cơm và thức ăn lên xe đẩy, đưa đến từng lớp để học sinh ăn trưa. 

Học sinh ăn tập trung tại lớp. Với khối lớp 4-5, mỗi lớp cử ra hai bạn phối hợp với cô chủ nhiệm xới cơm, múc thức ăn phân phát cho từng bạn. 

Ở các khối lớp 1, 2 và 3, nhân viên nhà bếp sẽ đưa cơm và thức ăn tới từng bàn phục vụ. Nếu em nào có nhu cầu xin thêm cơm và thức ăn thì giơ tay, cô chủ nhiệm sẽ đến từng bàn bổ sung.

Đức Hùng