4 HCV và 3 HCB là kết quả của eSports Việt Nam trong kỳ SEA Games trên sân nhà. Thành tích này vượt trội hơn nhiều so với 3 HCĐ giành được tại SEA Games 30.
Ở nội dung Liên minh huyền thoại: Tốc chiến, dù mới ra mắt không lâu nhưng đội tuyển Việt Nam đã chứng minh được năng lực khi lọt top 8 đội nam và nữ mạnh nhất trong khu vực. Ngày 16/5, đại diện đồng đội nam là Team Flash đã liên tiếp giành chiến thắng từ vòng bảng đến chung kết để giành HCV đầu tiên cho eSports Việt Nam tại SEA Games 31.
Đối với PUBG Mobile, bộ môn có tính cạnh tranh cao với các đại diện hàng đầu từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, tuyển thủ Phan Văn Đông (Vicoi) - vận động viên trẻ nhất của Việt Nam đã mang về thêm một tấm HCV. Trong khi đó, ở bộ môn Liên minh huyền thoại (PC), tuyển Việt Nam được đánh giá có trình độ cao hơn các đối thủ trong khu vực và không quá khó khăn khi giành tâm HCV.
Sau những thành tựu tại SEA Games 31, các đội tuyển cũng ngay lập tức được các đơn vị đồng hành "thưởng nóng" để khích lệ tinh thần.
Cách đây vài năm, thể thao điện tử vẫn còn là một cái tên khá mới tại Việt Nam. Trên thế giới, đây lại là một ngành công nghiệp với doanh thu tỷ USD. Thậm chí, eSports đã trở thành lĩnh vực được đưa vào đào tạo chính thức tại nhiều trường Đại học của Mỹ, Canada, Hàn Quốc.
SEA Games 31 là lần đầu tiên Việt Nam dành sự đầu tư bài bản vào công tác tổ chức các trận đấu eSports với mong muốn tạo đòn bẩy cho các VĐV, đem lại những giá trị về kinh tế, xã hội cho đất nước. Ban tổ chức eSports tại Đại hội lần này được thành lập bao gồm đại diện BTC Đại hội, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam VIRESA và các Nhà phát hành. Hỗ trợ cho công tác tổ chức là lực lượng nhân sự gần 900 người.
Chia sẻ về quá trình chuẩn bị và tổ chức sự kiện, ông Đỗ Việt Hùng – Tổng thư ký Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam VIRESA cho biết: "Chúng tôi đã phải phối hợp rất chặt chẽ với các Nhà phát hành.cũng như các đối tác khác để có sự chuẩn bị chu đáo và toàn diện về công tác tổ chức, điều phối và các hoạt động chuyên môn. Sự phối hợp hết mình của các bên là điều kiện để tạo nên một sự kiện thể thao thành công". Ông Hùng cũng đánh giá sự thành công của giải đến từ sự đầu tư bài bản, quy mô, chuyên nghiệp trong mọi hoạt động từ hậu cần đến tổ chức thi đấu và sản xuất cùng vai trò và sự đóng góp của các nhà phát hành.
Thể thao điện tử (eSports) có lần thứ hai được đưa vào danh sách các bộ môn thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á với tổng số 8 nội dung. Đây là kỳ SEA Games có số lượng người tham dự nội dung lớn nhất với 387 vận động viên và huấn luyện viên đến từ 10 quốc gia. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên có bộ huy chương thể thao điện tử dành cho các vận động viên nữ.
Hoài Phương