Chủ nhật, 16/6/2024
Thứ năm, 23/5/2024, 07:00 (GMT+7)

Bức tường hoa hồng bao quanh nhà người phụ nữ Việt ở Mỹ

Chỉ hơn hai năm, chị Thục My đã biến bãi đất trống thành khu vườn 150 gốc hồng, nổi bật là bức tường hoa trải dài 20 mét bao quanh ngôi nhà ở Bắc California, Mỹ.

Khi mua ngôi nhà mới ở Bắc California, cả mảnh vườn 670 m2 không có một cây xanh nhưng chị Diệp Thục My, 50 tuổi, tin "sẽ biến nó thành khu vườn cổ tích như ở nước Anh mà bản thân mơ ước từ bé".

Đầu năm 2022 chị bắt đầu lên ý tưởng cho khu vườn. Vì đam mê hồng leo, chị đã dựng hàng rào màu trắng xung quanh nhà và trồng những gốc hồng bên cạnh, mỗi gốc cách nhau 1,2 mét.

"Tôi mê hồng leo vì cảm giác được hoa bao bọc không gian sống, làm cho con người ta cảm thấy lãng mạn và bình yên", chị Thục My nói.

Bên trong vườn chị làm các con đường nhỏ rải đá, có hệ thống tưới nước tự động và đèn để tiện đi lại chăm sóc hồng cả những khi đêm xuống. Vườn hồng trăm gốc được nhân lên theo mỗi đợt chị thức khuya canh website mở bán.

Vườn của chị hầu hết là giống hồng Anh của David Austin, nhiều cánh và thơm. Điểm trừ là thân gai góc và không thẳng đứng, nên nữ gia chủ đã đóng boxwood quanh vườn để trông gọn gàng và thẩm mỹ hơn.

Chị My chưa từng có kinh nghiệm trồng trọt. Vườn là đất sét, thời gian đầu mỗi lúc mưa cây bị úng, trở nên èo ọt, dễ sâu bệnh.

Sau đó gia đình chị có dịp tham quan khu vườn của nhà lai tạo David Austin ở Anh (ảnh) và được những người làm vườn ở đây chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm. "Đó là một trải nghiệm quý báu và động lực để tôi gây dựng một khu vườn như vậy", chị nói.

Chị đã hỏi họ về cách chăm hồng bị sâu bệnh bởi dù chị xịt thuốc trừ sâu đúng theo hướng dẫn, cây vẫn bị cháy.

"Bí quyết để tất cả các cây khỏe mạnh là hòa hỗn hợp gồm một muỗng nước rửa chén và một muỗng canh dầu ôliu hữu cơ trong khoảng 8 lít nước, phun ba lần một tuần khắp cả vườn vào lúc tắt nắng", chị cho biết. Nhờ đó cây khỏe mạnh, không có rệp, phấn trắng, nấm đen và không bị cháy.

Để hồng tươi tốt, chị kết hợp đạm cá và phân bón kích sự phát triển của hoa. Ngoài ra, vào mỗi mùa xuân và hè, chị bón thêm phân của hãng David Austin.

Vườn có 150 gốc hồng, trong đó 40 hồng leo cần phải tỉa và uốn lại giàn mỗi năm. Chị cắt đi những thân nhỏ và chết, tỉa lại phần thân chính của cây. Hồng leo nhiều gai sắc nhọn nên chân tay chị hiếm khi không xước xát.

Hàng ngày, chị phải nhặt sạch lá rụng dưới gốc để tránh sâu bệnh và vặt bỏ tối đa lá. "Bạn có thể nhìn thấy vườn của tôi nhiều hoa hơn lá bởi cây cần lưu thông không khí. Tỉa lá cây là việc làm ngày qua ngày, không mệt mỏi của tôi", chị nói.

Mỗi công đoạn chăm sóc vườn không nhiều, nhưng gộp lại thì "rất lớn". Chị My cho biết chỉ có đam mê mới có thể làm được trong khi chị vẫn có việc full-time, chăm lo cho con cái và ông bà.

"Nhưng làm vườn giúp tôi giảm stress và như một hình thức luyện tập thể thao vì phải đi ra đi vào, đứng lên ngồi xuống liên tục", chị nói.

Dưới bàn tay chăm sóc của chị, thành quả mang lại khiến ai nấy nhìn vào cũng sửng sốt. Năm nay mọi gốc hồng trong vườn đều cao lớn, trĩu bông.

Trong hình là những bông hoa The Alnwick tựa như những đóa sen hồng với cánh kép, bông chùm. Nó được đặt tên theo lâu đài Alnwick, nơi Công tước Northumberland và vợ xây dựng khu vườn hồng lớn nhất Anh để lưu trữ các giống hồng quý. Hương thơm của hoa sen kết hợp phúc bồn tử nồng nàn khiến chị Thục My tin đây chính là giống hồng thơm nhất trong vườn mình.

Bức tường rào hoa hồng sinh trưởng mạnh nhất. Năm đầu hồng mới bắt đầu lên giàn, năm sau đã phủ gần kín. Đến nay vào năm thứ ba, hoa đã kết thành thảm cao gần 2 mét, dài hơn 20 mét. Hàng nghìn bông chen nhau đua nở, nặng trĩu, quét xuống đất và không có một chiếc lá đốm đen, sâu rệp.

Bức tường có 12 giống hồng leo của David Austin, gồm Eden, Pretty in Pink, White Eden, Jasmina, Colette, Spirit of Freedom, The Generous Gardener, Shropshire Lad, James Galway, Strawberry Hill, Wollerton Old Hall, The Wedgwood.

Chị cho biết mỗi sáng nhiều người tất bật đi làm qua nhà chị vẫn nán lại ngắm bức tường hoa. Chiều về, các ông bà đi bộ ở công viên gần nhà, em nhỏ tan trường đều dừng lại ngắm hoa, chụp ảnh. Một cụ đã xin phép cho con gái đến chụp hình khi cưới.

"Tôi nhận ra mình đã tạo được năng lượng tích cực cho mọi người", chị nói.

Khi chị chia sẻ ảnh và video khu vườn trong một hội nhóm, nhiều người khen nhà chị giống chốn "thiên đường". Họ ngạc nhiên chỉ trong hơn hai năm chị đã gây dựng được khu vườn như vậy.

"Mới đầu tôi không nghĩ sẽ thành công do bản thân chưa từng cầm tới cái cuốc", chị nói và tin mọi người cũng hoàn toàn có thể làm khu vườn tương tự.

Chị My mong muốn khi nghỉ hưu sẽ dành thời gian viết một cuốn sách về cách trồng và chăm sóc hồng, chia sẻ những sai lầm từng mắc phải và những gì mày mò được.

Hàng rào hoa
 
 

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp