Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 14/12/2019, 10:34 (GMT+7)

Việt Nam góp mặt hai trong năm trận hay nhất lịch sử U23 châu Á

Theo lựa chọn của Liên đoàn bóng đá châu Á, có đến hai lần thầy trò Park Hang-seo nằm trong danh sách những trận đấu hay nhất lịch sử vòng chung kết U23 châu Á.

Nhật Bản 3-3 Iran, vòng bảng giải năm 2014

Hai đội khởi đầu giải năm 2014 bằng một trận đấu tưng bừng. Trận đấu trở nên kịch tính ngay từ khoảng thời gian nhập cuộc, với bàn mở tỷ số của Behnam Barzay ở phút thứ 7 và cú sút xa gỡ hòa của Riki Harakawa ở phút thứ 9. Sau khi tiền đạo tương lai của Arsenal và VFB Stuttgart, Takuma Asano thể hiện kỹ thuật ấn tượng đưa Nhật Bản vượt lên, Iran đáp trả bằng cú đúp của Kaveh Rezaei, người về sau trở thành Vua phá lưới giải đấu. Cuối trận, Nhật Bản gỡ lại một điểm bằng cú sút xa gỡ hòa của Shoya Nakajima.

Nhật Bản 3-3 Iran - 2014
 
 

Qatar 1-2 Iraq, trận tranh giải Ba năm 2016.

Đội thắng trong trận đấu này sẽ là chủ nhân của tấm vé cuối cùng dành cho châu Á dự Olympic. Do đó, Qatar và Iraq đều nỗ lực thi đấu. Trận đấu để lại nhiều dư vị nuối tiếc cho khán giả nhà, vì Qatar bỏ lỡ nhiều cơ hội nhân đôi cách biệt sau khi có bàn dẫn từ giữa hiệp một. Họ phải trả giá khi Iraq có bàn gỡ ở phút 86. Trong hiệp phụ, đội khách một lần nữa vượt lên và giành chiến thắng.

Qatar 1-2 Iraq - 2016
 
 

Nhật Bản 3-2 Hàn Quốc, chung kết năm 2016.

Nhật Bản có một cuộc ngược dòng khó tin sau khi Hàn Quốc dẫn 2-0 (Kwon Chang-hoon ghi bàn ở phút 20 và Jin Seong-uk phút 47). Việc đưa Takuma Asano vào sân từ phút 60 là một quyết định đầy chính xác của HLV Makoto Teguramori. Từ phút 66 đến 68, Asano và Shinya Yakima gỡ liền hai bàn cho Nhật Bản. Khi trận đấu chỉ còn chín phút, ngôi sao vào sân từ ghế dự bị lại tỏa sáng đem về chiến thắng.

Nhật Bản 3-2 Hàn Quốc - 2016
 
 

Việt Nam 3-3 Iraq, tứ kết giải năm 2018.

Trận đấu khiến hàng triệu CĐV xuống đường tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Cuộc rượt đuổi diễn ra ngay trong hiệp một với bàn mở tỷ số của Công Phượng và quả phạt đền gỡ hòa của Aymen Hussein. Sau khi Hussein đưa Iraq vượt lên trong hiệp phụ thứ nhất, Việt Nam đáp trả bằng hai bàn của Phan Văn Đức và Hà Đức Chinh. Iraq phải chờ đến phút 116 mới có bàn gỡ 3-3 nhờ công Alaa Mhawi. Trong loạt đá luân lưu, Việt Nam thể hiện thần kinh thép với cả năm cú sút thành công. Chiến thắng 5-3 giúp đội bóng của HLV Park Hang Seo vượt qua Iraq, từng vô địch giải năm 2014 và giành HC đồng năm 2016, để vào bán kết.

Iraq 3-3 Việt Nam (3-5 Pen) - 2018
 
 

Uzbekistan 2-1 Việt Nam, chung kết năm 2018.

Sau khi loại Iraq ở tứ kết và Qatar ở bán kết, Việt Nam một lần nữa chứng tỏ cá tính trong trận chung kết. Trước cơn mưa tuyết bất thường và thể hình vượt trội của Uzbekistan, đội bóng áo đỏ vẫn thi đấu một trận sòng phẳng. Sau khi Uzbekistan vượt lên bằng cú đánh đầu của Ashurmatov ở phút thứ 8, Việt Nam đáp trả bằng cú sút phạt tuyệt đẹp của Quang Hải. Khi trận đấu chuẩn bị bước vào loạt đá luân lưu sau 120 phút thi đấu, Uzbekistan ghi bàn quyết định từ một cú đánh đầu khác. Thất bại không khiến CĐV Việt Nam buồn nhiều, bởi vào chung kết U23 châu Á thực sự là thành tích ngoài sức tưởng tượng.

Việt Nam 1-2 Ubekistan (AET) - 2018
 
 

Thanh Quý 

Ảnh: Reuters, AFC