Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 21/1/2019, 17:22 (GMT+7)

Đồng đội không dám nhìn Bùi Tiến Dũng sút luân lưu

Khi trung vệ "số 4" thực hiện quả sút quyết định trong trận đấu với Jordan, Quang Hải, Văn Toàn hay Xuân Trường đều quay đi chỗ khác.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng bước lên thực hiện lượt sút luân lưu cuối cùng, khi tỷ số đang là 3-2 nghiêng về Việt Nam. 

Đây là một trọng trách vô cùng nặng nề. Bởi nếu anh thất bại, Jordan có cơ hội gỡ hòa và lúc đó gánh nặng tâm lý có thể lại chuyển sang Việt Nam.

Sự căng thẳng đè nén lên các cầu thủ còn lại của Việt Nam. Từ trái qua là Xuân Trường, Văn Toàn, Đoàn Văn Hậu và Quang Hải... đều không dám nhìn Bùi Tiến Dũng.

Đúng một năm trước, ngày 20/1/2018, trung vệ người Hà Tĩnh đã đá quả sút cuối cùng trong trận tứ kết U23 châu Á gặp Iraq. Lần đó, anh sút trúng người thủ môn đối phương, nhưng may mắn bóng vẫn văng qua vạch vôi. Ở trận sau đó gặp Qatar, HLV Park Hang-seo đã không cho Tiến Dũng sút luân lưu nữa vì "sợ đau tim".

Nhưng lần này, "số 4" đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ. Anh đánh lừa được thủ môn Jordan, đưa bóng về góc trái khung thành bằng một cú sút sệt để ấn định chiến thắng 4-2.

Các đồng đội của anh lập tức rũ bỏ sự lo lắng, thay vào đó là những gương mặt rạng ngời. Họ ùa lên...

... rồi nằm đè lên Bùi Tiến Dũng để ăn mừng. 

Trước loạt sút luân lưu, Đặng Văn Lâm có lẽ cũng căng thẳng. Anh ngước mắt lên trời cầu nguyện, như để tìm thêm niềm tin từ tôn giáo. 

Và dường như điều đó đã linh ứng. Ở loạt thứ hai, cú đá của Baha Faisal đưa bóng dội xà. Còn ở loạt thứ ba, Đặng Văn Lâm đổ người đúng hướng phá cú đá của Ahmed Samir.

Đó đều là những bước ngoặt quan trọng, mở ra chiến thắng sau đó cho Việt Nam.

Công Phượng, Duy Mạnh và các thành viên khác cũng bủa vây Đặng Văn Lâm để ăn mừng. Sau trận đấu, thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga khẳng định chưa có khi nào anh cảm thấy vui như trận này. 

Đây là trận đấu thứ tư các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo phải đá luân lưu phân định thắng bại. Cách đây một năm, ở giải U23 châu Á, ông thường nấp sau khu kỹ thuật, không dám xem các học trò đá luân lưu. Nhưng lần này, ông tự tin bước hẳn lên phía trước.

Việt Nam luôn dẫn trước trong loạt sút này, do Quế Ngọc Hải, Đỗ Hùng Dũng và Lương Xuân Trường đều hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc hiểu rằng tất cả phải chờ đến khi kết thúc.

Và sau khi Bùi Tiến Dũng thực hiện thành công quả đá cuối cùng, ông mới thể hiện sự vui mừng. Đây là trận thứ ba đội bóng của ông chiến thắng ở các loạt sút luân lưu. Hai lần trước diễn ra ở giải U23 châu Á. 

Chia sẻ với truyền thông, thầy Park tiết lộ: "Những ngày gần đây chúng tôi đã tập sút 11m. Tôi quan sát các học trò đá và đánh giá từng người theo tiêu chuẩn riêng của mình. Tôi tự quyết định ai sẽ thực hiện các quả luân lưu, sau đó có bàn bạc với trợ lý Lee Young-jin. Các cầu thủ của tôi đã tập luyện tốt và thực hiện tốt trong trận với Jordan".

Các cầu thủ đi quanh sân chia vui với CĐV. Dù thi đấu xa nhà, họ luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn khán giả. 

Ở trận tứ kết diễn ra lúc 20h ngày thứ Năm 24/1, Việt Nam sẽ gặp đội thắng trong cặp Nhật Bản - Ả-rập Xê-út.

Loạt sút luân lưu 11m
 
 

Anh Khoa (từ UAE)