Thứ năm, 30/5/2024, 08:00 (GMT+7)

Trong một tuần của triển lãm thường niên lớn nhất ngành đồng hồ năm nay, giới mộ điệu chứng kiến những màn tái xuất, phiên bản nâng cấp của những huyền thoại trong thế kỷ 20. Bốn dấu mốc lớn trong ngành chế tác đồng hồ xa xỉ được tái hiện, thông qua những thương hiệu như: Vacheron Constantin, Piaget, Patek Philippe và Chopard.

Những cỗ máy đồng hồ Thụy Sĩ được tái khởi động sau thế chiến thứ hai, đi cùng thời kỳ bùng nổ về kinh tế và văn hóa. Nhìn nhận lại quãng thời gian này, các chuyên gia cho rằng văn hóa tại Đại lộ Madison, New York (Mỹ) và miền duyên hải Amalfi (Italy) đã định hình phong cách của thời đại, đến từ sự thanh lịch của những bộ suit quý ông và những chiếc đầm mùa hè của phái đẹp.

Lấy cảm hứng từ thập niên 1950, chiếc Vacheron Constantin Patrimony đã tổng hoà thẩm mỹ lịch duyệt trên đồng hồ thời bấy giờ. Mỏng, hiển thị giản lược như kiến trúc và làm từ kim loại quý, Patrimony của năm 2024 tôn vinh phong cách những năm 50 bằng mặt số ánh bạc. Chiếc đồng hồ có dây đeo màu xanh thiên thanh hoặc xanh ô liu đã thổi làn gió mới vào thiết kế lịch duyệt của Vacheron Constantin Patrimony.

Với bộ chuyển động siêu mỏng, thương hiệu Piaget cũng theo đuổi vẻ đẹp thanh lịch của thời kỳ này. Vẫn độ dày chỉ 2 mm từ bộ máy 9P năm 1957, Piaget áp sát giới hạn của ngành đồng hồ với chiếc A.U.C Tourbillon có độ dày tương tự. Tại Watches & Wonders 2024, Piaget trưng bày chiếc Altiplano Ultimate Concept Tourbillon là mẫu đồng hồ tourbillon mỏng nhất thế giới.

Một mẫu đồng hồ khác điển hình cho "thời đại văn hoá" là chiếc Golden Ellipse của Patek Philippe giới thiệu năm 1968 với thiết kế dáng vỏ mang tính biểu tượng lấy ý tưởng từ tỉ lệ vàng, giấu quai đeo một cách tinh tế. Năm nay, Patek Philippe tân trang chiếc "Ê-líp Vàng" bằng dây đeo dạng lưới vàng đan cài thủ công đẹp mắt.

Có ba tượng đài được giới chuyên môn đánh giá là biểu tượng của thập niên 1970: máy bay siêu thanh Concorde, siêu xe Lamborghini Countach và đồng hồ thể thao vỏ thép Patek Philippe Nautilus. Concorde đã khai tử, Countach được làm mới sau 50 năm, còn Nautilus vẫn duy trì sản xuất đến tận ngày nay.

Sự ra đời của chiếc đồng hồ quartz giá thành thấp vào tháng 12/1969, khởi đầu "cuộc khủng hoảng thạch anh". Tưởng chừng xu hướng này sẽ đặt dấu chấm hết cho bộ máy cơ của người Thuỵ Sĩ, nhưng 7 năm sau, mẫu đồng hồ mang tên chiếc tàu ngầm "Hai vạn dặm dưới đáy biển" Nautilus đã tạo "cơn sóng thần" đồng hồ thể thao trên khắp thế giới.

Thiết kế bởi huyền thoại Gérald Genta, Nautilus đảo ngược triết lý về đồng hồ trong hai thập niên trước: tỉ lệ đường bệ rắn rỏi, vỏ bát giác lạ lùng, thép thế chỗ vàng, dây đeo tích hợp thế chỗ dây mềm và thể thao thay vì lịch lãm.

Những gì Nautilus đã làm được cho đồng hồ thể thao vỏ thép cũng giống như những gì Lamborghini Countach làm cho siêu xe thể thao: những biểu tượng đã đánh thức cả một niềm đam mê xa xỉ mới. Các chuyên gia trong lĩnh vực nhận định, chắc chắn những chiếc đồng hồ thể thao trong khoảng 30 năm tiếp theo đều ít nhiều tồn tại vì thành công của Patek Philippe Nautilus.

Xuất hiện tại Watches & Wonders 2024, Patek Philippe giới thiệu chiếc Nautilus bấm giờ flyback Ref. 5980/60G ra mắt năm 2024 với tông màu denim trẻ trung.

Làn sóng đồng hồ thể thao tiếp nối bởi "một ngọn gió" đến từ thị trấn nghỉ đông trứ danh trên dãy Alps - St. Moritz. Nổi bật qua 8 ốc vặn trên bộ vỏ là chiếc đồng hồ thể thao đầu tiên của thương hiệu Chopard, vươn đến đỉnh cao trong giai đoạn từ 1980 đến 1986. Giờ đây, St. Mortiz tái sinh trong hình hài của "đại bàng đỉnh tuyết" Alpine Eagle. Mẫu đồng hồ ăn khách liên tiếp được cập nhật với chất liệu và màu mặt số mới, chẳng hạn như chiếc Alpine Eagle XL Chrono 44 mm 2024 trang bị vỏ titanium và mặt số xanh Rhône mới.

Thập niên 1980 có nhiều mẫu đồng hồ thể thao thanh lịch trên thị trường như Patek Philippe Nautilus, Vacheron Constantin 222 hay chiếc St. Moritz nói trên. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định chỉ có 1 mẫu mang đúng nghĩa nhất tinh thần trên: Piaget Polo – chiếc đồng hồ đại diện cho tinh thần thời đại những năm 80. Tại Watches & Wonders 2024, Piaget Polo 79 xuất hiện với thiết kế vàng nguyên khối tựa như chiếc vòng tay với thiết kế siêu mỏng, được hãng giữ lại tinh thần của thời đại trước.

Danh hoạ trường phái đại chúng Andy Warhol dẫn dắt xu hướng nghệ thuật, nữ minh tinh Michele Pfeiffer và Ursula Andress toả sáng trên màn ảnh bạc. Cuộc sống sung túc của giới thượng lưu, những kỳ nghỉ xa xôi trên máy bay phản lực cùng phong trào nữ quyền – tất cả giải phóng sự xa hoa, táo bạo hơn bao giờ hết trên đồng hồ và trang sức.

Ngợi ca Kallista năm 1979 từng là mẫu đồng hồ đắt nhất thế giới, cùng Kalla năm 1980, Vacheron Constantin giới thiệu mẫu đồng hồ trang sức Grand Lady Kalla mới. Tuyệt tác này đính hàng trăm viên kim cương và ngọc trai Akoya có thể đeo như đồng hồ đeo tay, vòng tay, dây chuyền hay đồng hồ mặt dây chuyền.

Trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, dân số bùng nổ, Internet và điện thoại di động phổ biến cùng một tầng lớp C-level (lãnh đạo cấp cao) mới thuộc thế hệ X ngày càng trẻ trung. Đồng hồ và thời trang cao cấp trở thành những biểu tượng quyền lực mềm trong thế giới toàn cầu hoá.

Đó là bối cảnh ra đời của những mẫu đồng hồ nữ hài hòa vẻ đẹp và tinh thần thể thao trong thập niên trước, với hơi thở năng động của những năm 90: Chopard Happy Sport ra mắt năm 1993. Đây là lần đầu tiên, một mẫu đồng hồ được kết hợp kim cương với bộ vỏ thép. "Kim cương hạnh phúc" là phát minh độc đáo của Chopard cho phép kim cương chuyển động tự do giữa hai lớp kính sapphire, có trên mẫu Happy Sport mới năm 2024.

Năm 1996, Tom Cruise thực hiện "nhiệm vụ bất khả thi" đầu tiên còn bộ sưu tập mang cảm hứng viễn dương lừng danh của Vacheron Constantin "hạ thuỷ". Đổi mới hai lần vào các năm 2004 và 2016, theo đại diện hãng đồng hồ Thụy Sĩ, chiếc Overseas nhanh chóng trở thành mẫu đồng hồ thể thao yêu thích của những quý ông và quý cô thành đạt, bận rộn nhưng biết cách tận hưởng cuộc sống. Đây cũng là mẫu đồng hồ được diễn viên Tom Cruise yêu thích, chiếc Vacheron Constantin Overseas mặt số xanh, được bổ sung thêm phiên bản titanium trang bị tourbillon.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh