Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 29/12/2018, 00:18 (GMT+7)

Bộ sưu tập đá kỳ thú trình làng ở Đà Nẵng

Nhà sưu tập Phan Khôi đã khiến người xem bất ngờ với 35 tác phẩm đá tự nhiên mang nhiều dáng hình từ con người đến danh thắng hùng vĩ.

Chiều 28/12, Bảo tàng Đà Nẵng (số 24 Trần Phú, Đà Nẵng) đã triển lãm "Nghệ thuật đá cảnh Suiseki" của nhà sưu tập Phan Khôi.

Ngay chính giữa khu trưng bày, tác phẩm "Trái tim bất diệt bồ tát Thích Quảng Đức" được đặt trang trọng, tạo điểm nhấn cho cuộc triển lãm khi viên đá tự nhiên giống y đúc hình trái tim.

Tác phẩm "Hải Vân Sơn" được Phan Khôi đặt tên theo khung cảnh hùng vĩ của dãy núi Hải Vân nơi giáp ranh giữa Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhà sưu tập Phan Khôi bên tác phẩm "Đại nội" - khối đá giống hình kiến trúc thường thấy ở Kinh thành Huế.

Suiseki là một từ ngữ Nhật Bản với "Sui" nghĩa là "thủy" (nước); "Seki" là "thạch" (đá). Ở Việt Nam được hiểu là đá nghệ thuật, đá cảnh. Suiseki thường được trưng bày trên đế gỗ đã chạm khắc.

Tác phẩm "Thầy trò Đường Tăng".

Triển lãm giới thiệu 35 tác phẩm đá cảnh tự nhiên tiêu biểu, đặc sắc, có đầy đủ tên gọi thuộc thể loại vân cảnh và hình dáng.

"Song qui" với hình dáng tựa hai con rùa nằm lên nhau.

"Anh hùng tương ngộ" mô tả hai con vật hổ và đại bàng.

Tác phẩm "Mẹ Quan âm" dễ dàng đem đến hình dung cho người xem.

Khối đá hình con tê giác.

Đây là những tác phẩm đá cảnh đã đạt nhiều giải thưởng ở TP HCM, Đà Lạt,... và được Nhà Xuất bản Thông tấn lựa chọn in trong tập sách "Những tác phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu Việt Nam" năm 2011.

Hầu hết các tác phẩm đều được đặt tên theo hình dáng tự nhiên. Trong đó có Hạ Long, cố đô Huế, Hòn chồng Nha Trang,

"Triển lãm nghệ thuật đá cảnh mang thông điệp về giá trị ẩn của thiên nhiên đến với con người, không để đá mãi ngàn đời im lặng trong lòng đất như là vật vô tri", nhà sưu tập Phan Khôi chia sẻ.

Tác phẩm "Dòng chảy" mang lại cảm giác hoà quyện giữa đá và nước.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết đây là dịp những tác phẩm độc đáo này được quảng bá rộng rãi, thu hút thêm người dân và du khách đến với bảo tàng.

Ngay sau khai mạc, triển lãm đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng lãm. Triển lãm kéo dài đến ngày 7/1/2019.

Nguyễn Đông