Thứ ba, 4/2/2020, 20:00 (GMT+7)

Vuốt ve bộ lông mượt mà của Đốm Hoa, chị Trương Thị Kim Khánh - chủ nông trại chia sẻ, tất cả cô bò trong đàn chị đều rất thương, coi như con của mình và niềm hạnh phúc lớn nhất là thấy chúng ngủ khỏe, ăn ngon. Với những cô bò, chị Khánh như một người mẹ, bởi một thập kỷ làm công việc chăn nuôi bò sữa, chị chăm sóc chúng bằng tất cả sự yêu thương. Sống trong trang trại cung cấp sữa cho Cô Gái Hà Lan hơn hai năm rưỡi, mỗi ngày của Đốm Hoa cũng như hơn 50 cô bò khác đều trôi qua trong hạnh phúc với nhịp sinh hoạt đều đặn, sự chăm sóc đầy tỉ mỉ.

Sáng sớm, cô bò Đốm Hoa được đánh thức bởi hoạt động đầu ngày: vắt sữa. Được đánh thức bằng những lời lẽ yêu thương, mẹ Khánh hỏi han Đốm Hoa ngày hôm nay thế nào, tỉ tê rằng mình cùng vắt sữa nhé... Một cuộc trò chuyện ngắn để khởi động cả ngày dài, kèm với đó là hàng loạt công việc để giúp cô bò được thư giãn như vệ sinh, massage đầu vú với khăn chuyên dụng, thử tia sữa đầu để đảm bảo sữa đạt chuẩn trước khi vắt. Vắt sữa xong, bò tiếp tục được sát trùng 4 núm vú bằng thuốc chuyên dụng.

Mẹ Khánh thử 4 tia sữa đầu của Đốm Hoa

Sau khi vắt xong, sữa của Đốm Hoa và các cô bò khác được đựng trong can nhôm chuyên dụng để vận chuyển trong thời gian tối đa là 20 phút tới điểm làm lạnh. Tại đây, nhân viên của Cô Gái Hà Lan thực hiện các thử nghiệm nghiệm thu, lấy và lưu mẫu sữa để kiểm tra chất lượng cũng như truy xuất khi cần thiết...

Việc kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu sản xuất cho tới thu mua nhằm đảm bảo số đếm tổng tạp trùng trung bình trong nguồn sữa nguyên liệu của Cô Gái Hà Lan luôn ở mức dưới 260.000 CFU/ml - thấp hơn 11 lần so với quy chuẩn cho phép tại Việt Nam.

Sau khi thu hoạch sữa, máng ăn của đàn bò đầy ắp những cây cỏ tươi vừa được thu hoạch. Cỏ được trồng từ hạt giống chất lượng cao, không biến đổi gen, không phun thuốc trừ sâu. Đồng cỏ bạt ngàn nhưng không phải thu hoạch lúc nào cũng được, chỉ khi nắng lên, lá cỏ đã khô sương người nông dân mới đưa máy ra đồng để cắt. Lúc này cây cỏ ít nước, giúp bò ăn ngon miệng và dễ tiêu hóa.

Các cô bò được cho ăn liên tục trong ngày với khẩu phần thức ăn hoàn chỉnh để đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo nguồn sữa chất lượng nhất. Mỗi cô bò cũng có khẩu vị, sở thích ăn uống của riêng mình.

14h là khoảng thời gian "ngôi nhà" của Đốm Hoa được vệ sinh sạch sẽ. Theo chuẩn Hà Lan, nơi ở của mỗi cô bò tại trang trại của chị Khánh rộng rãi, đủ cho việc đi lại tự do, thoải mái nghỉ ngơi, để bò khỏe mạnh và cho nhiều sữa hơn. Nhờ điều kiện tự nhiên, hệ thống thông gió và làm mát mà nơi ở của Đốm Hoa luôn ở ngưỡng 25 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng tránh cho bò sự khó chịu, căng thẳng - một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm ăn và giảm tiết sữa của bò.

Sau khi nơi ở được làm sạch, những cô bò cũng bước vào khoảng thời gian thư giãn với làn nước mát khi tắm. Các cô được mẹ Khánh vỗ về, trò chuyện rồi vắt sữa lần hai, cũng với sự tỉ mỉ, tuân theo bốn quy tắc vắt sữa chuẩn như buổi sáng.

Thời điểm kết thúc vắt sữa là khoảng thời gian đặc biệt nhất trong ngày vì các cô bò được ra khỏi phạm vi chuồng. Mỗi ngày, đàn bò có hai lần thoải mái vận động trên những đồi cỏ, tận hưởng thiên nhiên để khỏe mạnh hơn. 

Sức khỏe của bò là yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng sữa. Vì vậy, hàng ngày chị Khánh cùng các nông dân trong trang trại theo dõi, quan sát kỹ các "dấu hiệu" để phát hiện sớm vấn đề sức khỏe đàn bò. Thông số sức khỏe cụ thể được ghi chép và lưu giữ trong ứng dụng "My Dairy farm" đặc biệt của Cô Gái Hà Lan dành cho nông dân để phục vụ việc chăm sóc các cô bò. 

Kết thúc ngày, Đốm Hoa cùng các cô bò khác được thoải mái thư giãn trong không gian ô nằm rộng rãi của mình, sẵn sàng chờ đón một ngày mới. Khép lại cánh cửa chuồng trại, chào tạm biệt những "đứa con" của mình, chị Khánh khẽ vỗ đôi vai nhức mỏi, cười bảo: "Cực thì có cực, nhưng làm dần thì quen, từ quen lại thấy yêu, đi xa cũng sẽ nhớ".

Cũng chính nhờ được chăm sóc bởi tình thương và quy chuẩn Hà Lan, các cô bò hạnh phúc như Đốm Hoa đã góp phần mang đến hàng triệu hộp sữa tươi Cô Gái Hà Lan chất lượng, hỗ trợ trẻ em Việt Nam phát triển thể chất, trí tuệ mỗi ngày.

Nội dung: Hoài Nhơn
Thiết kế: Lợi Nguyễn