Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 30/5/2018, 07:00 (GMT+7)

Bộ BlackBerry Porsche Design P'9981 hiếm có của dân chơi Sài Gòn

Năm chiếc BlackBerry Porsche Design P'9981 đều là phiên bản ở giai đoạn thử nghiệm được một dân chơi sưu tầm từ năm 2014.

Năm chiếc BlackBerry Porsche Design P'9981 được anh Hùng Lê (34 tuổi, quận 12, TP HCM) bảo quản cẩn thận. Từ trái qua phải trong hình gồm một mẫu thương mại cho một số thị trường châu Âu như Đức, Áo, Thụy Sỹ... và sử dụng hệ chữ QWERTZ (thay vì QWERTY); bản thử nghiệm dành cho lập trình viên, sản xuất tại Canada vào năm 2011; bản thử nghiệm màu đen (ở giữa) dành cho lập trình viên sản xuất năm 2012; bản thử nghiệm đầu tiên (trên máy có dòng chữ Proceeding) chạy ROM đặc thù lai giữa ROM 99xx và 9981 sau này; và bản thử nghiệm dành cho lập trình viên các nước Trung Đông. "Năm mẫu này về cơ bản đại diện cho tất cả các thế hệ P'9981 từ lúc 'sơ khai' cho đến khi bán ra thị trường", anh Hùng cho hay.

Anh Hùng bắt đầu sưu tầm chiếc máy đầu tiên trong bộ này vào năm 2014. Hiếm và quý nhất trong bộ sưu tập là một trong những bản thử nghiệm đầu tiên của BlackBerry Porsche Design P'9981. Máy chưa có thiết kế hoàn thiện, mặt sau chưa có dòng chữ P'9981, lớp da cũng khá thô, không như phiên bản thương mại.

Khi để lên dock sạc, bản BlackBerry Porsche Design P'9981 thương mại cũng khít hơn so với bản thử nghiệm đợt đầu do nhẹ hơn và khớp giữ to hơn. Trên thực tế, hai khớp này một bên to và một bên nhỏ nhằm cố định máy trên dock. Bên trong là khay sim cũng như nhãn ghi thông số. Về cơ bản, vị trí khe sim, chân tiếp xúc với pin giống nhau, nhưng độ hoàn thiện của bản thương mại tốt hơn rất nhiều. Anh Hùng nhấn mạnh đây là chiếc máy khó mua nhất bởi ban đầu người chủ ở Canada không bán. "Sau khi thấy tôi quá nhiệt tình, người này mới để lại nhưng với giá khá cao, bắt chuyển khoản trước. Phải cả tháng sau, máy mới đến tay. Lúc này tôi mới thở phào nhẹ nhõm", anh kể lại.

Anh Hùng khẳng định, những chiếc P'9981 còn nguyên bản như chiếc máy thử nghiệm màu đen này không chỉ cực kỳ ít tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Bản thử nghiệm dành cho lập trình viên các nước Trung Đông sử dụng thêm hệ chữ Arabic bên cạnh QWERTY.

Cả năm máy đều có kích thước tương đồng khi đặt cạnh nhau. Tuy nhiên, mức độ hoàn thiện khác nhau, được cải thiện từ phiên bản đầu tiên đến thương mại.

Phiên bản thương mại được đặt trong hộp chữ nhật với thiết kế sang trọng, bên trong đầy đủ phụ kiện như nắp lưng, pin rời, dock sạc, cáp, tai nghe... Bộ sưu tập này của anh Hùng có giá hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, anh cho rằng giá trị sưu tầm không có thước đo cụ thể.

BlackBerry Porsche Design là một trong những dòng điện thoại hạng sang đầu tiên của BlackBerry được ra đời vào năm 2011, kết hợp với Porsche Design - công ty chuyên về thiết kế thời trang, phụ kiện, trang sức, ôtô, điện thoại... cao cấp của Italy. Các dòng điện thoại BlackBerry Porsche Design vì thế cũng hướng đến doanh nhân, những người nhiều tiền. Các mẫu đã được BlackBerry công bố là Porsche Design P'9981, Porsche Design P'9982 và Porsche Design P'9983.

Bảo Lâm