Thứ sáu, 5/7/2024
Thứ năm, 2/11/2023, 14:03 (GMT+7)

Bờ biển Quảng Ngãi ngập rác sau lũ

Sau mưa lũ, hàng chục tấn rác cùng bèo tấp vào bờ biển thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ gây ô nhiễm môi trường.

Bờ biển xã Tịnh Kỳ là vùng vịnh (bờ biển lõm) ở cuối sông Kinh, sông Bài Ca gần cửa biển Sa Kỳ. Sau những đợt mưa lớn vừa qua, nước lũ tấp rác và bèo phủ đen bãi biển khoảng 300 m, ngay sát khu dân cư.

Dòng nước đục ngầu tấp vào bờ khiến rác thải dập dềnh theo mép sóng. "Mùa nắng thì ít rác còn lúc mưa, nhất là sau lũ thì ngập rác", chị Phạm Thị Phùng, ở cách bờ biển khoảng 5 km, nói.

Một chiếc gối ôm (màu trắng) trương lên trong đống rác.

Cùng với nước lũ ngoài biển tấp vào, nước trên bờ cũng chảy ra tạo thành những vũng nước đọng, khiến rác bốc mùi hôi thối.

Bó hoa nhựa biến thành rác thải trên bờ biển.

Tịnh Kỳ là xã biển nổi tiếng với nghề cá cơm. Con thuyền thúng của ngư dân lọt thỏm giữa biển rác. Ngoài các loại rác thải sinh hoạt còn có phao, xốp từ các tàu thuyền.

Ông Đặng Lự, 75 tuổi, ở thôn An Vĩnh cho biết địa hình bờ biển khiến nơi đây thành "rốn" của rác thải. Nhiều năm qua, người dân địa phương đã bỏ thói quen vứt rác xuống biển, công ty môi trường thường xuyên tổ chức thu gom, dọn dẹp nhưng tình trạng vẫn như cũ vì rác từ các sông biển và ngoài khơi luôn tấp về đây. "Chúng tôi đã quen sống với rác", ông Lự nói.

Lo ngại rác tấp vào nhà, người dân xây tường bao sát bờ biển. Bên vách tường bao, rác và bèo chất thành núi.

Một bên là nước lũ, một bên là rác.

Theo lãnh đạo UBND xã Tịnh Kỳ, mỗi khi rác tấp vào bờ biển, công ty môi trường đô thị và các hội nhóm dọn rác tình nguyện phối hợp với địa phương dọn rác. "Do ở cuối cửa sông, cửa biển nên rác nên cứ dọn xong thì đâu lại vào đó, nên cơ quan chức năng cần có giải pháp căn cơ hơn", ông nói.

Phạm Linh