Tối qua 7/1, Milor Trần, nhiếp ảnh gia quen thuộc từng chụp cho show Vietnam's Next Top Model và nhiều tạp chí thời trang ở Việt Nam, tung lên trang cá nhân bộ ảnh mang tên Black Funeral với ý tưởng nói về nỗi đau của những người dự tang lễ.
Không lâu sau đó, hàng loạt tín đồ thời trang Việt phát hiện các tấm hình của tay máy Việt giống hệt series ảnh chủ đề Silent nổi tiếng của hãng Yves Saint Laurent trên tạp chí Vogue Italy vào 2008. Các dẫn chứng liên tục được đăng trên trang cá nhân của tác giả. Trước các cáo buộc, nhiếp ảnh gia Milor Trần bày tỏ mình không "copy" ý tưởng mà chỉ lấy cảm hứng từ ý tưởng của hãng thời trang nổi tiếng, đồng thời có cách thể hiện riêng.
Một nhiếp ảnh gia uy tín trong làng thời trang Việt cho biết: "Tôi đã xem bộ hình và thấy nó giống 100% với ảnh của Yves Saint Laurent. Nếu đây là một nhiếp ảnh gia mới vào nghề thì việc 'học hỏi' các hãng nước ngoài còn có thể châm chước. Đằng này, Milor Trần là người có danh tiếng trong nghề. Tôi nghĩ đó là điều khó chấp nhận".
Theo nhiếp ảnh gia này, việc mượn ý tưởng của các hãng nước ngoài là điều thường thấy ở các nhiếp ảnh gia trẻ của Việt Nam gần đây. Bản thân anh thấy, nếu đã học hỏi người khác thì khó có dấu ấn cá nhân. Nếu đặt cạnh nhau, có thể thấy bộ hình của Yves Saint Laurent sử dụng ống kính góc rộng hơn so với ảnh của Milor Trần. Một điểm khác biệt nữa là người mẫu nước ngoài trông có hồn hơn. Màu ảnh, trang phục có thể làm giống nhưng biểu cảm của mẫu thì không thể nào bắt chước được. Nhiếp ảnh gia này cho rằng Milor Trần đã chọn sai bộ ảnh để học hỏi.
"Tuy nhiên, nếu nghĩ sâu hơn, có lẽ Milor Trần có dụng ý khác. Tôi không cho rằng các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế không ý thức được việc khán giả sẽ phát hiện ra mình mượn ý tưởng. Có thể họ làm vậy là để giới truyền thông cũng như công chúng biết đến mình nhiều hơn, không quan trọng là tích cực hay tiêu cực", anh nói.
Trong khi đó, một giám đốc sáng tạo (giấu tên) "nhẹ tay" hơn khi đánh giá, sự tương đồng giữa hai bộ hình của Milor Trần và Yves Saitn Laurent là 80%.
Bên cạnh những lời nhận xét không mấy tích cực, bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Nam vẫn được không ít người trong giới cảm thông và ủng hộ. Biên tập hình ảnh của một tờ tạp chí thời trang nhận định: "Nói rằng Milor Trần đạo ý tưởng thì hơi oan bởi đây chỉ là bộ hình được chia sẻ trên trang cá nhân chứ không dùng để quảng cáo. Tôi nghĩ lần chụp này giống như một bài tập giúp nhiếp ảnh gia tự trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, từ đánh sáng cho đến chỉ đạo diễn xuất... Hơn nữa, bản thân Milor Trần vốn thích style chụp người mẫu diễn xuất trên phông nền tương phản cao nên việc anh ấy lấy cảm hứng từ bộ hình đẹp như của Yves Saint Laurent cũng không thể trách được. Dù một vài tấm hình có bố cục và khung hình gần giống với bộ gốc, tôi ủng hộ việc Milor Trần dám thực hiện ý tưởng khó và thỏa mãn niềm đam mê với nhiếp ảnh thời trang. Trước đây, Milor Trần cũng từng tự đi mượn đồ rồi bỏ tiền túi để thực hiện một bộ hình thời trang ấn tượng ở lò mổ thịt lợn".
Là nhà thiết kế sở hữu các mẫu trang phục trong series hình, Đỗ Mạnh Cường chia sẻ: "Bản thân tôi chỉ là người cho Milor Trần mượn đồ chứ không tham gia vào việc sản xuất bộ hình Black Funeral. Trước đây, tôi cũng từng nhiều lần cho cậu ấy mượn trang phục để thực hiện các bộ ảnh cá nhân. Tuy vậy, tôi nghĩ Milor Trần là một nhiếp ảnh gia tài năng. Việc các nhiếp ảnh gia trùng lặp ý tưởng là không thể tránh khỏi, cũng giống như việc thiết kế ra một kiểu trang phục thì ý tưởng ban đầu ai chả giống nhau, chỉ khác ở chỗ họ đưa dấu ấn cá nhân vào thế nào thôi".
VnExpress đã liên lạc với Milor Trần về sự tương đồng ý tưởng của hai bộ hình. Mặc dù từ chối bình luận, ngay sau đó, Milor Trần đã giải thích trên trang cá nhân rằng bộ hình là do anh thực hiện độc lập còn quần áo chỉ là đi mượn của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.
Bản thân Milor Trần cũng khẳng định anh chụp bộ hình là do sở thích cá nhân và hoàn toàn chịu trách nhiệm về nó. Nhiếp ảnh gia Việt thấy vui vì mình đã làm được việc mà nhiều người không làm được.
Những tấm ảnh tương đồng của Milor Trần và Yves Saint Laurent
Thành Trương