Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 29/6/2018, 09:40 (GMT+7)

Biệt thự phong cách Bắc Âu trên đồi thông ở Vĩnh Phúc

Ngôi nhà được ốp gỗ và đá tự nhiên, với bể bơi nằm trên tầng 2.

Chủ ngôi nhà nằm trong một resort muốn cải tạo nơi ở thành chỗ nghỉ ngơi, trốn khỏi những ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Hiện trạng nhà xây thô cao 2,5 tầng.

Để công trình hòa nhập vào nền đồi và rừng thông, nhà được hạ thấp xuống 2 tầng nhưng vẫn đảm bảo đủ các phòng chức năng. Phần móng được khoét sâu để tăng chiều cao tầng một lên 5,4 m, thêm tầng lửng để có thêm phòng ngủ.

KTS Phạm Thanh Huy cùng các cộng sự Trần Đình Hòa, Đào Diệu Linh, Dương Quốc Cường (282 Design) lựa chọn gỗ teak, loại vật liệu hay dùng đóng tàu biển, có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt ở miền Bắc. Nguồn gỗ này được lấy từ rừng tái sinh, khai thác không tác động tới môi trường.

Dẫn lối vào sảnh là các bậc đá tự nhiên trên triền cỏ. Tường ốp gỗ và đá thô đem tới cảm nhận thân thiện, gần gũi với thiên nhiên của biệt thự nghỉ dưỡng cuối tuần theo phong cách Bắc Âu.

Tầng một gồm phòng khách, bếp, phòng ăn hướng ra sân trước và vườn sau, một phòng ngủ nhỏ. Phòng khách đơn giản với gỗ tự nhiên lộ vân kết hợp với đồ nội thất mộc mạc.

Khi ở trong nhà, bạn sẽ luôn thấy những luồng gió nhẹ nhàng thổi nhưng không rõ từ đâu. Kiến trúc sư tạo nên hiệu ứng thú vị này bằng cách giấu toàn bộ hệ quạt trần, điều hòa, âm thanh, đèn rọi bên trong trần gỗ. Giữa phòng khách là một lò sưởi dành cho mùa đông lạnh của miền Bắc và cũng là một biểu tượng về phong cách Bắc Âu tại ngôi nhà.

Khu bếp được giấu sau những cánh tủ gỗ nan nhẹ nhàng. Mặt gỗ lớn kết hợp với bộ tám ghế được dùng làm bàn ăn. Trần nhà phía trên bàn ăn là đáy bể bơi.

Sự quan tâm tới từng chi tiết của kiến trúc sư thể hiện ở cách sử dụng vật liệu chuyển tiếp: bậc đá giữa hai khu vực có độ cao khác nhau, gỗ tấm khổ lớn chuyển tiếp giữa sàn gỗ nối ra vườn dưới gầm thang...

Ngay chiếu nghỉ của thang là lối vào phòng ngủ ở tầng lửng. Tiếp tục di chuyển qua thang gỗ trên khu vườn cạn sẽ tới phòng sinh hoạt chung liền với phòng ngủ lớn ở tầng 2.

Hệ thang ôm lấy không gian thông tầng giữa nhà giúp cho gió có thể thổi xuyên tất cả các phòng chức năng.

Các phòng trên tầng 2 được bố trí dạng chữ L bao quanh bể bơi. Ở khu vực này, mọi người có thể vừa bơi lội thư giãn vừa ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bao quanh.

Ngôi nhà mất hơn một năm thi công, với tổng diện tích sử dụng là 460 m2.

Tường hai lớp, mái hiên rộng kết hợp với việc lùi vào sâu của công trình giúp chống lại những ảnh hưởng tiêu cực của khí hậu bốn mùa. Các phòng có hướng mở để khai thác góc nhìn ra vườn, rừng thông và hồ nước.

Không gian dành cho trẻ nhỏ mang phong cách chung của cả biệt thự, kèm theo các tiện ích phù hợp với các bé.

Ban Mai
Ảnh: Quang Trần

Chia sẻ nhà và vườn của bạn tại đây.