Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 8/1/2019, 20:08 (GMT+7)

Biệt thự Nhật như '4 chiếc lá rơi' giữa rừng

Lấy cảm hứng từ những chiếc lá rơi, kiến trúc sư người Nhật đã thiết kế một biệt thự nghỉ dưỡng giữa rừng thơ mộng.

Theo Archdaily, biệt thự rộng 225 m2, nằm trong khu nghỉ mát Karuizawa, thuộc tỉnh Nagano. Công trình hoàn thành vào năm 2018.

Cách Tokyo khoảng 150 km, biệt thự là nơi nghỉ dưỡng cho chủ nhà và bạn bè vào các dịp cuối tuần. 

Kiến trúc sư Kentaro Ishida và Akihito Fujiki (KIAS) đã có cách xếp đặt tài tình, tạo ra sự kết nối tối đa giữa cảnh sắc thiên nhiên xung quanh và các không gian bên trong công trình.

Để có được view đẹp và lượng ánh sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng, mỗi phòng chức năng được xoay về một hướng khác nhau.

Cụ thể, không gian sinh hoạt chung gồm phòng ăn, phòng khách nằm ở hướng Đông Nam, vốn là nơi có nhiều ánh sáng mặt trời.

Ngược lại, khu vực phòng ngủ và phòng tắm lại được xếp xoay về hướng Tây, nơi ánh sáng dịu nhẹ và có rừng cây rậm rạp, để đảm bảo cho sự riêng tư cần thiết.

Các phòng chức năng kết hợp với nhau tạo ra một dinh thự với ba khối kiến trúc liền kề, nằm giữa những cây trồng đã tồn tại sẵn.

Để hình thành mặt cắt thay đổi phù hợp với từng khối nhà, mái nhà được thiết kế dạng cong như những chiếc lá xoắn nhẹ nhàng.

Mái nhà chính là điểm nhấn thẩm mỹ đặc biệt của toàn bộ công trình. Mái gồm hai lớp, phía trên màu xám và phía dưới là những thanh gỗ dán veneer được xếp thẳng liên tục tạo thành một hình học ấn tượng. 

Phong cách kiến trúc tối giản của người Nhật được áp dụng khá triệt để. Trừ mái nhà cách điệu, công trình tiết chế tối đa các đường nét trang trí cầu kỳ hay những món đồ không thực sự cần thiết.

Vật liệu xây dựng cũng như nội thất sử dụng những chất liệu tự nhiên như: gỗ, đá, da, tre… giúp biệt thự gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với cảnh quan xung quanh.

Bản vẽ mặt đứng công trình.

Bản vẽ mặt bằng công trình.

Thái Bình

Ảnh: Norihito Yamauchi