Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 5/7/2023, 19:01 (GMT+7)

Biệt thự hướng Tây có hai lớp chống nóng

Thanh HóaMái trồng cỏ và hệ lam bao quanh căn biệt thự, giúp hạn chế ảnh hưởng của thời tiết và nắng nóng phía Tây.

Căn biệt thự gồm 2 tầng được xây trên khu đất 600 m2 tại TP Thanh Hóa. Mong muốn của chủ nhà là có một không gian sống thông thoáng, đủ công năng và dễ dàng kết nối dành cho gia đình gồm 8 thành viên với 3 thế hệ. Bên cạnh đó, công trình cần giảm thiểu tác động của thời tiết khắc nghiệt tại địa phương.

Sau khảo sát, kiến sư đưa ra giải pháp tạo hai lớp chống nắng ở sân thượng và mặt tiền. Trong đó, hệ mái được trồng cỏ nhằm ngăn nhiệt hấp thụ xuống các tầng dưới, diện tích còn lại dùng để thiết kế giếng trời lấy sáng cho cầu thang, phòng tắm và thông gió qua cảm biến tự động.

Ngoài ra, mặt tiền được bố trí hệ lam bao bọc ngoài cửa kính, tạo thành lớp "áo" giúp tránh nắng nóng gay gắt mùa hè, che chắn mưa bão dịp cuối năm.

Hệ lam chắn làm từ gỗ và nhựa tái chế che phủ 4 mặt, thiết kế theo kết cấu so le như những ô cửa trượt thu nhỏ, dễ dàng đóng mở, mang đến tầm nhìn thoáng nhưng vẫn riêng tư.

Vào ban đêm, ánh sáng từ đèn điện xuyên qua lớp lam tạo hiệu ứng ngôi nhà như chiếc lồng phát sáng.

Bản vẽ phân tích tác động của môi trường đến ngôi nhà.

Vật liệu nhựa tái chế và gỗ còn được áp dụng cho phần mái che lối vào nhà, kết hợp trồng cây xanh vừa che mưa nắng, vừa là khoảng đệm giảm bức xạ nhiệt.

Công trình ưu tiên việc tận thu, tái sử dụng nước mưa, dành diện tích lớn cho sân vườn, cây xanh, hồ nước nhằm điều hoà nhiệt độ, giảm năng lượng tiêu thụ và thân thiện với môi trường.

Mặt tiền dành khoảng sân vườn rộng kết nối với khu sinh hoạt chung ở tầng một.

Hồ cá koi bố trí ngay lối vào nhà trở thành không gian thư giãn, để các thành viên trong gia đình có thể ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện mỗi khi rảnh rỗi.

Để đảm bảo đủ công năng cho gia đình 8 người, kiến trúc sư thiết kế gara, nhà kho ở tầng hầm. Tầng một được bố trí 3 phòng ngủ, 2 nhà tắm, một phòng tập thể dục, ở giữa là không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp và khu vực ăn uống.

Không gian thiết kế theo phong cách hiện đại với hai mặt thoáng ở phía trước và sau nhà. Hệ cửa kính có thể mở ra và xếp gọn lại khi cần.

Tầng hai bố trí 3 phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng thờ. Phòng ngủ chính đặt ở cuối nhà nhằm tránh nắng, gió thổi từ phía Tây. Từ phòng ngủ, gia chủ cũng dễ dàng quan sát cảnh quan xung quanh và ngắm khoảng sân vườn xanh mát trước nhà.

Điểm nhấn của tầng hai là khu vực nhà tắm được được thiết kế lộ thiên, đan xen nhiều cây xanh. Hệ rèm lá sách đóng mở linh hoạt giúp tăng sự riêng tư cho người sử dụng.

Phòng đọc sách với tầm nhìn thoáng mát ra khu vườn bên hông nhà.

Bản vẽ tầng một.

Ngôi nhà được thiết kế và thi công trong khoảng một năm, chi phí không được tiết lộ.

Hải Lý
Đơn vị thiết kế: 85 Design
KTS chủ trì và chụp ảnh: Tô Hữu Dũng