Thứ ba, 10/9/2024
Thứ bảy, 3/8/2024, 00:00 (GMT+7)

Biệt thự 290 m2 với bốn bề xanh mát

Đồng NaiCông trình được thiết kế ưu tiên mở nhiều góc nhìn ra sân vườn, đáp ứng nhu cầu kết nối thiên nhiên và an dưỡng tuổi già.

Công trình có quy mô 2 tầng, diện tích 290 m2 tọa lạc tại Long Thành (Đồng Nai).

Gia chủ là một cặp vợ chồng đến tuổi về hưu, mong muốn tăng kết nối với các thành viên gia đình và sống gần gũi cùng thiên nhiên. Vì thế, thiết kế của ngôi nhà hướng tới sự gắn kết giữa không gian bên trong và ngoài.

Công trình có cấu trúc khối đơn giản với 2 hình hộp chữ nhật trượt trên nhau, sau đó áp dụng biện pháp cắt khối tạo khoảng trống để các khu vườn nhỏ bên trong len lỏi.

Cấu trúc hình khối này tạo ra các vùng không gian đệm như hành lang, hàng hiên rộng, các mái che, khối phụ trợ (thang máy, gara…).

Vùng đệm mở với các mái hiên thoáng giúp giảm tác động của ánh nắng, nhiệt độ cao tại mặt hướng Tây, thông gió tốt nhất cho các không gian chính bên trong vùng lõi căn nhà.

Cụm sân trước nhà là trồng cỏ, chỉ điểm một vài cây tại các vị trí quan trọng của hướng nhìn. Phần trước nằm kề sân nhà của gia đình người em, tạo không gian kết nối các thế hệ.

Mặt sau nhà được bố trí theo hướng tĩnh cùng sân cỏ với mái che bằng lam tre bên trên. Đây là nơi chủ nhà sẽ treo lồng chim - một sở thích an dưỡng tuổi già.

Bên hông nhà là khoảng cỏ, hồ cá và terrace (khoảng nhà được mở rộng ngoài trời), tạo điểm nhìn tĩnh lặng cho khối nhà chính.

Hệ khung xoay ở mặt tiền làm bằng lam trúc - vật liệu gần gũi với địa phương - tạo liên tưởng bức mành tre, phên giậu thân quen trong những ngôi nhà Việt.

Phòng khách thông với phòng bếp, luôn tràn ngập ánh sáng nhờ hệ cửa kính rộng hai phía và quan sát được vườn trước, sau.

Phòng ngủ thiết kế dạng mở với ô cửa sổ rộng để lấy sáng và tối ưu tầm nhìn hướng ra sân vườn. Bức mành tre dễ dàng đóng mở đảm bảo riêng tư.

Nội thất có màu sắc hướng về tông tự nhiên: gỗ sồi, tre trúc và sơn trắng để đạt hiệu ứng hòa sắc với mảng xanh xung quanh, tạo cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng cho gia chủ.

Mặt cắt công trình.

Mặt bằng tầng trệt.

Mặt bằng tầng 1.

Bình Nghi
Thiết kế & Thi công: Km Architecture Office
Hình ảnh: Hiroyuki Oki