Thứ hai, 17/6/2024
Thứ sáu, 24/5/2024, 11:53 (GMT+7)

Biển người đưa tang Tổng thống Iran

Hàng trăm nghìn người tập trung ở đại lộ chính dẫn tới Thánh địa Imam Reza, nơi an táng cố tổng thống Iran.

Hàng trăm nghìn người xuống đường đưa tang khi xe chở linh cữu Tổng thống Raisi ngày 23/5 di chuyển trên đại lộ ở Mashhad, thành phố lớn thứ hai của Iran ở phía tây bắc đất nước, nơi ông Raisi chào đời. Người dân chủ yếu mặc đồ đen và ôm hoa trắng.

Một số người giơ biểu ngữ tưởng niệm ông Raisi khi chiếc xe tải lớn chở linh cữu đi qua.

Người phụ nữ rơi lệ khi ôm tấm ảnh chân dung đen trắng của ông Raisi.

Trực thăng chở Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng 7 quan chức, cận vệ, rơi xuống sườn núi đầy sương mù ngày 19/5 lúc đang trên đường quay lại thành phố Tabriz, phía đông Iran, sau lễ khánh thành đập ở biên giới với Azerbaijan.

Hãng thông tấn nhà nước Iran gọi vụ rơi trực thăng là "sự cố kỹ thuật". Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày bắt đầu từ 20/5.

"Hỡi nhà vua, thần đã tới, xin ban cho thần nơi trú ẩn", là biểu ngữ dán trên đầu xe tải nhắc đến Imam Reza, hay còn gọi là Ali al-Rida, vị vua thứ 8 của Hồi giáo dòng Shiite.

Dòng người tập trung ở đại lộ dẫn tới Thánh địa Imam Reza. Thánh địa nằm trong khu phức hợp gồm Nhà thờ Hồi giáo Goharshad, một bảo tàng, một thư viện, 4 học viện thần giáo, một nghĩa trang, Đại học Khoa học Hồi giáo Razavi và một số tòa nhà khác.

Linh cữu ông Raisi, 63 tuổi, được đưa về an táng trong Thánh địa Imam Reza sau lễ tang và các nghi lễ tưởng niệm ở các thành phố Tabriz, Qom, Tehran và Birjand. Lãnh đạo và đại diện của 60 quốc gia đã có mặt trong tang lễ ở Tehran.

Người dân Iran tụ tập bên ngoài Thánh địa Imam Reza.

Truyền thông Iran đăng thông điệp ông Raisi sẽ "sống mãi trong trái tim người dân".

Sau lễ quốc tang, chính quyền Iran sẽ tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6. Trước khi qua đời, ông Raisi vốn được nhiều người kỳ vọng sẽ kế nhiệm lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Ảnh: AFP