Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ ba, 20/11/2012, 15:56 (GMT+7)

Biếm họa Man Utd dựng tượng HLV Ferguson

Ngày 23/11 tới đây một bức tượng của Alex Ferguson sẽ được dựng lên ở san Old Trafford - 26 năm sau khi ông đến và đem về cho CLB hàng chục danh hiệu. Độc giả vui tính của tờ Guardian (Anh) đã có những "phỏng đoán" của riêng mình.

Nếu như nói rằng sân Old Trafford là "nhà hát của những giấc mơ" thì Alex Ferguson chắc chắn phải là ca sĩ chính. Ông được ghi nhận là là HLV thành công nhất lịch sử đội bóng với 24 danh hiệu, trong đó có 12 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 5 Cup FA và hai lần đăng quang ở Champions League.

Hồi mới đến, năm 1986, Ferguson đã tuyên bố sẽ hạ bệ Liverpool - khi đó là đội bóng số một nước Anh về mặt thành tích. Và tròn 25 năm sau, năm 2011 ông đã làm được điều đó với việc cùng Man Utd giành chức vô địch quốc gia thứ 19 - vượt qua con số 18 do Liverpool nắm giữ đã lâu. Đó có thể là ý tưởng của bức ảnh trên, với cánh tay Ferguson đang ôm một cái đầu lâu xăm chữ LFC (Liverpool Football Club).

Trong sự nghiệp dẫn dắt Man Utd, Ferguson trải qua nhiều khoảnh khắc mà lịch sử sẽ còn phải nói mãi. Một trong số đó là chiến thắng ngược dòng 2-1 nhờ mấy chục giây cuối cùng trong trận chung kết Champions League với Bayern Munich năm 1999... 

... sau trận đấu đó ông thốt lên "I can't belive ít. I can't belive it. Football, Blood Hell" (tạm dịch: Thật không thể tin. Ôi, bóng đá, địa ngục đẫm máu). 

Ferguson còn có biệt danh "Máy sấy tóc" như để mô tả về tính cách của ông. Dù gần đây học trò cũ Paul Pogba đã nói đó là "một người vui tính", nhưng đa phần những gì người ta thấy ở ông là một nóng nảy, sẵn sàng mắng chửi những ai làm mình phật ý dù là học trò, trọng tài, quan chức Liên đoàn...

Chiến lược gia người Scotland còn được gắn với những chiếc đồng hồ, vì ông rất hay kêu ca về chuyện bù giờ. Lúc đội nhà gặp kết quả bất lợi, ông nhiều lần cho rằng vì trọng tài bù giờ quá ít. Nhưng cũng có trận trọng tài bù thừa thời gian, và Man Utd kiếm được bàn thắng trong những lúc đó thì lại chẳng thấy ông nói gì. 

Người ta cho rằng bên cạnh tượng của Ferguson (trái), Man Utd cũng nên dựng tượng Howard Webb - một trọng tài thường bị cho là nhiều lần đem lại những kết quả có lợi cho đội chủ sân Old Trafford.

Không chỉ có Webb, trọng tài Mark Clattenburg (trái) cũng đáng được dựng tượng. Ông trước đây từng giúp Man Utd tránh một bàn thua trong trận đấu với Tottenham dù bóng đã qua vạch vôi rõ ràng, và mới đây là công nhận bàn thắng việt vị trong trận thắng 3-2 trên sân của Chelsea. 

Nhưng nói gì thì nói, sự vĩ đại của Ferguson vẫn là điều không thể phủ nhận. Và nếu có thể ông xứng đáng có một bức tượng như thế này - mang tên "Fergus Khan", ý chỉ về tài cầm binh tài ba đánh đông dẹp bắc như của Genghis Khan - Thành Cát Tư Hãn (người Mông Cổ, từng xâm chiếm gần hết châu Âu).