Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 26/8/2017, 02:08 (GMT+7)

Bí mật về cuộc sống của đô vật sumo Nhật Bản

Mỗi sáng các đô vật sumo tập hơn ba tiếng và sau bữa cơm trưa họ phải ngủ ngay vài tiếng cùng một chiếc mặt nạ thở.

Đô vật sumo Kanishiki trở về luyện tập ở đền Ganjoji Yakushido, Nagoya, Nhật Bản vào giữa tháng 7. Với sự trợ giúp của người địa phương, Issei Kato, phóng viên ảnh của Reuters, đã có cơ hội hiếm hoi được tìm hiểu cuộc sống của những đô vật nơi đây. Thời điểm giữa tháng 7 là lúc họ đang tập luyện để tham gia giải đấu Nagoya Grand Sumo tổ chức hàng năm.

Tomozuna Oyakata là một đô vật người Mông Cổ, anh tham dự buổi tập. Những đô vật đang học là rikishi, thường dành hơn ba tiếng mỗi sáng để tập luyện các thế vật. Muốn đứng trong xới vật, họ phải đánh bại tất cả đồng môn. 

Tomozuna Oyakata cho hay: "Chúng tôi mặc khố, kimono và đi dép, sống theo luật Nhật Bản và tuân thủ các quy tắc của sumo. Chỉ khác một điều là chúng tôi sinh ra ở một quốc gia khác".

Tomozuna gửi tặng người hâm mộ chữ ký sau buổi tập. Dù là người Mông Cổ, anh thông thạo tiếng Nhật, cưới một cô vợ Nhật và từ bỏ quốc tịch Mông Cổ. Đó là một quy định để trở thành đô vật sumo chuyên nghiệp và làm thầy dạy (oyakata). 

Những cành cây trang trí nhiều màu cho lễ hội Tanabata làm từ tre và những dải giấy màu, biểu trưng cho mong ước của mọi người. Các em nhỏ từ trường mầm non ở Nagoya đang trao tặng cành cây cho các đô vật.

Truyền thống và quá trình luyện tập khắc nghiệt khiến cho nhiều thanh niên Nhật từ bỏ môn thể thao này. Trong khi đó nhiều người nước ngoài lại tham gia, chủ yếu là Mông Cổ.

"Rào cản ngôn ngữ là một điều gây ra áp lực lớn nhất. Tôi không thể hiểu bất cứ điều gì khi tôi bị mắng hay cả khi được khen ngợi", Tomozuna Oyakata nói. Anh được công nhận là đô vật sumo người Mông Cổ đầu tiên vào năm 1992 và từng vô địch một lần.

Tomozuna Oyakata và các đô vật sumo khác đang thưởng thức bữa ăn hàng ngày của họ. 

Chanko nabe là một loại súp nấu kiểu lẩu được dành riêng cho các đô vật sumo. Bữa trưa của họ được chuẩn bị bởi những đô vật đàn anh. 

Món súp chỉ dành cho các đô vật sumo ở Nhật
 
 

Món ăn chỉ dành cho đô vật sumo. Video: Great Big Story.

Những món ăn có trong bữa cơm trưa của các đô vật bao gồm chân giò heo, cá mòi chiên giòn, cơm, rau và chanko nabe, giúp họ hấp thụ tới 8.000 calories một ngày.

Đô vật Kaiho dùng bữa sau buổi tập sáng. Trước đó, anh đã giao lưu người hâm mộ, chụp hình, cho chữ ký và chơi với trẻ em.

Khi ngủ vài tiếng lấy sức sau bữa cơm, các đô vật phải đeo mặt nạ dưỡng khí để duy trì trọng lượng cơ thể.

Kaisei (trái) là một đô vật sumo người Brazil, và Kyokushuho (phải) đô vật người Mông Cổ băng bó chân để luyện tập. Một khi bước vào thế giới của những sumo họ cũng phải ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện theo cách của người Nhật.

Ảnh: Issei Kato/Reuters

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net