Thứ tư, 8/5/2024
Thứ tư, 4/7/2018, 16:44 (GMT+7)

Bỉ chỉ mất 12 giây khi ấn định thắng lợi 3-2 trước Nhật Bản

Bắt nguồn từ pha ném bóng lên của thủ thành Courtois, các cầu thủ Bỉ luân chuyển bóng nhanh lên phía trên, tạo điều kiện để Chadli lập công.

Pha ghi bàn của Bỉ diễn ra ở phút bù giờ thứ tư, khi tỷ số đang là 2-2. Trước pha bóng này Thibaut Courtois đã hai lần phải bay lượn, cản phá các pha dứt điểm nguy hiểm của Nhật Bản.

Tình huống ấn định tỷ số của Bỉ bắt nguồn từ quả phạt góc bên cánh phải, theo hướng tấn công của Bỉ. Đội bóng áo xanh dàn xếp không thành công và để người gác đền của Chelsea ôm gọn bóng.

Từ sát vạch 16m50, người gác đền của Chelsea ném bóng mạnh lên phía bên phải, trước tầm băng lên của Kevin De Bruyne. Pha phát động của Courtois được đánh giá là chính xác bởi ở cánh trái, Eden Hazard vẫn bị một hậu vệ áo xanh theo kèm.

Tiền vệ kiến tạo hàng đầu Ngoại hạng Anh mùa 2017-2018 cầm bóng phản công. Trước mặt anh là ba hậu vệ Nhật Bản. Đồng đội duy nhất của De Bruyne là Romelu Lukaku, đứng chếch về bên phải. Tuy nhiên, có tới ba bóng áo đỏ là Hazard, Thomas Meunier và Nacer Chadli, người lập công, băng lên hỗ trợ.

De Bruyne dùng tốc độ, xâm nhập trung lộ của Nhật Bản. Sau khi rê dắt khoảng 30 met, số 7 của tuyển Bỉ chọc khe sang phải, cho Meunier chiếm lĩnh khoảng trống. Lukaku đã có pha di chuyển không bóng khôn ngoan. Từ cánh phải, anh dời vào trung lộ, kéo theo một hậu vệ áo xanh, người có khả năng cản Meunier.

Meunier căng ngang vào vòng cấm, đưa bóng sửa lưng Lukaku nhưng lại rất hợp với đà băng lên của Chadli. Cầu thủ giữ biên phải của Bỉ thể hiện óc quan sát tinh tế khi không đưa bóng cho tiền đạo cắm bị theo sát, mà mở ra cơ hội cho một tiền vệ vừa vào sân.

Từ khoảng cách gần hơn cả một quả phạt đền, cầu thủ thuộc biên chế West Brom dễ dàng đưa bóng vào lưới. Ở góc nhìn từ trên cao, có thể thấy Meunier có tới ba lựa chọn đưa bóng vào vòng cấm.

Bên cạnh việc chuyền cho Chadli như anh đã làm, cầu thủ này có thể tạt bổng cho Lukaku đang áp sát cột gần, hoặc chuyền ngược trở lại cho Hazard đứng trống trải sát vạch 16m50.

Pha làm bàn của Chadli chỉ diễn ra trong vòng 12 giây. Nó cho thấy tốc độ đáng sợ của các học trò Roberto Martinez. Từ vòng cấm đội nhà, Bỉ đưa bóng vào lưới đối thủ chỉ bằng một cú ném bóng của thủ môn, hai đường chuyền và một cú dứt điểm cận thành.

Sơ đồ tấn công của Bỉ trong tình huống ghi bàn. Không tính người đá cao nhất là Lukaku, bốn cầu thủ còn lại tham gia vào pha bóng đều xuất phát từ vòng cấm sân nhà. Họ đã tăng tốc trên quãng đường hơn 70 mét trong thời gian 12 giây.

Ảnh: Globe Esporte