Thứ sáu, 5/4/2024, 20:00 (GMT+7)

Gần 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, BEST Express trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong mảng chuyển phát. Nhờ mô hình nhượng quyền thương mại, doanh nghiệp này đưa mạng lưới bưu cục phủ sống toàn quốc. Trung bình mỗi tỉnh, thành có đến 10 bưu cục và sẽ mở rộng hơn trong tương lai. Năm 2023, bất chấp kinh tế nhiều biến động, tập đoàn chuyển phát đến từ Trung Quốc vẫn đạt những chỉ số tăng trưởng cao.

Ông Eric Liang - Phó tổng giám đốc BEST Express Global, quyền Tổng Giám đốc BEST Express Việt Nam có những chia sẻ về bức tranh thị trường và hướng đi của đơn vị trong tương lai.

- Năm 2023, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam có gì nổi bật?

- 2023 có lẽ là năm đặc biệt khi kinh tế thế giới nhiều khó khăn. Bất chấp bối cảnh đó, chúng tôi vẫn đạt nhiều thành tựu. Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng bưu cục phát. Đầu năm, số lượng bưu cục tại Việt Nam là hơn 450. Đến tháng 12, số lượng được ghi nhận là 600. Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, mật độ các bưu cục phát, nghiệp vụ vận chuyển của đội ngũ nhân viên đã có nhiều nâng cấp. Các nhân viên được đào tạo nhiều hơn để nâng cao hiệu quả phát hàng, chất lượng phục vụ. Sản lượng bưu kiện xử lý trung bình mỗi ngày ghi nhận vào tháng 12 đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu năm.

Ở mảng trung tâm xử lý, phân loại, chúng tôi mở rộng quy mô, nâng cao sản lượng và hiệu suất chia chọn. Đến nay, BEST có 36 trung tâm phân loại. Tổng công suất xử lý hàng hóa là 2,2 triệu đơn mỗi ngày. Hiện thời gian phân loại chỉ từ 0,5 đến 2 giây một bưu kiện, tùy kích thước, trọng lượng.

Ứng dụng công nghệ vẫn được chúng tôi xác định là chìa khóa giúp tăng trưởng ổn định và phục vụ tốt hơn. Các thông tin quan trọng như tình trạng hành trình đơn hàng được gửi đến người dùng qua Zalo. BEST cũng hợp tác với nhiều đơn vị để áp dụng phương pháp thanh toán không tiền mặt, giảm thiểu rủi ro cho cả người bán và người mua. Hiện tại, lượng tiền COD bằng hình thức thanh toán mã QR đã tăng lên gần 85% với tổng số tiền thu hộ lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

- Doanh nghiệp gặp những thách thức gì trong năm qua?

- Những con số đã chỉ ra ở trên cho thấy khó khăn của chúng tôi không nằm ở tình hình kinh tế ảm đạm của thế giới. Khó khăn chính đến từ việc nâng cao chất lượng của mạng lưới bưu cục phát.

Như đã chia sẻ, số lượng bưu cục đã tăng từ 450 lên hơn 600. Chúng tôi áp dụng mô hình nhượng quyền bưu cục. Đây là mô hình kinh doanh hiện đại và mới mẻ, nên nhiều bưu cục mới thành lập chưa thật sự am hiểu về ngành, chưa nắm hết bức tranh chung và sự phát triển của thị trường, chưa nắm được định hướng của BEST và gặp một số khó khăn trong khâu bắt nhịp. Nhưng những trở ngại này chúng tôi đã dự báo trước và cũng là chuyện tất yếu khi mở rộng mạng lưới.

Để những bưu cục mới đạt chất lượng dịch vụ như mong muốn. chúng tôi đã dành nguồn lực để tổ chức rất nhiều buổi đào tạo nhằm giúp các bưu cục nắm được xu hướng, tình hình thị trường. Chúng tôi tập huấn để họ nâng cao nghiệp vụ, nắm rõ quy trình, đảm bảo được chất lượng vận hành được đồng đều, thông suốt.

- BEST Express đang dành nguồn lực đầu tư thế nào trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp siết chặt chi phí?

- Siết chặt chi phí là điều dễ hiểu khi kinh doanh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Nguồn lực sẽ được dành để đầu tư vào những mảng mà chúng tôi dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai.

Chúng tôi nhận thấy dù kinh tế có nhiều thách thức, thị trường thương mại điện tử vẫn có tăng trưởng ấn tượng. Thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ở mức 16-30% mỗi năm, giá trị đạt hơn 20 tỷ USD.

Để bắt nhịp với thương mại điện tử, nguồn lực của BEST Express trong năm nay và năm sau vẫn sẽ dồn vào đầu tư mở rộng hệ thống bưu cục, nâng cao khả năng xử lý của các trung tâm phân loại. Mục tiêu là chất lượng giao, nhận sẽ tốt, nhanh và thuận tiện hơn. Chúng tôi dự báo khi kinh tế ổn định hơn, thương mại điện tử sẽ còn bùng nổ. Việc đầu tư này sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thị trường về lâu dài.

Thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng rất tiềm năng do có nhiều sàn thương mại điện tử lớn. Chúng tôi đã có những buổi trao đổi, tăng cường hợp tác với các sàn này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

- Doanh nghiệp có kế hoạch gì trong khai thác các tuyến vận chuyển xuyên biên giới?

- BEST Cross-border hay vận chuyển xuyên biên giới là trọng tâm phát triển của chúng tôi trong dài hạn. Hiện tại. chúng tôi có sẵn những tuyến vận chuyển xuyên biên giới như Trung Quốc - Việt Nam, Trung Quốc - Malaysia, Trung Quốc - Thái Lan và thậm chí là Indonesia. Việc có sẵn những tuyến này cũng đồng nghĩa chúng tôi đã quen với nghiệp vụ vận chuyện xuyên quốc gia. Việc còn lại để phát triển mạnh hơn loại hình này là xây dựng những dịch vụ, tiện ích gia tăng cho các đơn vị có nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Điều này sẽ giúp các đơn vị hào hứng hơn khi tham gia vào thị trường.

Chẳng hạn, chúng tôi cung cấp dịch vụ quản lý kho bãi quốc tế với mạng lưới kho bãi sẵn có ở tất cả các quốc gia đang kinh doanh. Những đơn vị có nhu cầu có thể tận dụng nguồn lực sẵn có này. Ngoài ra, chúng tôi cũng tự phát triển các phần mềm quản lý bán hàng SaaS để cung cấp cho những đối tác có nhu cầu. Hai nghiệp vụ lớn được Best xây dựng là EZShop và Quick WMS.

Trong đó, EZShop là phần mềm giúp bên bán hàng có thể quản lý đơn hàng. Phần mềm này tập hợp các đơn hàng từ tất cả các trang thương mại điện tử toàn cầu và theo dõi xuyên suốt từng đơn hàng cho đến khi được giao đến người mua. Quick WMS là phần mềm quản lý kho thông minh giúp giám sát tồn kho, tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường logistics tại Việt Nam?

- Những số liệu đã chứng minh Việt Nam là một thị trường lớn, màu mỡ và sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2023, tốc độ phát triển của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, quy mô khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm. Chỉ cần nhìn số lượng bưu kiện các đơn vị phải xử lý là thấy rõ.

Cùng với sự phát triển này, sự cạnh tranh cũng sẽ lớn hơn. Và muốn phát triển bền vững trong ngành logistics, các đơn vị cần đầu tư nhiều hơn để giảm chi phí, rút ngắn thời gian giao hàng, tăng chất lượng phục vụ.

- BEST Express có kế hoạch gì để bắt kịp xu hướng này?

- Như đã nói, kế hoạch của chúng tôi là tiếp tục mở rộng số lượng, mật độ các bưu cục để phủ sóng khắp các địa phương, từ thành thị đến nông thôn, thậm chí vùng sâu, vùng xa. Trước mắt, mục tiêu trong năm 2024 là đưa số lượng bưu cực lên mốc 800 - 900.

Ở mảng vận chuyển xuyên biên giới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng các tuyến vận chuyển, hoàn thiện hệ thống kho vận nâng cao nghiệp vụ để khi hàng hóa đi bằng mọi con đường từ hàng không cho đến đường biển, đều đến tay người dùng với tốc độ nhanh nhất. Chẳng hạn hiện nay hàng gửi từ Trung Quốc sẽ mất 4 - 8 ngày, tùy đích đến. Con số này sẽ được cải thiện trong tương lai khi mạng lưới hoàn thiện.

Chúng tôi cũng tiếp tục xây dựng các phần mềm, ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác với nhiều đơn vị nhằm tối ưu khâu quản lý kho bãi, đơn hàng, giúp người dùng theo dõi chi tiết hành trình.

Với những kế hoạch này, chúng tôi kỳ vọng năm 2024 sẽ là năm bùng nổ của BEST Express với tỷ lệ tăng trưởng dự kiến đạt 100 %, lượng kiện hàng xử lý trung bình tăng gấp 2 lần so với hiện nay.

BEST Express
 
 

Nội dung: Hoài Phương - Ảnh: Quỳnh Trần
Video: Hoàng Thanh - Thiết kế: Thái Hưng