Thứ sáu, 4/11/2022, 08:00 (GMT+7)
Berluti bắt tay Hom Nguyen tôn vinh nghệ thuật Patina
 
 

Berluti - nhà mốt biểu tượng của nghệ thuật Patina và kỹ năng chế tác đồ da cho quý ông trực thuộc tập đoàn LVMH - vừa ra mắt boutique đầu tiên tại Việt Nam - số 57 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phân phối chính thức bởi tập đoàn S&S Group, boutique nhận đánh giá tích cực của giới mộ điệu.

Tọa lạc ở khu phố di sản của Hà Nội, đối diện khách sạn Metropole và sát khách sạn Capella, thiết kế boutique tập trung vào sự đơn giản nhưng sang trọng, nhấn vào chất liệu gỗ và da - đặc trưng Berluti từ hơn trăm năm trước.

Boutique chào đón khách với bức tường Patina bằng da độc đáo và chiếc đèn chùm lấy cảm hứng từ ruộng bậc thang Việt Nam, cho thấy phong cách savoir-faire và tinh thần sáng tạo của thương hiệu.

Nhân dịp ra mắt boutiqe thứ 67 toàn cầu, đại diện thương hiệu từ Paris cho biết: "Tôi rất hào hứng khi được tham dự sự kiện đặc biệt chào đón boutique Berluti đầu tiên tại Việt Nam, đồng hành S&S Group và nghệ sĩ Hom Nguyễn tôn vinh nghệ thuật Patina - tinh hoa của Berluti, là sự kết hợp chưa từng có trước đây".

Ngay tầng 2 boutique, nghệ sĩ Hom Nguyễn trình diễn trực tiếp công đoạn cuối hoàn thành bức tranh đặc biệt dành riêng cho Berluti và chỉ duy nhất tại boutique Hà Nội. Anh muốn tri ân kỹ thuật Patina đã nuôi sống bản thân lẫn đam mê nghệ thuật, giúp anh vượt qua những thời khắc khó khăn nhất.

Trò chuyện với VnExpress, Hom Nguyên cho biết xúc động khi có dịp hồi hương, hội ngộ người hâm mộ nước nhà. "Tôi rất vinh dự khi có mặt ở đây - sự kiện khai trương Berluti tại Việt Nam. Cảm ơn S&S Group đã mang đến cho tôi cơ hội này. Berluti truyền cảm hứng cho tôi khi tôi bắt đầu nghệ thuật Patina - tôi muốn gửi lời cảm ơn bà Olga, cảm ơn nghệ thuật Patina đã chắp cánh cho giấc mơ của tôi. Thật tự hào vì Berluti đã chính thức có mặt tại Việt Nam!"

Hom Nguyễn là nghệ sĩ đương đại nổi bật, nổi tiếng với dòng tranh chân dung khổ lớn, vẽ bằng than, bột màu, sơn dầu, bút chì hay acrylic... Anh sớm bộc lộ tài hội họa, tuy nhiên gia cảnh khó khăn, mẹ bị tai nạn giao thông và không biết tiếng Pháp, Hom phải thôi học, bươn chải kiếm sống xứ người khi mới 12 tuổi. Thương con thiệt thòi, mẹ thường khuyên Hom đừng theo nghệ thuật vì "sẽ lại khổ và nghèo".

Sau vài năm tích cóp, Hom đã đến Tokyo học hỏi các bậc thầy xăm hình tại Shibuya, quan sát thế giới và phát triển kỹ thuật của riêng mình. Trở lại Pháp, anh vận dụng kiến thức xăm và đánh màu Patina (trên da giày) - loại hình gần gũi hội họa - tạo ra những đôi giày độc bản. Bước đi đầu tiên của Hom với nghệ thuật hình thành như thế.

Trước khi đến với hội hoạ, Hom Nguyen là một nghệ nhân Patina.

Là nghệ nhân Patina độc lập, Hom Nguyen đã bán và đánh giày. Anh đưa các màu sắc lên da và ứng dụng kỹ thuật đánh patina điêu luyện tạo ra những bức họa sống động trên đôi chân của những nhà sưu tầm.

Nhờ tài vẽ trên giày và xăm lên da giày, Hom có cuộc sống ổn định, tạo tiếng vang trong nghề. Thậm chí, nhiều khách phải chờ đợi bởi những đơn đặt hàng độc bản chồng chất. Hom ngạc nhiên với bước tiến của bản thân với lĩnh vực Patina, nhờ đó anh thêm tự tin, quyết định dấn thân sâu hơn.

Nhờ những đôi giày, Hom không còn chật vật với nỗi ám ảnh 'cơm áo gạo tiền' như trước, nhưng anh không có nhu cầu mở rộng xưởng hay trở thành ông chủ hãng giày. Ngày qua ngày, anh tự hỏi bản thân thực sự muốn gì và quyết định quay lại với đam mê hội họa năm 2009.

Trở thành họa sĩ ở tuổi gần 40, Hom Nguyen có cơ hội trưng bày tác phẩm tại Grand Palais - được xem là "Khải Hoàn Môn trong giới nghệ thuật" tại Paris, Pháp. Cựu Tổng thống Pháp - ông Francois Hollande - từng đến thưởng tranh và dành nhiều lời khen Hom.

Từ năm 2013, Hom thực hiện các triển lãm cá nhân ở nhiều nơi như Pháp, Hong Kong, Indonesia, Singapore... được các tạp chí và tổ chức hàng đầu mời hợp tác như Vogue, UN, McLaren Automotive...Tháng 11/2021, Hom Nguyen được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký sắc lệnh trao Huân chương Công trạng Quốc gia tước hiệu Hiệp sĩ vì "cống hiến tích cực cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật".

Hom Nguyen nhận thông báo trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia tước hiệu Hiệp sĩ.

Berluti khởi nguồn năm 1895, chủ trương tiên phong trong thiết kế, tôn vinh giá trị mà những người dẫn đầu yêu thích - sự cá nhân hóa. Suốt hơn trăm năm qua, thương hiệu đồ da luôn tâm huyết phục vụ các quý ông lừng lẫy - từ danh họa Pablo Picasso, danh ca Dean Martin, Frank Sinatra, ông hoàng pop-art Andy Warhol đến nhà thiết kế Yves Saint Laurent.

Cha đẻ thương hiệu - ông Alessandro Berluti - lập nghiệp với nghề đóng giày theo một cách rất riêng. Thời đó, để may giày cần nhiều mảnh ghép nối, tuy nhiên, nghệ nhân Berluti đã khởi tạo đôi giày Oxford đầu tiên từ một miếng da duy nhất (whole cut), nối dài từ mũi chân tới gót, lịch lãm vượt thời gian.

Thế hệ tiếp theo, Torello Berluti chú tâm vào phương pháp đóng giày 3D, đề cao kích cỡ, khối lượng và thể tích từng đôi - điều không ít nghệ nhân cùng thời bỏ qua. Sau đó, hai anh em Talbinio Berluti - Olga Berltui đã đưa kỹ nghệ chế tác độc bản thủ công vào giày may sẵn và những thiết kế túi được thửa riêng.

Berluti bắt tay Hom Nguyen tôn vinh nghệ thuật Patina
 
 

Thời điểm bà Olga làm việc tại Berluti, quý ông thường đi giày nâu sau 18h, còn lại ưu ái gam đen. Trong mắt bà Olga, không gì đẹp hơn những đôi giày được phủ màu sắc và sự ngả màu theo thời gian.

Từ trăn trở đó, bà đã phát minh kỹ thuật Patina - sử dụng các loại kem và bột màu tự nhiên mang đến đôi giày màu sắc có độ bền và độ sâu khác nhau.

Thông qua kỹ thuật pha màu ở nhiều sắc độ, mức độ trong suốt và cường độ lực tác động khi đánh ở các vị trí khác nhau, nghệ nhân Patina sẽ tạo đậm nhạt sắp đặt có chủ ý, tựa cách tạo khối trong hội họa, điêu khắc lên những "đôi chân như tạc tượng".

Thay vì tô màu đều cả đôi giày, phong cách Patina của nhà Berluti đưa màu sắc lên da một cách khéo léo, giúp những lớp màu mới đánh có cảm giác đã trải qua thời gian và sự hao mòn, tạo ra tổng thể hài hòa.

Nhà chế tác lý giải dù qua thời gian sử dụng, nếu xuống màu, những đôi giày được Patina vẫn tự nhiên và mỗi giai đoạn lại biến hóa nét đẹp riêng. Khi đó, chủ nhân có thể nhờ chuyên gia đổi màu Patina khác, tái sinh phụ kiện trong diện mạo mới. Nhờ vậy, tuổi thọ giày, túi Berluti thường bền bỉ.

Tư duy tiên phong của nghệ nhân Olga Berluti và cuộc "cách mạng sắc màu" trong thế giới giày quý ông mở đường cho tương lai tự do và phóng khoáng. Bà Olga đã phát triển 9 màu vốn không có trong tủ đồ nam giới thời ấy, từ đó tới nay, phái mạnh sành điệu không chỉ mang giày màu nâu và đen.

Nhằm tôn vinh tính cá nhân hóa của người dẫn đầu, nghệ nhân sẽ pha màu sắc theo yêu cầu. Yếu tố này khiến Berluti chinh phục giới mộ điệu khó tính. Không cần logo nhận diện, sự cá nhân hóa, tay nghề thủ công bậc thầy, tư duy tiên phong khiến phụ kiện Berluti khiêm nhường nhưng vẫn nổi bật, dễ nhận biết từ xa bởi màu sắc và thiết kế cuốn hút.

Berluti bắt tay Hom Nguyen tôn vinh nghệ thuật Patina
 
 

Nội dung: Vạn Phát - Thiết kế: Hằng Trịnh