Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ năm, 18/11/2021, 17:35 (GMT+7)

'Bếp ăn 0 đồng' của thầy cô giáo

Đà NẵngHai năm nay, "Bếp ăn 0 đồng" của thầy cô Trường Tiểu học Tây Hồ mỗi tháng đỏ lửa một lần để giúp bữa ăn cho người nghèo.

Sáng 18/11, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Tây Hồ (số 44 đường Hoàng Văn Thụ, quận Hải Châu), cùng nhau chế biến món mì Quảng tặng người nghèo. Kinh phí khoảng 8 triệu đồng do thầy cô trong trường đóng góp. Thời gian phát suất ăn miễn phí được thông báo trên trang Facebook cá nhân.

Địa điểm nấu ăn được tận dụng từ bếp ăn bán trú của nhà trường. Hai năm qua, các thầy cô đã cùng nhau duy trì chương trình thiện nguyện "Bếp ăn 0 đồng", đều đặn mỗi tháng một lần để chia sẻ với người nghèo. Món ăn chủ yếu là mì Quảng, bún, bánh cuốn dễ chế biến.

Để chế biến món mì Quảng gà, các thầy cô đã đặt thực phẩm từ gà, trứng, rau sống, mì sợi từ những cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt gà, trứng, nước dùng mì Quảng được cho vào từng túi nhỏ, thuận tiện cho người dân mang về.

Rau sống và sợi mì được sắp sẵn theo từng suất. Hoàng Diệp Chi, học sinh lớp 5, phụ giúp phần việc sắp gọn các phần ăn lên bàn.

Diệp Chi là con của cô giáo Trần Hoàng Minh Phương, giáo viên Trường Tiểu học Tây Hồ. "Em rất vui khi được tham gia cùng các thầy cô để giúp đỡ người nghèo", Chi nói.

Để kịp vận chuyển 270 suất ăn gồm mì Quảng, sữa, ngoài cầu thang máy chuyên dụng của nhà bếp, các giáo viên trẻ thay phiên nhau đưa thức ăn từ tầng 3 xuống tầng 1 để phát cho người dân.

Các thầy cô cùng nhau sắp thức ăn lên bàn chơi bóng bàn. Đúng 10h30, cổng trường chính được mở. Nhiều người nghèo biết thông tin đã đứng chờ.

Trong lúc trao quà, giáo viên cũng nhắc nhở người dân đứng giãn cách, đeo khẩu trang và rời đi ngay sau khi đã nhận quà để tránh tập trung đông người.

Một nhóm chạy Grab chuyên ship đồ ăn cũng đến xin suất ăn trưa để giảm bớt chi tiêu.

Cô Trương Thị Hồng Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Hồ, cùng thầy Trương Vĩnh Đặng, giáo viên Mỹ thuật, trao 50.000 đồng cho mỗi trường hợp đến nhận suất ăn là người khuyết tật.

Thầy Đặng đã tham mưu cho nhà trường mở "Bếp ăn 0 đồng" và được đồng nghiệp nhiệt tình hưởng ứng. Các hoạt động thiện nguyện cũng giúp thầy cô trong trường thêm gắn kết.

"Năm nay thầy cô chọn tổ chức chương trình gần Ngày Nhà giáo Việt Nam, vừa hỗ trợ bà con, vừa là dịp đồng nghiệp gặp gỡ nhau sau thời gian dài giãn cách vì Covid-19", cô Thanh nói.

Nguyễn Văn Tiến, 31 tuổi, quê Hà Nội, chở con trai 2 tuổi đến nhận hai suất mì Quảng. Tiến bị mất tay phải sau tai nạn hồi 5 tuổi.

Vào Đà Nẵng mưu sinh 10 năm nay, anh lập gia đình với người vợ cùng cảnh ngộ. Con trai khỏe mạnh là động lực của cả nhà. "Trường Tiểu học Tây Hồ là địa điểm em thường ghé đến mỗi tháng để nhận suất ăn miễn phí cho cả nhà", Tiến chia sẻ.

Trong lúc đến nhận suất ăn từ thiện, người đàn ông bán sữa bắp, sữa chua bị ngã xe, đá ướp lạnh đổ xuống đường. Các thầy cô đã cùng nhau mua hết số sữa chua này.

Theo cô Thanh, qua nhiều đợt dịch bệnh, cuộc sống của người dân rất khó khăn, nhất là người nghèo. "Những suất quà này chúng tôi biết là không giúp được bao nhiêu, nhưng là tấm lòng sẻ chia một phần nào đó với người dân", cô Thanh nói, cho biết các thầy cô chủ động vào bếp nấu ăn để giảm bớt chi phí và thêm được các khẩu phần ăn cho người nghèo.

Bà Phan Thị Liên, 65 tuổi, người Đà Nẵng, và bà Nguyễn Thị Lệ Thúy, 48 tuổi, quê Quảng Ngãi, làm nghề lượm ve chai, ngồi thưởng thức bữa trưa do các thầy cô tặng ngay trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ. "Món mì Quảng hôm nay rất ngon. Người nghèo như chúng tôi rất biết ơn thầy cô", bà Liên nói.

Nguyễn Đông