Xe
Thứ hai, 30/5/2022, 14:00 (GMT+7)

Xu hướng lên ngôi của dòng SUV đa dụng trên khắp thế giới kéo thay sự thay đổi của cả những hãng siêu sang – những thương hiệu vốn nổi tiếng bảo thủ, bởi sở hữu những bản sắc riêng từ quá khứ. Không nằm ngoài cuộc chơi, Bentley đã trình làng mẫu SUV siêu sang Bentayga.

Đại diện đại lý chính hãng Bentley Hồ Chí Minh cho biết, sau gần 7 năm ra mắt, hơn 25.000 chiếc Bentayga được sản xuất thủ công đã xuất xưởng, đạt doanh số lớn nhất trong phân khúc tính đến hiện nay.

Khi ra mắt đầu tháng 9/2015, Bentley đã tạo cú sốc với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu với mẫu SUV siêu sang phiên bản thương mại đầu tiên của thương hiệu. Cái tên Bentayga được hãng lý giải lấy cảm hứng từ khu rừng lá kim rộng nhất thế giới.

Sở hữu động cơ W12 6.0 tăng áp kép hoàn toàn mới, chiếc Bentayga mất 4,1 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h trước khi đạt giới hạn cực đại 301 km/h. Xe có công suất 600 mã lực từ tua máy 5.000 – 6.000 vòng/ phút. Sức kéo tối đa 900 Nm từ 1.350 – 4.000 vòng/ phút. Bentley công bố, đây là mẫu SUV siêu sang nhanh nhất thế giới tại thời điểm ra mắt.

Hai tháng sau khi ra mắt toàn cầu, những chiếc Bentayga đầu tiên đã lăn bánh khỏi nhà máy của hãng tại Crewe (Anh). Chủ nhân đầu tiên của mẫu siêu SUV này là Thủ tướng Anh David Cameron thời bấy giờ - điều cho thấy sự quan trọng của Bentayga với nền công nghiệp ôtô xứ sở sương mù.

Vào thời điểm bàn giao những chiếc Bentayga đầu tiên đến tay người dùng, Bentley dự định sản lượng 3.500 chiếc cho năm 2016. Tuy nhiên, lượng đơn hàng từ khắp thế giới tăng vọt, khiến hãng siêu sang nước Anh buộc phải tăng công suất lắp ráp. Đến cuối năm, hãng ghi nhận doanh số 5.586 chiếc Bentayga bán ra, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Bentley trong năm 2016.

Một trong những yếu tố giúp khách hàng toàn cầu ưa chuộng Bentley đến từ bộ phận cá nhân hóa Mulliner độc đáo của hãng.

Đại diện đại lý chính hãng Bentley Hồ Chí Minh cho biết, dựa trên nhu cầu và sở thích của khách hàng, đội ngũ Bentley sẽ tư vấn những tùy chọn cá nhân hóa có sẵn theo Mulliner Commissioning Guide hoặc cá nhân hóa đặc biệt. Với những gói cá nhân hóa có sẵn, người dùng sẽ tùy chọn hàng loạt tính năng theo sở thích như: màu sơn, bộ vành, màu sắc nội thất, họa tiết khâu ghế, chỉ màu nội thất, loại vân ốp gỗ, ốp carbon...

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu cá nhân hóa đặc biệt, sau khi lựa chọn xong dòng xe cùng thông số kỹ thuật, Bentley Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ trao đổi trực tiếp với đội ngũ thiết kế của Mulliner. Những nhu cầu độc đáo như màu sơn, thiết kế logo, dòng chữ in trên xe... sẽ được đại lý này gửi trước cho Mulliner, nhằm nắm được nhu cầu, sở thích của khách hàng. Từ đó, đội ngũ sẽ đưa ra trước nhiều phác thảo cho mẫu xe, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định.

Căn cứ vào xác nhận của khách đặt xe thông qua bộ phận cá nhân hóa Mulliner, Bentley Hồ Chí Minh sẽ lên báo giá chi tiết. Trong trường hợp vị khách muốn tham quan nhà máy Bentley để gặp gỡ, trao đổi với đội ngũ Mulliner tại Crewe (Anh), Bentley Hồ Chí Minh sẽ thu xếp chuyến đi.

"Thông thường, thời gian sắp xếp để khách hàng trao đổi với bộ phận Mulliner sẽ mất từ 3 đến 5 tuần. Nếu khách hàng muốn tham quan nhà máy, gặp gỡ trực tiếp đội ngũ này, thời gian sẽ mất đến 8 tuần. Việc đặt hàng xe cá nhân hóa Mulliner thường mất 5 – 6 tháng, tùy thuộc số lượng chi tiết cá nhân hóa" đại diện Bentley Hồ Chí Minh chia sẻ.

Ngoài ra, vị đại diện này cũng cho biết, trước đây ở Việt Nam, phần lớn người dùng mong muốn lấy xe có sẵn, nhưng hiện nay, tỷ lệ muốn đặt xe theo cấu hình riêng biệt đã chiếm đến gần một nửa. Đây cũng là xu hướng chung của người dùng Bentley trên toàn thế giới, khi bộ phận Mulliner ghi nhận mức tăng trưởng xe cá nhân hóa tăng đến 200% từ năm 2020 đến nay – mức cao nhất trong lịch sử Bentley.

Theo tính toán của hãng này, trung bình mỗi ngày hãng xuất xưởng đến 3 chiếc Bentley có tỷ lệ cá nhân hóa cao từ bộ phận Mulliner. Mỗi dòng xe khách hàng lại có xu hướng lựa chọn các chi tiết cá nhân hóa khác nhau. Đơn cử, khách hàng của Bentayga thường ưa thích những tùy chọn màu sơn ngoại thất; khách mua Flying Spur quan tâm đến tùy chọn ốp gỗ trong khi khách hàng mua Continental GT thích đặt hàng những tùy chọn ở bộ bodykit từ sợi carbon...

Bentayga S 2022 là phiên bản thể thao đầu tiên của dòng Bentayga. Đại diện Bentley Hồ Chí Minh cho biết, một vị khách người Việt đã sớm liên hệ với hãng để đặt hàng chiếc Bentayga S chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, ngay khi mẫu xe này vừa được ra mắt trên thế giới.

"Trong quá trình trao đổi, Bentley Hồ Chí Minh đã tư vấn, đưa ra hàng loạt tùy chọn nhằm đáp ứng sở thích, đam mê tốc độ của vị khách đặc biệt này", ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc Bentley Hồ Chí Minh nói. "Cuối cùng, chiếc xe về Việt Nam được tùy chọn nội thất đậm chất thể thao, ốp nhôm xước, phối da hai tông màu Magnolia và đen Beluga".

Bentayga S được xây dựng từ thương hiệu "S" huyền thoại của Bentley. Chiếc xe được đưa về Việt Nam sở hữu ngoại thất màu xanh Windsor Blur đặc trưng thương hiệu đậm hơn các màu xanh khác trong bảng màu. Xe sử dụng bộ mâm đa chấu 22 inch, huy hiệu S đặt ở mép cửa trước. Cụm lưới tản nhiệt kích thước lớn, thiết kế dạng kim cương. Hai bên là đèn chiếu sáng LED ma trận với thiết kế hình tròn đặc trưng.

Đuôi xe có điểm nhấn là cánh gió lớn, giúp tăng tính khí động học khi di chuyển ở tốc độ cao. Phía dưới là cụm ống xả hình bầu dục, chia đôi ở giữa. Điểm thú vị, cần gạt nước của mẫu xe này ứng dụng chức năng sưởi 22 vòi áp suất cao, lần đầu tiên xuất hiện trên các mẫu Bentley.

Huy hiệu S được thêu trên ghế ngồi, in trên bảng điều khiển và các mặt kính. Xe còn có lớp phủ Aluminium độc đáo trên phần ốp và cửa xe. Đại diện hãng cho biết, lớp phủ này được tạo bởi các hình kim cương, hãng đã tỉ mỉ mài từng hình theo ba hướng, tạo hiệu ứng 3D độc đáo. Cuối cùng, nội thất được tô điểm bằng ốp veneer màu đen Piano.

Khoang cabin phía sau Bentayga S 2022 trang bị máy tính bảng điều khiển từ xa, nhằm tinh chỉnh các chức năng như điều hòa, tùy biến ghế ngồi. Hệ thống giải trí Bentley Rear Entertainment có cặp màn hình 10,1 inch gắn trên tựa đầu hàng ghế trước. Người dùng có thể phát nội dung độc lập trên hai màn hình này, thông qua ứng dụng của hãng trên smartphone.

Bentayga S 2022 sử dụng động cơ V8 4.0 tăng áp kép, công suất tối đa 542 mã lực và sức kéo 770 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,5 giây, trước khi đạt giới hạn 290 km/h. Xe trang bị hệ thống kiểm soát chống lật chủ động Bentley Dynamic Ride, giúp tăng 15% độ cứng giảm xóc. Khả năng trải nghiệm địa hình có 4 chế độ: Tuyết và cỏ ướt, Bụi và sỏi, Bùn và đường mòn, Cát. Hãng công bố xe có khả năng lội nước sâu đến 500 mm.

Bentayga S 2022 đầu tiên về Việt Nam có giá 18,9 tỷ đồng, đã bao gồm các tùy chọn đặt thêm, hoặc gói cá nhân hóa của bộ phận Mulliner.

Nội dung: Quang Anh - Ảnh: Bentley Hồ Chí Minh - Thiết kế: Duc Tran