Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ bảy, 23/9/2023, 15:00 (GMT+7)

BenQ Zowie XL2566K - màn hình 360 Hz giá 17 triệu đồng

Zowie XL2566K được tối ưu cho người dùng chơi game eSport nhờ tần số quét 360 Hz, chất lượng hiển thị tốt, nhưng thiết kế không nổi bật.

Zowie XL2566K của BenQ có kích thước 24,5 inch, độ phân giải Full HD. Với mức giá 17,6 triệu đồng, màn hình cạnh tranh với Asus ROG Strix XG27UQ (20 triệu đồng), Asus TUF Gaming VG28UQL1A (19,8 triệu đồng), hay ViewSonic VX2882-4KP (21 triệu đồng). Zowie XL2566K có ưu thế tần số quét 360 Hz, trong khi các sản phẩm trên đều dưới 200 Hz.

Trong khi đó, phân khúc với tần số quét 360 Hz hiện không có nhiều đối thủ, trừ Asus ROG Swift PG259QN hay Dell Alienware AW2521H (cùng 22 triệu đồng). XL2566K ưu thế hơn về giá và độ trễ phản hồi thấp nhất đạt 0,1 ms, trong khi hai mẫu còn lại là 1 ms.

Máy sử dụng tấm nền LCD, nhưng khác với những sản phẩm khác dùng công nghệ IPS hay VA, BenQ chọn công nghệ TN LCD, hay Fast TN. Một số chuyên gia không đánh giá cao TN về tổng thể, nhưng đây là công nghệ nhanh nhất hiện nay trong việc tối ưu để chơi game eSport, vốn cần xử lý tiết tấu và hành động nhanh. Đây cũng là lý do tại các giải đấu game thể thao điện tử lớn vẫn ưu tiên màn hình TN.

Để có thông số tần số quét lớn, nhà sản xuất đưa vào công nghệ đèn nền nhấp nháy DyAc+ độc quyền - một trong những kỹ thuật giảm mờ được đánh giá tốt nhất hiện có. Tính năng này nhằm bật tắt đèn nền giữa các chu kỳ làm mới (refresh), từ đó giảm độ mờ liên tục và cải thiện độ rõ nét của chuyển động.

Thực tế, trải nghiệm một số game FPS cho thấy sự kết hợp giữa tần số quét 360 Hz và công nghệ Fast TN, hình ảnh luôn rõ nét, không có hiệu ứng mờ kể cả với nội dung tiết tấu nhanh. Ngoài ra, góc nhìn màn hình cũng khá rộng, hình ảnh rực rỡ, nhưng độ tương phản chưa cao nếu so với các thiết bị cùng phân khúc giá.

Ưu tiên về mặt hiển thị, sản phẩm có thiết kế không quá đặc sắc với viền máy 12 mm, khá dày so với hầu hết màn hình kích cỡ dưới 30 inch. Tuy nhiên, bốn viền đều nhau tạo cảm giác hài hòa. Để tăng thêm sự tập trung cho người dùng, nhà sản xuất bổ sung hai tấm chắn sáng hai bên cạnh máy. Nhưng do chỉ sử dụng nhựa thay vì kim loại, tổng thể sản phẩm không bóng bẩy, hiện đại như đối thủ.

Chân đế của XL2566K có độ linh hoạt cao về mặt công thái học nhờ hỗ trợ tăng giảm chiều cao, xoay nghiêng, xoay trên trục dễ dàng. Để phù hợp tầm mắt, kết cấu trượt phía sau giúp nâng hạ màn hình dễ dàng hơn. Phía sau còn có thước đo, cho phép người dùng căn chỉnh hoặc nhớ thông số trong trường hợp nhiều người cùng sử dụng.

Phần khớp sau máy cho phép chỉnh góc nhìn màn hình dễ hơn. Tổng thể phần chân đế có độ hoàn thiện tốt. Dù vậy, điểm trừ là không thể thu dây gọn như các mẫu màn hình cùng phân khúc.

Số cổng kết nối cũng là điểm trừ của màn hình khi chỉ có một cổng DisplayPort và hai cổng HDMI 2.0, tức người dùng chỉ có thể kết nối tối đa ba thiết bị vào màn hình cùng lúc. Sản phẩm có thêm cổng tai nghe và cổng miniUSB đời cũ. Trong khi đó, cùng tầm giá 20 triệu đồng, các đối thủ đã bổ sung nhiều cổng hơn như USB, USB-C, Mini DisplayPort, VGA. Điều này khiến việc kết nối nhiều thiết bị cùng lúc của XL2566K bị hạn chế. Tuy nhiên, đối với game thủ, việc kết nối nhiều thiết bị vào màn hình là điều không thực sự cần thiết, nên không quá ảnh hưởng đến hiệu suất chung.

XL2566K trang bị kèm cho phép chuyển đổi giữa các màn hình đang sử dụng. Ba phím điều chỉnh được đánh số sẽ làm nhiệm vụ chuyển nhanh các thiết bị đang kết nối, phím bên trái dùng để quay lại cài đặt trước đó, còn phím bên phải để kích hoạt nhanh menu điều khiển.

Mặt sau XL2566K trang bị các phím điều khiển màn hình. Cách bố trí phím bấm lẫn menu điều khiển khá dễ sử dụng. Dù vậy, điểm trừ là menu này không hỗ trợ tiếng Việt.

Bảo Lâm