Thứ tư, 26/6/2024
Thứ tư, 21/10/2020, 16:15 (GMT+7)

Bệnh viện trong cơn 'đại hồng thủy'

Nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh, Quảng Bình chìm trong biển nước. Bệnh nhân, người nhà và y bác sĩ cố thủ trên tầng cao, nhiều thiết bị y tế ngâm nước hư hỏng.

Rạng sáng 18/10, nước lũ tràn nhanh vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Toàn khu vực mất điện và nước sạch. Các khoa phòng tầng 1 ngập sâu, chỗ nông nhất là 40 cm, phải ngưng hoạt động. Bệnh viện huy động nhân viên y tế gấp rút di chuyển trang thiết bị, máy móc, thuốc men, hồ sơ lên các vị trí cao hơn tránh nước. Tuy nhiên, các loại máy móc rất nặng như X-quang, nồi hấp - sấy… không thể tháo lắp, buộc phải để lại, khóa cửa phòng. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Một sản phụ chuyển dạ, đến bệnh viện sinh nở bằng thuyền nhỏ ngày 18/10. Lúc này, khoa Sản ở tầng 1 đã bị nước lũ nhấn chìm ngang bụng. Tất cả sản phụ và người nhà được di chuyển lên tầng 2, nơi cao nhất của bệnh viện. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

18 em bé chào đời an toàn trong cơn “đại hồng thủy” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên. Dù điều kiện khám chữa bệnh khó khăn, các y bác sĩ vẫn thực hiện thành công tất cả 7 ca đẻ mổ, 11 ca sinh thường. Trong đó, một sản phụ bị biến chứng thai kỳ nhau cài răng lược, phải mổ cấp cứu cắt tử cung. Hiện, sức khỏe chị ổn định, đủ điều kiện xuất viện nhưng phải chờ nước rút hẳn mới về nhà. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Ngày 19/10, nhiều ca đẻ mổ, các bác sĩ nhịn ăn, phẫu thuật xuyên trưa. Bệnh viện có duy nhất một chiếc máy phát điện công suất 2kw, chạy bằng xăng, dành riêng cho phòng mổ khi cần phẫu thuật. Trong ảnh, một phẫu thuật viên soi thêm đèn pin hỗ trợ bác sĩ nhìn rõ phẫu trường, giúp sản phụ “mẹ tròn con vuông”. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Long, phó giám đốc bệnh viện huyện Cẩm Xuyên cho biết, khu nhà xe ngập sâu nhất bệnh viện. Nước mênh mông lút gần hết những chiếc xe máy, chỉ hở chút gương. Hiện tại nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh nhưng giao thông chia cắt, không có thuyền hay cano để về nhà, buộc phải ở lại bệnh viện. Nếu có bệnh nhân nặng, cần chuyển lên tuyến trên, các bác sĩ sẽ liên hệ với lực lượng quân đội, công an để vận chuyển bằng phương tiện đặc chủng. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ Long, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên nhận định số máy móc, trang thiết bị ngập nước hầu hết là đồ giá trị cao, ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng. Hệ thống máy phát điện, xử lý chất thải, khu giặt sấy cho bệnh nhân đều bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa xong ngay trong những ngày tới để phục vụ bệnh nhân.

Tại Quảng Bình, Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy bị cô lập từ ngày 19/10. Các khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Y học cổ truyền, Dinh dưỡng, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Sản cùng các phòng Tổ chức- Hành chính, Kế hoạch tổng hợp và Kho dược dành cho bệnh nhân ngoại trú đều bị lũ nhấn chìm. Các xe cứu thương ngập quá nửa xe, chết máy im lìm. Mọi hoạt động di chuyển phụ thuộc vào thuyền, ca nô, bè.

Trong bệnh viện đang có mặt khoảng 350 người, gồm hơn 200 bệnh nhân và người nhà, 50 bác sĩ và nhân viên y tế, 30 người dân tránh lũ... Mực nước trong khuôn viên bệnh viện sâu nhất hơn một mét.

Người phụ nữ mệt mỏi bế con, đứng ở hành lang tầng một ngóng ra trời mưa. Chỗ bà đứng là cao nhất ở tầng một nước cũng ngang bắp chân.

Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy không có điện và nước sạch sinh hoạt. Nguồn lương thực dự trữ ở khoa Dinh dưỡng đã hết. Do đó, việc ăn uống của 350 người ở đây chỉ trông chờ vào cứu trợ bên ngoài.

Bác sĩ Thái Văn Công, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cho hay, trong những ngày bị cô lập vừa qua, bệnh viện đã phải chạy máy phát điện để thực hiện các ca mổ khẩn cấp. May mắn không có biến chứng y khoa, mọi bệnh nhân đều an toàn, ổn định sức khỏe.

Hữu Khoa - Anh Thư