Thứ ba, 16/4/2024
Thứ sáu, 23/7/2021, 00:00 (GMT+7)

Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng hoàn thành sau ba ngày thi công

Sau ba ngày thi công suốt ngày đêm, bệnh viện dã chiến trưng dụng từ khu ký túc xá, quy mô 350 giường, đã sẵn sàng đi vào hoạt động.

Sáng 22/7, Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng tại khu ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu) gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng.

Đây là bệnh viện được Đà Nẵng xây dựng để chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, những ngày qua bình quân ghi nhận từ 30 đến 50 ca dương tính/ngày; thành phố vừa đón 600 người dân từ TP HCM trở về; trong khi Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Hoà Vang đã có nguy cơ quá tải việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Vốn là khu ký túc xá, nên khi chuyển công năng tạm thời sang bệnh viện dã chiến, các công nhân phải thi công nhiều hạng mục, trong đó sử dụng các khung nhôm để tạo thêm các phân khu, phòng chức năng.

Tất cả hoạt động đều được quan sát, giám sát qua hệ thống camera.

Các máy móc từ chụp X-Quang, trợ thở,... đã được chuyển đến, lắp đặt. Giai đoạn 1, bệnh viện được xây dựng ở một block toà chung cư 7 tầng.

Đây là bệnh viện chuyên điều trị cho các bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Một khu hồi sức cấp cứu ở tầng một, quy mô 35 giường được thiết lập để ứng phó với tình huống bệnh nhân trở nặng.

Hàng chục giường bệnh và thiết bị máy móc đã được chuyển từ các cơ sở y tế khác của thành phố đến lắp đặt và sẵn sàng hoạt động. Phía sau khu hồi sức là trung tâm khí đã được lắp đặt, đáp ứng oxy cho các bệnh nhân.

Các bác sĩ, nhân viên y tế sau khi điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 phải hồi sức, sẽ ra khu vực phân luồng riêng để vệ sinh cá nhân để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm.

Từ tầng 2 đến tầng 7 là các buồng bệnh nhân. Mỗi buồng có 3 giường, cửa sổ và ban công thông thoáng, hai chiếc quạt, một nhà vệ sinh.

Ở cửa mỗi buồng bệnh nhân đều được bố trí nước sát khuẩn, bàn riêng để thức ăn, thuốc cho bệnh nhân ra nhận.

Bệnh viện dã chiến có cầu thang bộ và cầu thang máy (tách biệt thang máy chuyển bệnh nhân với nhân viên y tế để hạn chế lây nhiễm chéo trong không gian kín).

Các nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng đã có mặt lau dọn vệ sinh, diễn tập một số tình huống để sẵn sàng tiếp quản bệnh viện. Ngành y tế đã huy động trước mắt 185 nhân viên y tế để phục vụ tại bệnh viện này.

Chiều nay, lãnh đạo thành phố đã đến kiểm tra và nghiệm thu công trình. Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng (người đứng trình bày), cho biết bệnh viện đã hoàn thiện việc lắp đặt thiết bị y tế, đáp ứng cơ bản những yêu cầu và sẵn sàng đón bệnh nhân vào ngày 23/7.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết bệnh viện được lắp đặt và hoàn thành trong ba ngày. Các công nhân đã làm việc suốt ngày đêm để kịp tiến độ thành phố giao. Các công đoạn cuối cùng của bệnh viện được hoàn thành trong tối 22/7.

Khu ký túc xá phía tây Đà Nẵng có 5 block. Tuỳ vào diễn biến dịch, bệnh viện dã chiến có thể mở rộng thêm bốn block còn lại, đáp ứng yêu cầu 1.700 giường bệnh (mỗi block 350 giường bệnh).

Từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng đã ghi nhận 325 ca mắc Covid-19. Thành phố những ngày qua đều ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng, hình thành những chuỗi lây nhiễm mới. Chính quyền đã yêu cầu người dân không ra đường khi không có việc thực sự cần thiết, dừng tập trung quá hai người nơi công cộng, không được đạp xe, tập thể dục ngoài đường; cấm hoạt động shipper, taxi, xe công nghệ...

Nguyễn Đông