Thứ hai, 6/5/2024
Chủ nhật, 9/8/2015, 02:00 (GMT+7)

Bến xe 130 tỷ đồng thu về 130 triệu sau 3 năm

Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư 130 tỷ đồng nhưng sau 3 năm chỉ thu về 130 triệu đồng trước thuế, vì lý do phân chia luồng tuyến không đúng với "thỏa thuận" ban đầu. Bến xe này đang được "xẻ" ra để xây nhà máy sản xuất linh kiện điện tử.

Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng nằm trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Được khánh thành vào tháng 6/2012, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, bến xe này đi vào hoạt động theo quy chuẩn loại 1. Tuy nhiên, đến nay phần mặt tiền của bến xe ngổn ngang nhà dân chưa được giải tỏa, nhà đầu tư phải thuê đất của dân để có cổng ra vào.

3 năm qua, xuất phát từ việc Đà Nẵng không phần luồng tuyến theo quy định nên xe chưa về bến xe phía Nam. Bến này từng có cổng bảo vệ, nhưng hiện tại nhà gác đầy dây leo, kính vỡ toang, không được sử dụng.

Phía trong vắng người. Ông Phan Xuân Viên, Giám đốc bến xe phía Nam Đà Nẵng, cho biết mỗi ngày chỉ có 3 tuyến với 9 xe ghé qua.

Ông Viên cho hay, mục tiêu đầu tư bến xe của doanh nghiệp là phục vụ cho việc đi lại của dân cư phía Nam thành phố, nhưng đến giờ việc phân luồng tuyến không được thực hiện như cam kết ban đầu giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Tầng 2 của bến xe là nhà nghỉ nhưng đành bỏ không.

Khu vực bán vé không một bóng nhân viên. Đại diện bến xe nói, hồi mới khánh thành có 40 lao động làm việc, nhưng bến không có khách, dẫn đến việc không có tiền trả lương nên phải cho nhân viên nghỉ việc. "Hiện tại chỉ có 5 người, chủ yếu là bảo vệ và dọn vệ sinh làm việc", vị này nói.

Không được sử dụng thường xuyên, nhiều hạng mục đã xuống cấp. Cơn bão Nari hồi tháng 10/2013 gây thiệt hại cho bến xe hơn 2 tỷ đồng. Mới đây, mái tôn chính xuống cấp phải thay toàn bộ với chi phí gần một tỷ đồng.

Bên trong sảnh chờ, những dãy ghế xếp gọn vì không có người sử dụng. Theo thiết kế, nhà ga hành khách có công suất 800 đến 1.000 lượt xe/ngày, tương đương với hơn 30.000 lượt khách.

Khu nhà nghỉ được dành cho 5 nhân viên ở tạm. Ông Phan Xuân Viên tiết lộ, sau 3 năm đi vào hoạt động, bến xe chỉ có doanh thu 130 triệu đồng trước thuế.

Hội trường này chỉ mở cửa một lần vào dịp khai trương bến xe.

Một trong 9 chuyến xe ghé vào bến xe phía Nam Đà Nẵng. Nhưng khách cũng chỉ xuống xe đi vệ sinh, chờ nhà xe làm thủ tục rồi tiếp tục hành trình gần 10 km về trung tâm thành phố. Căng tin của bến xe dù được xây dựng nhưng cũng bỏ hoang.

Tại buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng hôm 4/8, doanh nghiệp đầu tư bến xe phía Nam đã xin chủ trương cắt một phần đất 3 ha (chiếm 40% diện tích của bến xe) để xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị điện tử và được lãnh đạo thành phố đồng ý. Riêng diện tích còn lại vẫn được giữ nguyên phục vụ cho mục đích bến xe. "Chúng tôi hy vọng việc đầu tư mới này sẽ kéo tài chính về để tiếp tục đầu tư cho bến xe", ông Phan Xuân Viên nói.

Nguyễn Đông