Thứ ba, 30/4/2024
Thứ sáu, 5/4/2024, 12:11 (GMT+7)

Bên trong vườn Taroko - nơi 41 người mất tích sau động đất Đài Loan

Đài LoanVườn Taroko được ví như viên ngọc quý của Đài Loan, là một trong những điểm hút khách du lịch nhất trên đảo.

Trận động đất 7,4 độ mạnh nhất Đài Loan trong 25 năm ở huyện Hoa Liên sáng 3/4 khiến hơn 1.000 người bị thương. Trong số 10 người thiệt mạng có 4 người được tìm thấy tại vườn quốc gia Taroko - điểm du lịch nổi tiếng của Đài Loan.

Vào thời điểm xảy ra động đất, 51 người có mặt tại Taroko. Chiều 4/4, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục tìm kiếm 41 người mất tích tại Taroko, gồm 30 nhân viên khách sạn, 9 du khách và 2 công nhân xây dựng.

Website của vườn cập nhật thông tin đóng cửa từ ngày 3 đến 7/4 để đảm bảo an toàn cho du khách cũng như có thời gian sửa chữa các con đường mòn bị ảnh hưởng bởi động đất. Du khách được khuyến cáo tránh xa các khu vực bị hư hại trong vườn.

Trước khi phải đóng cửa do ảnh hưởng do động đất, Taroko được ví như "viên ngọc quý của du lịch Đài Loan". Được thành lập vào năm 1986 trên diện tích 92.000 ha, Taroko có chiều dài 36 km từ bắc xuống nam và 42 km từ đông sang tây, nằm giữa nga ba của ba quận Hoa Liên, Đài Trung và Nam Đầu.

Trên ảnh là đường mòn đi bộ Shakadang, một trong những lối đi bộ đường dài nổi tiếng và nhẹ nhàng nhất.

Vườn có nhiều đỉnh núi ở độ cao trên 3.000 m, các hẻm dốc cùng các lưu vực sông tự nhiên như Dajia, Zhuoshui và Liwu.

Du khách có thể ngắm nhìn hẻm Taroko và Liwu - sông rộng nhất trong khu vực từ đường cao tốc Central Cross-Island. Hiện tại, con đường này cũng bị hư hại do động đất. Chính quyền Đài Loan đang tiến hành dọn đất đá khỏi con đường duy nhất kết nối với phần lớn vườn quốc gia để thuận tiện tìm kiếm những người mất tích, mắc kẹt bên trong.

Trên ảnh là cổng vòm nổi tiếng Taroko đánh dấu lối vào Hẻm Taroko.

Taroko có 27 đỉnh núi trong danh sách "Bách đỉnh Đài Loan". Núi Nanhu, mũ tuyết Hehuan (ảnh) và đỉnh Qilai là những địa điểm hút khách du lịch nhất tại vườn quốc gia.

Thảm thực vật trong vườn rất phong phú, gồm rừng lá rộng, rừng hỗn giao lá rộng và lá kim, rừng lá kim cận núi. Đặc điểm địa hình này đã mang lại cho Taroko thảm thực vật đa dạng phong phú.

Trên ảnh là một đoạn của cầu Jinheng nằm trên đường mòn Swallow Grotto.

Hơn 50% động vật có vú tại Đài Loan đều sống ở đây. Ngoài ra, khi đến tham quan vườn, du khách có thể bắt gặp 90% loài chim cư trú ở Đài Loan. Vườn quốc gia Taroko là nơi lý tưởng cho những du khách muốn khám phá và hòa mình vào thiên nhiên.

Trong ảnh là một đường mòn trong công viên, trước động đất.

Phần lớn diện tích Taroko là vùng hoang dã, nơi trú ẩn của 152 loài chim như gà lôi, chim gõ kiến ngực lửa cùng hơn 300 loài bướm. Khỉ Formosan, hươu, gấu đen, sóc và 32 loài bò sát cũng đang sinh sống tại vườn. Đi bộ trên những con đường mòn ở đồng cỏ mía Yushan, du khách dễ dàng nhìn thấy dấu chân lợn rừng và các loài động vật khác.

Một số điểm tham quan nổi tiếng trong vườn gồm: vách đá Qingshui (bị thiệt hại một phần trong động đất), vách Zhuilu, cầu Liufang, công viên Jinheng, thung lũng Shanzan, đền Eternal Spring (ảnh).

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, vườn quốc gia còn là nơi lưu giữ di sản văn hóa thổ dân Taroko, một trong 14 bộ tộc ở Đài Loan.

Đi bộ đường dài là hoạt động được yêu thích nhất tại Taroko, có hơn 30 đường mòn với 7 cấp độ từ dễ đến khó dành cho du khách.

Vườn quốc gia không tổ chức tour. Do đó, du khách có thể đặt tour từ các công ty lữ hành hoặc du lịch tự túc. Du khách không mất vé vào cửa nhưng phải có giấy phép và bị mất phí khi muốn đi vào đường mòn Zhuilu Old Road (cấp độ khó ở mức 3 trên 6 do nằm ở độ cao 765 m). Đường mòn này hiện đóng cửa sau động đất.

Có gần 20 cơ sở lưu trú, từ bình dân đến khách sạn 5 sao quanh khu vực vườn nhằm phục vụ du khách. Nếu muốn cắm trại, du khách có thể đến Heliu campgrouond gần đó. Khu vực này có nước sinh hoạt, hệ thống chiếu sáng, nhà vệ sinh với vòi sen và hơn 10 địa điểm để dựng lều nền gỗ. Du khách chỉ cần mang lều đến dựng, không cần đặt trước và hoàn toàn miễn phí.

Trên ảnh là khách sạn 5 sao Silks Place Taroko Hotel, nơi đang có 30 nhân viên mất tích sau vụ động đất 7,4 độ.

Lộ trình nhanh nhất để đến Taroko từ Đài Bắc là đi theo Xa lộ số 3 rồi rẽ vào Xa lộ số 5 từ Nangang qua huyện Yilan rồi đến Su'ao. Từ đó đi qua tỉnh lộ 9 để đến vườn. Thời gian di chuyển 3-3,5 tiếng lái xe từ Đài Bắc vào giờ thấp điểm.

Trên ảnh là cầu Bridge of 100 Lions đi qua đường mòn Shakadang.

Anh Minh (Theo AP, Taroko)

Ảnh: CNN, Booking

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net