Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/11/2016, 02:08 (GMT+7)

Bên trong toà tháp đẹp nhất thế giới ở Thượng Hải

Là toà tháp cao thứ 2 thế giới, Thượng Hải Tower còn được biết tới nhờ kiến trúc độc đáo và ấn tượng. Tuy nhiên chất lượng công trình cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Tháp Thượng Hải nằm tại trung tâm tài chính Lục Gia Chủy, quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, được Emporis - công ty chuyên tập hợp dữ liệu bất động sản, bình chọn là toà nhà cao tầng đẹp nhất thế giới dựa trên thiết kế và chức năng sử dụng. Toà nhà hoàn thành vào năm 2015 có tạo hình xoắn xoay quanh một trục đem lại vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. Ảnh: Flickr.

Để vào danh sách nhận giải, các toà nhà phải cao tối thiểu 100 m. Tháp Thượng Hải cao 632 mét với 137 tầng, xếp thứ hai thế giới, chỉ sau tháp Burj Khalifa ở Dubai. Công trình mất 7 năm để hoàn thành, từ 2008 đến cuối năm 2015 và có chi phí xây dựng lên tới 2,4 tỷ USD. Ảnh: Peckfen.

Chiều cao chọc trời không phải điểm ấn tượng duy nhất của toà tháp. Tháp Thượng Hải còn được ghi vào kỷ lục nhờ tốc độ thang máy nhanh nhất thế giới và nhà hàng cao nhất thế giới. Toà tháp được tích hợp giữa khu văn phòng, mua sắm, nhà hàng, khách sạn và một đài quan sát ở tầng 121. Ảnh: malishkaali.

Tháp Thượng Hải có hình dạng của 9 tòa nhà hình trụ xếp chồng lên nhau với tất cả mặt đều được ốp 2 lớp kính trong suốt, có tính phản chiếu cao để giảm sự hấp thụ nhiệt. Ảnh: Gensler.

Giữa hai lớp kính là 9 không gian công cộng dành cho du khách. Mỗi khu gồm nhà vườn, quán cà phê, nhà hàng, các cửa hàng bán lẻ và đem đến tầm nhìn 360 độ quanh thành phố. Hiện mỗi ngày toà tháp đón khoảng 16.000 lượt khách. Ảnh: Gensler.

Tuy nhiên, chất lượng công trình cũng là một vấn đề gây tranh cãi khi hồi tháng 5, một tấm kính ở tầng 76 đã rơi thẳng xuống đường và vỡ vụn trước cửa số 4 của toà nhà. Một người đàn ông khi bước ra ngoài cửa xe đã bị mảnh kính văng trúng và thương nhẹ. Rất may thời điểm đó không có người qua lại nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc. Ảnh: Shutterstock.

Bộ 3 toà tháp - trung tâm tài chính của Trung Quốc: tháp Kim Mậu (trái), tháp Thượng Hải và Trung tâm Tài chính Thượng Hải. Ảnh: Inhabitat.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net