Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 7/3/2024, 17:02 (GMT+7)

Bên trong tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam

Bà Rịa - Vũng TàuTàu cao tốc mới Thăng Long, tàu chở khách trên biển lớn nhất tại Việt Nam, cao 4 tầng, dài hơn 77 m, có thể chở trên 1.000 khách từ TP HCM hoặc Vũng Tàu đi Côn Đảo.

Sáng 7/3, tàu Thăng Long đến TP Vũng Tàu sau hải trình hai ngày từ cảng ở TP Hải Phòng.

Con tàu được xem là tàu khách trên biển lớn nhất hiện nay ở Việt Nam, làm bằng hợp kim nhôm, dài 77,46 m, rộng hơn 9,5 m, với 4 tầng, được đóng mới vào tháng 8/2020 và có sức chứa 1.017 khách. Tàu cao tốc hiện tại khai thác tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, cùng chủ đầu tư, có chiều dài 47 m, sức chở gần 600 khách.

Tàu Thăng Long cập cảng cầu Đá, TP Vũng Tàu.

Ông Vũ Văn Khương, Giám đốc Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc, đơn vị chủ đầu tư, cho biết tàu có ba tầng boong chính, khoang VIP ở tầng một, tầng 2 và 3 là khoang khách phổ thông. Tầng 4 là khu vực phục vụ cà phê. Tàu được lắp 3 động cơ hiện đại nhất thế giới do Rolls – Royce MTU của Đức, sản xuất với tổng công suất gần 12.000 mã lực, giúp đạt vận tốc lên đến 32 hải lý/h (hơn 57,6 km/h) khi chạy không tải. Khi đưa vào vận hành, thời gian vận chuyển đến Côn Đảo khoảng 4,5 tiếng từ TP HCM và 3,5 tiếng từ Vũng Tàu.

Các tầng đều có không gian bên ngoài để hành khách có thể ngắm cảnh.

"Lấy ý tưởng từ những du thuyền của các tỷ phú trên thế giới, tàu được thiết kế mũi ngược dài nhất có thể để con tàu hoạt động êm ái trong vùng biển gió ngược như Vũng Tàu - Côn Đảo", ông Khương nói và cho biết tàu có thể hoạt động khi gió cấp 8.

Cần cẩu và xuồng cứu sinh được đặt ở phía đuôi tàu.

Cũng theo ông Khương, tàu Thăng Long được thiết kế riêng cho tuyến Vũng Tàu và TP HCM đi Côn Đảo. Với chiều dài, kích cỡ lớn, tàu chỉ có thể cập cảng lớn, nước sâu.

Sơ đồ thiết kế con tàu được dán ở các tầng chở hàng khách.

Nhà thiết kế đưa ra kịch bản với hai khoang tàu bị thủng liên tiếp nhưng con tàu vẫn an toàn, không chìm. Khi có tình huống này, lái tàu chỉ cần đóng những cửa kín nước, khởi động máy bơm hút các thiết bị chống chìm để xử lý tình huống và có thêm thời gian sơ tán hành khách.

Ghế ở khoang VIP được bọc da. Theo chủ đầu tư, tàu còn được trang bị hệ thống âm thanh nghe, nhìn đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển cao tốc, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO).

Ngăn để hành lý và phao cứu sinh trên tàu.

Hệ thống báo cháy, camera quan sát.

Không gian uống cà phê trên tầng bốn con tàu.

Buồng lái với ba chỗ ngồi, được lắp hệ thống điều khiển tiên tiến, chống va chạm trên biển cùng màn hình kết nối camera quan sát tất cả các khoang để giúp lái tàu có thể xử lý các tình huống phát sinh.

Người dân chụp ảnh khi tàu Thăng Long cập bến Vũng Tàu trưa 7/3.

Từ 9/3, tàu Thăng Long xuất hành chở khách từ Vũng Tàu tới Côn Đảo với tần suất ba chuyến vào ngày thứ Hai, Tư và Sáu và trở về vào thứ Ba, Năm và Chủ nhật.

Giá vé phổ thông ở mức 790-950 nghìn đồng/lượt, vé VIP 1,2 triệu đồng/lượt. Vé trẻ em, người khuyết tật và cao tuổi dao động 550-760 nghìn đồng/lượt. Giá vé trên chưa bao gồm tiền phí sử dụng tại cảng tàu khách Côn Đảo đối với hành khách.

Ông Vũ Văn Khương nói khi tuyến tàu cao tốc TP HCM - Côn Đảo được cấp phép, tàu Thăng Long sẽ vận hành song song hai địa phương. Sáng tàu chở khách từ Vũng Tàu ra Côn Đảo, chiều sẽ chở khách từ Côn Đảo về TP HCM và ngược lại.

Trường Hà

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net