VNExpress

Chủ nhật, 8/9/2024
Chọn địa danh
Thứ bảy, 2/1/2021, 02:08 (GMT+7)

Bên trong ngôi chùa có hàng nghìn con dơi

Sóc TrăngKhung cảnh và nhịp sống đời thường tại chùa Dơi mang vẻ đẹp riêng trong mùa nắng lạnh cuối năm.

Chùa Dơi là điểm du lịch nổi tiếng ở Sóc Trăng, có tên Khmer là Wath Sêrâytêchô Mahatup. Người Kinh và người Hoa đọc trại Mahatup thành “Mã tộc”, nên chùa còn có tên gọc là chùa Mã Tộc.

Từ trung tâm thành phố Sóc Trăng, du khách đi đường Lê Hồng Phong, gần 2 km gặp cổng chào Khu du lịch chùa Dơi và rẽ phải đường Văn Ngọc Chính, phường 3, đi thêm một đoạn là tới.

Kiến trúc chùa Dơi bao gồm ngôi chính điện, Sala, nhà tăng, phòng khách, hồ cá, các tháp để tro cốt, được bố trí hài hòa trong khuôn viên có diện tích trên 3 ha.

Xung quanh khu vực từ cổng lớn dẫn lối vào chính điện trồng nhiều cây sao và dầu cổ thụ, mang đến không gian xanh cho ngôi chùa.

Theo thư tịch cổ của chùa Dơi còn lưu giữ, chùa được dựng từ năm 1569, do ông Thạch Út đứng ra xây dựng. Khởi đầu, chùa được xây bằng gỗ, lợp lá dừa nước, trải qua nhiều lần tu sửa, đến năm 1960, ngôi chính điện được trùng tu lại bằng vật liệu kiên cố.

Vị sư đang quét sân chùa, một nếp sinh hoạt thường ngày vào 6 giờ sáng của các sư đang tu học tại đây. Phía sau khuôn viên chùa là một hồ nước kè bằng đá nuôi các loài cá khác nhau, tạo cảm giác yên lành, thanh tịnh. Đứng trên bờ chỉ cần vỗ tay, cá dưới hồ ngoi lên và tranh nhau đớp mồi khi khách tham quan thả thức ăn xuống.

Một trong những nét kiến trúc Khmer độc đáo du khách nhận thấy là nụ cười huyền bí của những bức tượng tiên nữ Kemnar chắp tay trước ngực, đắp trên hành lang bao quanh gian chính điện. Ngoài ra, có nhiều tháp nhỏ trên mái chùa, phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn đầy tinh xảo.

Phật tử cầu nguyện trước lúc làm lễ dâng cơm ngày rằm (theo lịch của người Khmer) lên Đức Phật cùng sư sãi, nhằm cầu siêu cho người quá cố và cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình và người trong khóm, ấp. Khu vực họ đang thực hiện nghi lễ dâng cơm là Sala chùa đang được cải tạo, sửa chữa trong tháng 11-12/2020.

Trẻ em theo người lớn đi dâng cơm đang tò mò xem bức bích họa về Đức Phật tại khu vực Sala chùa đang sửa chữa.

Ngoài gian chính điện, trong khuôn viên chùa còn có nhiều bảo tháp chứa di hài, nơi thờ cúng các nhà sư quá cố.

Điều thích thú nhất với du khách khi đến chùa Mã Tộc là được chiêm ngưỡng cảnh hàng trăm con dơi treo mình lủng lẳng như trái cây trên cành lá, đặc biệt là chúng chỉ đậu trên những tán cây trong chùa, tuyệt nhiên không đậu ở bên ngoài.

Sư Trịnh Minh Cần, đang tu học tại chùa, cho biết loài dơi sống tại chùa chủ yếu là dơi quạ, dơi ngựa. Con trưởng thành có sải cánh 1 - 1,5 m và trọng lượng 0,5 - 1 kg. Lúc trời chạng vạng tối, đàn dơi bay đi kiếm ăn rồi quay về vào khoảng 3 - 4 h sáng hôm sau. Số lượng dơi hiện nay đã giảm nhiều do bị săn bắt khi chúng bay đi kiếm ăn.

Trong thời gian tham quan chùa Dơi, có dịp du khách cùng các sư đi khất thực trên những con hẻm nhỏ trong xóm, ấp và nhịp sống của bà con Khmer quanh chùa mang đến trải nghiệm thú vị.

Sức hút của chùa Dơi chính là cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, một quần thể kiến trúc tôn giáo Khmer hòa quyện với môi trường sống của loài dơi hoang dã.

Sau khi tham quan, du khách có thể thưởng thức nước thốt nốt, vú sữa tím và chọn mua các mặt hàng đặc sản của người Khmer như mắm, chao hay khô cá lóc được bán trước cổng hay dọc lối vào chùa.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net