Thứ bảy, 18/5/2024
Thứ sáu, 3/5/2024, 11:24 (GMT+7)

Bên trong nhà máy sản xuất điều hòa

Từ các ống đồng, công nhân nhà máy TCL và máy móc sẽ tạo hình, lắp ráp linh phụ kiện để tạo cục nóng và cục lạnh cho điều hòa.

Nhà máy nằm trong khu công nghiệp thông minh TCL Vũ Hán ở Hồ Bắc (Trung Quốc) là một trong 10 cơ sở sản xuất điều hòa của TCL trên toàn thế giới.

Trong ảnh là tầng một của khu sản xuất, nơi tạo ra những linh kiện đầu tiên cho một chiếc điều hòa dòng phổ thông. Các dây chuyền được phân chia thành hai nhóm chính, một bên làm dàn nóng (lắp đặt ngoài trời) và một bên làm dàn lạnh (lắp trong phòng) của điều hòa.

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong điều hòa không khí là các ống đồng. Trong hình là một máy cắt và uốn ống đồng tự động, được đặt ở đầu dây chuyền.

Từ các cuộn lớn, máy sẽ cắt và tạo hình để cho ra những thanh đồng nhỏ tuỳ theo kích thước thiết bị. Phần lớn công đoạn này được thực hiện bằng máy với sự giám sát và vận hành bởi 1-2 người.

Một dây chuyền khác chuyên dùng để uốn ống đồng có hình dáng đặc biệt, được tạo hình theo thiết kế điều hòa. Công đoạn này cũng được làm tự động hoàn toàn.

Cơ chế chung của điều hòa nhiệt độ là sử dụng một hệ thống ống đồng kín, giúp vận chuyển khí gas và lưu thông dòng khí nóng và lạnh. Trong hệ thống sẽ cần kết nối thêm các thành phần như máy nén, van tiết lưu để tăng hiệu quả sử dụng.

Vì vậy, một chiếc điều hòa sẽ cần ghép nối nhiều phần ống đồng khác nhau làm một. Để đảm bảo hệ thống này kín hoàn toàn, công nhân sẽ sử dụng máy khò để hàn kín các mối nối. Trong hình là công nhân lắp đặt ống đồng vào van trước khi đưa vào máy khò.

Một hệ thống khác sử dụng robot để hàn các phần ống đồng có hình dáng đặc biệt. Trong khu nhà máy này của TCL, hàng chục máy khò hoạt động với mỗi máy có thể hàn nhiều thiết bị cùng lúc.

Sau khi hoàn thiện, chúng được đưa lên dây chuyền để gắn thêm các phụ kiện như ống bảo ôn, cách nhiệt, trước khi đưa vào thiết bị.

Tầng hai của nhà máy điều hòa TCL là nơi hoàn thiện sản phẩm, đồng thời cũng có các phòng phụ trách giám sát, điều hành, kiểm tra chất lượng.

Bên trên là hệ thống tự động vận chuyển linh kiện của điều hòa, như mạch điện, thành phần nhựa. Chúng sẽ được vận chuyển đến từng dây chuyền để lắp đặt.

Các tấm chứa ống đồng và lá đồng tản nhiệt của cục nóng sau khi được uống cong, lắp mạch điện, sẽ tiếp tục được chuyển sang bước tiếp theo. Tại đây, công nhân lắp thêm các thành phần khác như máy nén khí, quạt gió, khung vỏ. Đây cũng là những khâu cuối cùng trong việc hoàn thiện dàn nóng của điều hòa, trước khi đóng hộp.

Quá trình tương tự cũng diễn ra ở dây chuyền lắp ráp dàn lạnh. Bộ phận này tuy kích thước nhỏ hơn, nhưng chứa nhiều thành phần quan trọng, nhất là các ống đồng đã được uốn. Trong khâu này, ngoài sự hỗ trợ của máy móc vẫn cần con người tham gia do đòi hỏi sự cẩn thận, như gắn ống cách nhiệt bọc ngoài ống đồng.

Công nhân phụ trách kiểm tra bước cuối. Trong hình là nhóm công nhân trong phòng kính đang lắp ráp mạch điện cũng như phần vỏ của thiết bị. Sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ chuyển qua khâu đóng hộp ở cuối dây chuyền, trước khi được đưa vào kho và bán ra thị trường.

Ngoài dây chuyền trên, khu sản xuất điều hòa của TCL Vũ Hán trong khuôn viên rộng 390 nghìn m2 còn có các khu nghiên cứu và phát triển, hậu cần, tham gia sản xuất nhiều dòng máy từ bình dân đến cao cấp.

Một số dây chuyền sản xuất thông minh sử dụng robot được điều khiển từ xa bằng 5G. Mỗi nhà máy có một trung tâm điều hành, với một màn hình lớn có thể theo dõi mọi hoạt động của nhà máy. TCL cho biết khu sản xuất dự kiến có thể cho ra sáu triệu bộ sản phẩm mỗi năm.

Nhà máy sản xuất điều hòa TCL
 
 

Một số hoạt động bên trong nhà máy sản xuất điều hòa TCL.

Lưu Quý