Thứ năm, 4/7/2024
Chủ nhật, 9/6/2024, 10:03 (GMT+7)

Bên trong khu trưng bày hơn 100 tượng sáp nghệ sĩ Việt

TP HCMTượng sáp Trấn Thành, Lý Hải, Đàm Vĩnh Hưng và loạt nghệ sĩ ở Suối Tiên gây chú ý, một số tác phẩm bị khán giả chê xấu.

Không gian mang tên "Quá khứ vị lai cung", rộng khoảng 2.500 m2, nằm trong khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức), tôn vinh hàng trăm nhân vật nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó, hơn 100 tượng sáp là các tên tuổi thuộc giới văn hóa - nghệ thuật. Đi vào hoạt động từ năm 2019, gần đây, khu trưng bày được chú ý khi một số khán giả chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội, cho rằng nhiều tượng không đúng thực tế.

Tượng sáp diễn viên, đạo diễn kiêm MC Trấn Thành bị nhiều người chê đường nét cứng, biểu cảm gượng gạo, dáng vẻ thiếu tự nhiên. Các chân dung do nhóm ba nghệ nhân điêu khắc, gồm Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện, Thái Ngọc Bình thực hiện từ nhiều năm trước với kinh phí 35 tỷ đồng, từng được ra mắt tại Nhà hát Hòa Bình (quận 10) năm 2017. Sau vài năm trưng bày ở đây, các nghệ nhân chuyển tượng về Suối Tiên.

Tượng ca sĩ Isaac cũng bị nhận xét kém sống động, đặc biệt ở mái tóc "bổ luống". Đại diện khu du lịch cho biết đa số tượng được làm từ nhiều năm trước, khó giữ dáng vẻ như ban đầu. Đơn vị ghi nhận ý kiến đánh giá từ công chúng và sẽ lên kế hoạch nâng cấp.

Tượng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (trái) và đạo diễn Lý Hải. Đàm Vĩnh Hưng từng giới thiệu tượng trong liveshow tại TP HCM và Hà Nội tháng 10/2016.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Diện cho biết thời gian trưng bày, chị nhận được nhiều ý kiến cho rằng một số tác phẩm không giống nguyên mẫu, một phần do tượng được chế tác trong thời gian gấp rút nên khó tránh khỏi sai sót.

Chân dung diễn viên - MC Quyền Linh. Sau mỗi tượng, tiểu sử, thông tin sự nghiệp của các nghệ sĩ được giới thiệu khá chi tiết.

Tượng nghệ sĩ Thành Lộc được lấy cảm hứng từ một khoảnh khắc của anh trên sân khấu. Thành Lộc cho biết phiên bản này khá giống anh, đặc biệt ở ánh mắt, nụ cười. Anh từng tặng ban tổ chức các phụ kiện như kính mắt, đồng hồ để đeo lên tượng.

Từ phải qua: tượng nghệ sĩ Minh Nhí, Hồng Vân, cố diễn viên Anh Vũ. Hồng Vân nói dù cảm kích tấm lòng của các nghệ nhân, chị thấy tượng sáp "chưa giống mình lắm".

Chân dung tài tử Lý Hùng được đặt cạnh cha - cố nghệ sĩ Lý Huỳnh. Khi làm tượng sáp, ban đầu các nghệ nhân tiến hành đo đạc từ nguyên mẫu. Quá trình chế tác, nghệ sĩ được mời đến để xem xét, cân chỉnh cho tượng. Nếu họ chưa hài lòng, các tác giả chỉnh lại cho đến khi vừa ý.

Tượng Minh Vương lấy hình ảnh từ lúc nghệ sĩ ngoài 60, được ông nhận xét rất giống bản thân.

Tượng nhạc sĩ Văn Cao được giới thiệu trang trọng với bức chân dung lớn phía sau. Các nghệ nhân cho biết việc chế tác những tên tuổi quá cố khó hơn, do phải tham khảo đường nét, số đo cơ thể từ thông tin người nhà cung cấp.

Tượng nhạc sĩ Bắc Sơn - tác giả nổi tiếng với loạt ca khúc âm hưởng dân ca kinh điển - được đặt cạnh tượng vợ ông, nhà thơ Ngọc Bích. Nghệ sĩ Bích Thủy - con thứ chín của nhạc sĩ - cho biết việc trưng bày được thực hiện theo tâm nguyện gia đình, mong vợ chồng nhạc sĩ đoàn tụ như lúc còn sống. Mỗi lần đến thăm, họ xúc động khi thấy cha mẹ ngồi kề nhau trong hình hài tượng sáp.

Khu trưng bày được vệ sinh thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ. Giá vé vào là 30.000 đồng cho một người lớn và 15.000 đồng với trẻ em.

Bên ngoài khu trưng bày. Theo đại diện khu du lịch, mỗi năm số khán giả vào bảo tàng chiếm 20%-25% tổng lượng khách đến Suối Tiên.

Quỳnh Trần - Mai Nhật