Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 13/4/2024, 21:57 (GMT+7)

Bên trong hầm bị sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam tê liệt

Hơn 200 công nhân, cùng nhiều máy móc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở trong hầm Bãi Gió để thông đường sắt Bắc Nam đi qua hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Hầm Bãi Gió được xây dựng năm 1930 khánh thành năm 1936, vỏ hầm làm bằng bêtông, dài hơn 400 m, cao 5 mét, rộng 4 m.

Lúc 15h cùng ngày, phần đất đá ngổn ngang tại giữa hầm vẫn chưa thể xử lý, kéo dài chừng 20 m.

Khó khăn lớn nhất là tầng đất đá lâu năm đã bị phong hóa nên rơi tự do làm vỡ mái hầm. Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm để chống sạt lở hai lần nhưng chưa thành công vì đất đá tiếp tục rơi.

Nhiều công nhân phải đứng từ xa vị trí sạt lở vì đất đá cứ 15 phút lại tiếp tục rơi xuống mặt đường ray.

Phần cửa phía Bắc, xung quanh, mạch nước ngầm chảy quanh vỏ hầm. Nhiều công nhân thận trọng trong quá trình thi công vì lo ngại về sự ổn định của hầm.

Vị trí sạt lở kéo dài 20 m, cách cửa phía bắc hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) chừng 85 m. Đoạn đường này nằm trong dự án cải tạo hầm yếu đang được thi công, theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Vị trí hầm Bãi Gió. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Một công nhân trèo lên phần giá đỡ trên mái hầm để hàn lại. "Phương pháp trước mắt là đơn vị thi công đã làm mái sẵn từ ga Đại Lãnh (cách 500 m) sau đó chở vào hầm rồi kích lên để chống đỡ cho vỏ hầm", ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, nói.

Đơn vị này cũng đã làm việc với chính quyền Phú Yên và Khánh Hòa, Cục C08 Bộ Công an tiến tới cấm tất cả các phương tiện xe tải di lại trên đường đèo Cả, nhằm giảm áp lực cho vỏ hầm - do hầm nằm dưới Quốc lộ 1.

Đoàn khách từ tàu SE7 đổi sang tàu SE12 trưa cùng ngày.

Ông Trần Vĩnh Duy, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang (Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết từ hôm qua đến nay, ngành đường sắt đã chuyển tải hành khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) được 12 đoàn tàu với số lượng hơn 3.000 lượt hành khách.

"Việc chuyển tải sẽ được tiếp tục thực hiện đến khi hầm được thông tuyến", ông Duy nói, cho biết ngành đường sắt cũng hỗ trợ suất ăn cho hàng trăm hành khách, cử nhân viên mang vác hành lý lên xe.

Cảnh sát hỗ trợ người dân lên tàu.

Đi từ Thanh Hóa đến TP Nha Trang, hành khách Nguyễn Xuân Đài cho biết cảm thấy mệt mỏi khi phải xuống tàu để chuyển tải bằng ôtô trong thời tiết nắng nóng. "Chuyến đi của tôi đã bị trễ khoảng một tiếng, nhưng đây là sự cố không mong muốn nên đành chấp nhận", ông Đài nói.

Tại khu vực các tuyến đường qua Đèo Cả, cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết và hướng dẫn các xe có tải trọng lớn đi lại.

Bùi Toàn