Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 17/10/2023, 06:00 (GMT+7)

Bên trong đô thị đại học lớn nhất Việt Nam

Nhiều giảng đường, khu nội trú, khu nghiên cứu, giáo dục thể chất được xây dựng đồng bộ trong khuôn viên hơn 1.100 ha của Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hoà Lạc, cách trung tâm thành phố 30 phút lái xe.

Cổng chính khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trên đại lộ Thăng Long, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km. Khuôn viên Hòa Lạc được xây dựng theo mô hình "5 trong 1": trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ; trung tâm đổi mới sáng tạo; đô thị đại học thông minh; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Công trình toà nhà HT1, HT2 quy mô 35.000 m2 sàn và hạ tầng kỹ thuật đi kèm đã hoàn thành, trở thành khu giảng đường đông đúc bậc nhất với nhiều hoạt động từ đào tạo đến nghiên cứu khoa học. Các sự kiện lớn của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc như lễ khai giảng, bế giảng cũng được tổ chức ở khoảng không gian giữa hai toà nhà này.

8 tuyến đường hạ tầng khung, 4 tuyến kênh mương, hạ tầng nội khu cơ bản đồng bộ, tạo thuận lợi để 6.000 sinh viên cùng hàng nghìn cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tới giảng dạy, học tập, nghiên cứu, làm việc và sinh hoạt. Con số này nhiều gấp 4 lần năm ngoái.

Sinh viên trường Đại học Công nghệ tham quan và học tập tại phòng thí nghiệm hiện đại của trường. Ảnh: VNU

Ông Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết 6.000 học sinh, sinh viên học tập tại Hoà Lạc năm nay đến từ 8 trường, khoa: Trường Đại học Y Dược, Công nghệ, Việt Nhật, Luật, Giáo dục, Trường Quốc tế, Khoa Các khoa học liên ngành và toàn bộ học sinh khối lớp 10 của Trường THPT Khoa học Giáo dục.

Các phòng thí nghiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội đặt tại Hoà Lạc đều được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại, phục vụ cả việc học của sinh viên và các nhóm nghiên cứu. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để giúp Đại học Quốc gia Hà Nội đạt mục tiêu vào top 100 châu Á, top 500 thế giới vào năm 2025. Ảnh: VNU

Sinh viên đọc sách tại một điểm của Trung tâm thư viện và Tri thức số (VNU-LIC). Ở góc xa, nhân viên đang thực hiện số hoá tài liệu để phục vụ việc đọc sách của giảng viên, sinh viên thông qua các website, ứng dụng do trung tâm phát triển. Trung tâm này sử dụng các thiết bị số hoá hiện đại nhất thế giới như Treventus, Zeutschel với tốc độ quét và xử lý tài liệu nhanh chóng.

VNU-LIC dự kiến có 4 điểm trên Hoà Lạc, hiện triển khai được 3 điểm. Trong hơn 10 năm qua, đơn vị này đã số hóa trên 170.000 giáo trình, sách tham khảo số; 93.500 tài liệu nội sinh (luận văn, luận án, kết quả nghiên cứu...); 53.000 sách điện tử Springer, ScienceDirect...

Sinh viên học gofl trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội ở Hoà Lạc. Đây là đại học công lập đầu tiên ở Việt Nam đưa môn gofl vào giảng dạy cho sinh viên như phần lựa chọn của môn Giáo dục thể chất.

Thầy Phùng Hoài Nam, giảng viên bộ môn Lý luận và các môn thể thao cá nhân (áo cam), cho biết bộ môn này được giảng dạy ở Đại học Quốc gia Hà Nội từ năm 2021 nhưng cơ sở vật chất ở nội thành chưa đầy đủ. Từ kỳ II năm ngoái, khi bắt đầu dạy ở Hoà Lạc với sân bãi rộng rãi, không gian thoáng đãng, sinh viên đăng ký học rất đông, lên đến vài trăm em.

Sinh viên trong buổi trải nghiệm bắn cung - một trong những nội dung thể thao dân tộc dự kiến được đưa vào môn Giáo dục thể chất để sinh viên lựa chọn trong thời gian tới.

Theo giám đốc Lê Quân, Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai mô hình giáo dục toàn diện cho sinh viên năm nhất tại Hoà Lạc gồm ba toàn diện: Khỏe về thể chất - Mạnh về tinh thần - Giỏi về kỹ năng xã hội. Việc đa dạng các nội dung của môn Giáo dục thể chất hay các hoạt động trải nghiệm nằm trong kế hoạch giáo dục toàn diện của trường.

Sinh viên trường Đại học Công nghệ học tập và sinh hoạt trong ký túc xá Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, toàn bộ hơn 700 sinh viên năm nhất trường này ở nội trú, được bố trí riêng khu nam và nữ, mỗi phòng 8 em.

Bùi Nguyễn Gia Bảo (thứ hai từ phải qua), quê Thanh Hoá, cho biết ban đầu khá hụt hẫng vì nghĩ sẽ học ở nội thành với nhiều trải nghiệm tốt hơn. "Thế nhưng khi đến Hoà Lạc, em đã có những trải nghiệm rất thú vị, như việc ngày nào cũng sẽ đi bộ ít nhất 1-2 km quanh khuôn viên trường", Bảo nói.

Một nhà ăn trong khu nội trú của Đại học Quốc gia Hà Nội. Khu có đầy đủ tiện ích như siêu thị, khu vực tập thể dục cho sinh viên.

Đại học Quốc gia Hà Nội hiện có 9 trường đại học thành viên, 2 trường và 2 khoa trực thuộc, 6 viện nghiên cứu và các trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, các đơn vị phục vụ và chuyển giao tri thức. Quy mô toàn đại học khoảng 40.000 sinh viên. Dự kiến đến năm 2025, cơ sở vật chất ở Hòa Lạc sẽ hoàn thành giai đoạn 1, vận hành với quy mô 15.000 sinh viên.

Ngọc Thành - Dương Tâm